Thủ tướng yêu cầu kiểm tra 2.000 ha đất bỏ hoang tại Mê Linh

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 1998/VPCP-CN yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra và xử lý phản ánh của báo chí liên quan đến gần 2.000 ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng tại huyện Mê Linh.
thu tuong yeu cau kiem tra 2000 ha dat bo hoang tai me linh

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng gần 2000 ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Các chủ đầu tư đưa ra lý do là điều chỉnh lại quy hoạch vì khi chuyển từ Vĩnh Phúc về Hà Nội khó giải phóng mặt bằng nên không triển khai, trong khi thực tế là do thị trường bất động sản tại đây đóng băng.

Bên cạnh đó, phần lớn các dự án đã huy động vốn từ khi chưa giải phóng mặt bằng, có dự án đã bán, thu tiền 100% giá trị lô đất.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ khẳng định, nếu thành phố Hà Nội không có chế tài nghiêm khắc, câu chuyện còn tiếp diễn. Bằng văn bản này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý.

Mê Linh hiện có 47 dự án đô thị, hơn chục năm nay vẫn trong tình trạng dở dang. Nguyên nhân được các chủ đầu tư đưa ra là do phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 do thay đổi dự án chuyển từ Vĩnh Phúc về Hà Nội và cả khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Một trong những siêu dự án đang để chăn bò là Khu đô thị AIC Mê Linh do Công ty CP Bất động sản AIC làm chủ đầu tư. Dự án từng được hứa hẹn là khu đô thị mới hiện đại bậc nhất Hà Nội, thế nhưng sau 10 năm triển khai, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Ngoài ra còn một loạt các dự án khác như: Dự án KĐT Minh Đức, rộng 17,1 ha do công ty TNHH Minh Đức là chủ đầu tư. Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận chủ trương cho thực hiện dự án từ năm 2008 nhưng nay vẫn chỉ là bãi cỏ; Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 có diện tích 55,38ha với tổng mức đầu tư khoảng 810 tỷ đồng...

Xuân Hinh
Phiên bản di động