Tiền Giang: Cố tình ''cài'' tiêu chí gây khó nhà thầu ở dự án 1.600 tỷ đồng?

Hồ sơ mời thầu gói thầu số 04 trong Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Tiền Giang bị "tố" có nhiều điều kiện được chủ đầu tư đưa ra gây khó cho nhà thầu, từ đó biến đấu thầu rộng rãi thành đấu thầu hạn chế, thậm chí chỉ định thầu.
Sai phạm đấu thầu thuốc ở Quảng Nam: Kiểm điểm Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hàng loạt sai phạm trong đấu thầu thuốc ở Quảng Nam, buộc thu hồi 10 tỷ Dây chuyền sản xuất 6.000 chai nước mỗi giờ ở Tiền Giang Bắt sư thầy "giả", lừa đảo chiếm đoạt 118 triệu tiền cúng giải hạn Khởi tố đối tượng nhiều lần cưỡng hiếp nữ sinh tiểu học

Một số doanh nghiệp phản ánh, tại hồ sơ mời thầu gói thầu số 04 trong Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Tiền Giang đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang đưa ra những yêu cầu vô cùng khắt khe, gây khó cho nhà thầu.

Theo phản ánh, tại hồ sơ mời thầu gói thầu số 4: Thi công xây dựng và mua sắm thiết bị công trình chính, công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật trong dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang (có giá trị khoảng 1.600 tỷ đồng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đưa ra điều kiện mời thầu dường như chỉ dành cho một nhà thầu đã được mặc định trước.

Điều kiện được đưa ra là: "Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự công trình công cộng (y tế) cấp I mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 03 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu) (tức từ tháng 9/2016): Số lượng hợp đồng là 1 hợp đồng, có giá trị tối thiểu 1.600 tỷ đồng".

Các doanh nghiệp cho rằng, với điều kiện nói trên của chủ đầu tư đưa ra, hàng chục nhà thầu trong tỉnh, ngoài tỉnh trong cả nước đành bó tay dù có đủ năng lực. Ngoài ra, chủ đầu tư còn đưa vào quy định, nếu các nhà thầu muốn liên danh để tham gia đấu thầu, tối thiểu một thành viên liên danh cũng phải thỏa mãn việc có 1 hợp đồng với giá trị trên 1.600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc chủ đầu tư áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ cũng chưa thật sự hợp lý và có nguy cơ để xảy ra tình trạng “quân xanh, quân đỏ”.

tien giang co tinh cai tieu chi gay kho nha thau o du an 1600 ty dong

Cụ thể, khi một (hoặc một số ít) nhà thầu có thể đảm bảo được yêu cầu về năng lực kinh nghiệm theo hồ sơ mời thầu sẽ sắp xếp để một số nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực tham gia dự thầu cho “đủ quân số” nhưng sau đó sẽ bị loại vì không đạt năng lực. Nhờ đó sẽ chỉ còn một nhà thầu duy nhất được mở hồ sơ đề xuất tài chính và nghiễm nhiên được lựa chọn làm nhà thầu trúng thầu.

Theo tìm hiểu, hiện chỉ có duy nhất một nhà thầu có khả năng đáp ứng các điều kiện cho gói thầu số 04 trong Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Tiền Giang là Tổng Công ty xây dựng số 1 (CC1). Theo thông tin được công bố công khai trên website của CC1 thì công ty này đã thực hiện gói thầu EPC Bệnh viện Nhi đồng TP HCM tại huyện Bình Chánh với giá trị gói thầu 2.330 tỷ đồng.

Trước việc đưa ra các điều kiện đấu thầu chỉ phù hợp với một nhà thầu đơn lẻ loại bỏ tính cạnh tranh của việc đấu thầu khiến dư luận hoài nghi về việc có hay không lợi ích nhóm trong việc đấu thầu dự án của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang?

tien giang co tinh cai tieu chi gay kho nha thau o du an 1600 ty dong

Theo Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), pháp luật về đấu thầu đã quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo ra lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Bên cạnh đó, theo quy định của Thông tư 01/2010/TT-BKH (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì tổ chức, cá nhân lập hồ sơ mời thầu căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu mà đưa ra các yêu cầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nếu đối chiếu với các quy định trên, phản ánh của một số doanh nghiệp về sự khuất tất, lợi ích nhóm tại gói thầu số 04 trong Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Tiền Giang là có căn cứ. "Có thể chủ đầu tư cố tình dùng hồ sơ mời thầu với những điều kiện tréo ngoe để loại nhà thầu lạ, hướng đến nhà thầu ruột của họ", vị Luật sư nhận định.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ, tránh những tiêu cực trong công tác đấu thầu, lợi ích nhóm gây thất thoát tài sản Nhà nước.

PV
Phiên bản di động