Tổng cục Thuế nói về việc quản lý bán hàng livestream

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), nền tảng thương mại điện tử là nguồn tài nguyên trù phú cho các tổ chức, cá nhân phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời đại công nghệ số với những phiên livestream đạt doanh thu lên tới trăm tỷ đồng, song cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thuế...
Kho hàng lậu của hot girl Cà Mau livestream thu gần 300 triệu/ngày Truy quét bán hàng gian trên thương mại điện tử, livestream

Theo Tổng cục Thuế, công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số luôn được cơ quan này xác định là nhiệm vụ trọng tâm để chống thất thu, bảo vệ sản xuất trong nước, cũng như thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số.

Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành những văn bản chỉ đạo quan trọng yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng người nộp thuế, tăng cường khai thác, rà soát cơ sở dữ liệu thương mại điện tử.

Từ đó, ngành thuế tiếp tục làm đầy cơ sở dữ liệu, rà soát chất lượng thông tin do sàn cung cấp, tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, tăng cường công tác quản lý thuế lĩnh vực dịch vụ truyền hình, truyền thông, sáng tạo nội dung phát sinh thu nhập từ quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng xuyên biên giớ, tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội…

Hệ thống cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử đã được Tổng cục Thuế thu thập, vận hành và phân quyền khai thác cho cơ quan thuế địa phương phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử bao gồm: Cơ sở dữ liệu thương mại điện tử trong nước và cơ sở dữ liệu thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tổng cục Thuế nói về việc quản lý bán hàng livestream
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, để triển khai tích cực Chỉ thị 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, Tổng cục Thuế đã làm việc với đầu mối của các bộ, ngành và thống nhất về kế hoạch chi tiết việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành và thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Nhờ công tác phối hợp giữa các bộ, ngành tích cực và hiệu quả, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã đạt được một số kết quả tích cực như: Hoàn thành trên 90% việc rà soát, đồng bộ cơ sở dữ liệu của Bộ Công an với cơ sở dữ liệu về mã số thuế (MST) để triển khai việc chuyển đổi sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định; hoàn thành việc tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế.

Đồng thời, bước đầu hoàn thành việc chia sẻ cơ sở dữ liệu từ Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước với Tổng cục Thuế, bao gồm: Dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực: Viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; dữ liệu về 144 triệu tài khoản thanh toán gồm 10 triệu tài khoản của tổ chức và trên 134 triệu tài khoản của cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Qua đó tiếp tục tạo nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử.

Với sự quyết liệt, đồng bộ trong triển khai thực hiện, công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện.

Cụ thể, về rà soát các sàn thuộc diện cung cấp thông tin đến cơ quan thuế, đã có 383 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin trên cổng thông tin thương mại điện tử, tăng 22 sàn so với số lượng sàn cung cấp thông tin lũy kế 5 quý (từ kỳ quý IV/2022 đến kỳ quý IV/2023).

Về rà soát thông tin do sàn cung cấp, qua việc triển khai rà soát, yêu cầu các sàn cung cấp lại thông tin đảm bảo thông tin cung cấp đầy đủ, sát với thực tế phát sinh trên toàn quốc, các sàn đã có sự thay đổi tích cực trong nhận thức và việc tuân thủ quy định về cung cấp thông tin. Đã có 18/361 sàn đã thực hiện việc cung cấp lại thông tin đảm bảo đúng đủ theo quy định.

Thứ ba, về thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong 5 tháng đầu năm 2024 doanh thu quản lý là 1,8 triệu tỷ đồng (tương đương 71 tỷ USD), số thuế đã nộp khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với số thuế bình quân 5 tháng năm 2023.

Về rà soát, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số các doanh nghiệp, cá nhân thuộc diện rà soát, đôn đốc, hỗ trợ kê khai nộp thuế là 42.898 đã thực hiện kê khai, nộp thuế 9.979 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ, các trường hợp đã xử lý vi phạm là 4.560 với số thuế xử lý truy thu và phạt là 297 tỷ đồng.

Về quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Lũy kế kể từ thời điểm triển khai vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (ngày 21/3/2022) đến ngày 19/6/2024 đã có 101 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hoa kỳ; Hà Lan; Hàn Quốc; Singapore; Hong Kong; Ireland; Thụy Sĩ, Úc; Anh; Switzerland;… Tổng số thuế đã khai nộp trực tiếp là 4.039 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Hậu Lộc
Phiên bản di động