TP HCM chỉ đạo xử lý các dự án ''ma''

UBND TP HCM vừa yêu cầu các quận, huyện cần cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua đất; kịp thời xử lý các dự án “ma” trên địa bàn.
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy nước sạch trăm tỷ Quảng Ninh: Dừng mọi giao dịch hành chính dự án KĐT mới Cao Xanh - Hà Khánh B Đà Nẵng: Yêu cầu Công ty Trung Nam khắc phục phần san lấp ngoài ranh giới quy hoạch

UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn, UBND quận Bình Tân và UBND quận 12 kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về các dự án ''ma'' trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu UBND các quận, huyện cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua đất; kịp thời xử lý các dự án “ma” như báo chí phản ánh.

Trước đó, UBND quận Bình Tân (TP HCM) đã phát đi thông tin cho biết, trong thời gian qua cơn sốt ảo về đất nền đang diễn ra phức tạp ở các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, trong đó có địa bàn quận Bình Tân. Một số đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo, rao bán đất nền, rao bán các “Dự án đất nền không hợp pháp” trên các trang mạng xã hội (muaban.net, batdongsan.com.vn, facebook, zalo…), qua việc phát tờ rơi, thông qua các dịch vụ môi giới bất động sản, “cò đất”… thông qua hình thức lập vi bằng, hợp đồng góp vốn đối với các dự án phân lô không đúng quy định pháp luật, các đối tượng này hứa hẹn nếu “đặt tiền cọc” (dao động từ 50 triệu đến 400 triệu đồng) thì trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

tp hcm chi dao xu ly cac du an ma
Ảnh minh họa.

Qua kiểm tra, rà soát, hiện nay trên địa bàn quận Bình Tân có 9 khu đất qua thông tin quảng cáo là dự án đất nền, nhà ở nhưng thực chất không có pháp lý và đang có dấu hiệu phân lô trái phép bán cho người dân tại 6 phường: An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A (theo danh sách đính kèm). Các trường hợp san lấp, phân lô, bán nền trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định tại Luật Quy hoạch, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP HCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, cụ thể là phân lô đất không phù hợp quy hoạch (đất cây xanh, đất giáo dục, công trình công cộng…), không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không tiếp giáp đường giao thông… gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và quyền lợi của người nhận chuyển nhượng đất.

Theo UBND quận Bình Tân, các trường hợp giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập Vi bằng, hợp đồng góp vốn tại các Văn phòng Thừa phát lại hoặc tại công ty đầu tư cho góp vốn không phải là cơ sở pháp lý để thực hiện sang tên, biến động quyền sử dụng đất cho bên mua; vi bằng chỉ có giá trị là chứng cứ trước Tòa án khi xem xét, giải quyết vụ án.

Thậm chí, một số trường hợp chủ sử dụng đất đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng nhà, đất dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc và gây thiệt hại lớn đến tài sản của người mua. Mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay, thông qua hình thức lập vi bằng hoặc hợp đồng góp vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên mua trong giao dịch.

UBND quận Bình Tân cho biết, theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thì khi cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch, mua bán, chuyển nhượng bất động sản hay nhà ở, quyền sử dụng đất bên bán phải là chủ sở hữu hợp pháp về bất động sản đó và được lập thành văn bản như Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau đó, giấy tờ được đăng ký trước bạ, sang tên (đăng ký biến động) hay cấp mới cho bên mua tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện. Thủ tục này sẽ được cơ quan chức năng tiến hành tiếp nhận thực hiện và kiểm tra hồ sơ gốc, giấy tờ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích của người mua bất động sản.

Trên cơ sở đó, UBND quận Bình Tân khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, quận Bình Tân đề nghị người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng (Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Phòng Quản lý đô thị quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận hoặc Ủy ban nhân dân phường nơi có nhà, đất) để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp cho phía người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.

Hậu Lộc
Phiên bản di động