Truy quét bán hàng gian trên thương mại điện tử, livestream

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn cả nước đã vào cuộc truy quét, xử lý tình trạng bán hàng gian, hàng giả trên thương mại điện tử, livestream.
Ngành thuế sẽ tổng rà soát kinh doanh online, livestream bán hàng Thủ tướng: Còn thất thoát thuế hoạt động livestream, thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực còn nhiều khó khăn, thách thức, thường xuyên thay đổi nhưng qua thực tiễn đấu tranh và tiềm ẩn nguy cơ về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; gian lận thương mại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, quyền, lợi ích hợp pháp của các thương nhân chân chính.

Trong thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiến hành thẩm tra, xác minh và kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, ngày 13/6, Cục Quản lý thị trường Long An đã có báo cáo gửi Tổng cục Quản lý thị trường về kết quả kiểm tra 9 website thương mại điện tử bán hàng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Truy quét bán hàng gian trên thương mại điện tử, livestream
Website thương mại điện tử không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.

Trong đó, có 7/9 chủ sở hữu website thương mại điện tử bán hàng đến người tiêu dùng nhưng không thông báo với cơ quan quản lý nhà Nước có thẩm quyền, không công bố chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu theo quy định và chủ sở hữu website sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên biển hiệu, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch kinh doanh.

Tính từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện nay, các lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra 30 tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử, phát hiện, xử lý 28 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 826,7 triệu đồng, xử lý tịch thu nhiều hàng hóa là tang vật vi phạm trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Truy quét bán hàng gian trên thương mại điện tử, livestream
Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ kỹ thuật Hoàng Phát chủ yếu kinh doanh mặt hàng là điều hòa không khí các loại.

Tại Tây Ninh, ngày 12/6, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở có địa chỉ tại khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu đang kinh doanh bán hàng hóa (mỹ phẩm) bằng hình thức phát video trực tuyến (livestream) trên mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok….

Qua kiểm tra, phát hiện bà Nguyễn Thị Hoa Thi là chủ sở hữu và đang livestream bán mỹ phẩm trên các nền tảng số Tiktok, Facebook với tên " @nguyenthithi….”. Lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, ghi nhận và tạm giữ hơn 510 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm kem dưỡng trắng da các loại, không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Tại Quảng Bình, ngày 11/6, Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa đối với Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ kỹ thuật Hoàng Phát, có địa chỉ tại đường Nguyễn Khả Trạc, phường Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới, do ông Lê Văn Hoàng làm Chủ tịch công ty kiêm Giám đốc là chủ sở hữu website thương mại điện tử https://hoangphathtb.com.

Kết quả kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ kỹ thuật Hoàng Phát đang kinh doanh hàng hóa là máy điều hòa không khí các loại trên website thương mại điện tử bán hàng https://hoangphathtb.com/ có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng không thực hiện thông báo với Bộ Công thương theo quy định.

Còn tại Kon Tum, từ ngày 1-10/6, Cục Quản lý thị trường tình này đã chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành kiểm tra đối với 7 cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng website thương mại điện tử bán hàng để hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Qua kiểm tra, phát hiện và xử lý 4 cơ sở vi phạm không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động