Thường Tín: Cưỡng chế công trình xây dựng dù dân phản đối

Cho rằng bị ảnh hưởng quyền lợi, hộ gia đình ông Nguyễn Việt Hồng đã phản đối lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng trên khu đất được giao thầu. 
'Xoá sổ' loạt nhà hàng, quán tạm trái phép ở ven biển Đà Nẵng

Sáng 27/11, Đoàn tổ chức cưỡng chế do UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) chủ trì, phối hợp với UBND xã Tự Nhiên đã thực hiện việc cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, phá dỡ khu nhà cấp 4, nhà tạm, chuồng trại... do hộ gia đình ông Nguyễn Việt Hồng xây dựng, quản lý từ những năm 1997.

Tại buổi cưỡng chế, mặc dù gia đình ông Nguyễn Việt Hồng bày tỏ phản đối nhưng lực lượng chức năng vẫn thực hiện công tác cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng theo quyết định cưỡng chế của chính quyền huyện Thường Tín.

Ông Nguyễn Việt Hồng cho rằng, khu đất đã được gia đình ông sử dụng ổn định mấy chục năm, không tranh chấp với ai, trong thời gian đó, ông đã xây dựng trang trại bò, chăn nuôi gia súc mô hình VAC và xây nhà cấp 4, có đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Tuy nhiên, đến năm 2018, gia đình ông Hồng bất ngờ nhận được thông báo của UBND xã Tự Nhiên lập biên bản hành chính nhưng không nêu rõ lý do và đề nghị phải phá dỡ các công trình trên.

"Tôi cho rằng thời điểm UBND xã lập biên bản vi phạm năm 2018 là không đúng với quy định của pháp luật, không có ai làm chứng. Trong thời điểm tôi xây dựng các công trình trên cách đây mấy chục năm tại sao không có đơn vị nào vào cuộc xử lý luôn thời điểm đó mà mãi đến năm 2018 họ mới báo cho tôi là vi phạm rồi đưa ra quyết định cưỡng chế không xem xét thấu đáo", ông Hồng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, trước đó, ngày 28/1/1997, UBND xã Tự Nhiên đã ký hợp đồng giao khoán cho ông Nguyễn Việt Hồng quản lý, sử dụng canh tác sản xuất nông nghiệp khu đất lò gạch tại một phần thửa đất có diện tích 12.214m2 tại địa chỉ đội 5, xã Tự Nhiên. Thời hạn hợp đồng là 10 năm kể từ ngày 28/1/1997 đến hết ngày 31/12/2007.

thuong tin cuong che cong trinh xay dung du dan phan doi
Quang cảnh buổi cưỡng chế.

Khi hết thời hạn giao thầu theo hợp đồng, ngày 3/1/2008, UBND xã Tự Nhiên đã mời ông Nguyễn Việt Hồng tiến hành thanh lý hợp đồng thuê thầu đất.

Theo UBND xã Tự Nhiên, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Hồng không nộp số tiền sản lượng thầu còn nợ trong hợp đồng, không thực hiện nghĩa vụ bàn giao trả đất cho UBND xã với lý do năm 2003, có lập dự án nuôi bò sữa bằng diện tích đất thuê thầu phục vụ cho dự án và được các cấp phê duyệt (UBND xã Tự Nhiên, phòng Kinh tế huyện Thường Tín) thực hiện đến năm 2033.

Cũng theo UBND xã Tự Nhiên, qua kiểm tra đề án xây dựng trang trại nuôi bò sữa của ông Nguyễn Việt Hồng không thể hiện việc ông Hồng được phê duyệt sử dụng diện tích đất nông nghiệp thuê thầu với UBND xã Tự nhiên để phục vụ thực hiện đề án trong 30 năm. Cùng với đó, UBND xã đã lập văn bản xin ý kiến chỉ đạo của phòng Kinh tế huyện Thường Tín, các cơ quan có liên quan của UBND huyện về việc phê duyệt đề án cũng như việc quản lý diện tích đất ông Nguyễn Việt Hồng nhận thầu.

Ngày 27/10/2015, phòng Kinh tế huyện Thường Tín có Công văn số 71/KT-CN với nội dung “đưa đề án vào chương trình phát triển chăn nuôi bò sữa của huyện không có nghĩa là đồng ý việc cho thuê thầu quyền sử dụng đất của UBND xã Tự Nhiên đối với ông Hồng 30 năm…”. Mặt khác, ông Nguyễn Việt Hồng không xuất trình được một quyết định giao đất nào của cơ quan có thẩm quyền kể từ ngày 1/1/2008. Như vậy, không có cơ sở pháp lý xác định ông Nguyễn Việt Hồng còn thời hạn sử dụng đất.

Trong khi đó, UBND xã Tự Nhiên đã nhiều lần thông báo, yêu cầu ông Nguyễn Việt Hồng trả lại đất thuê thầu đã hết thời hạn nhưng ông này không hợp tác và tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Ngày 22/11/2018, UBND xã Tự Nhiên đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Việt Hồng với hành vi “chiếm đất”. Sau đó, UBND huyện Thường Tín đã ban hành Quyết định số 4535/QĐ-KPHQ về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính nhưng ông Hồng đã không chấp hành nên ngày 17/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã ban hành Quyết định cưỡng chế số 410/QĐ-CCKPHQ buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Việt Hồng.

Bỉm Sơn
Phiên bản di động