Thủ khoa ngành Sư phạm Hoá từng ngờ vực chính bản thân mình

Kỷ luật, bền bỉ và quyết tâm theo đuổi ước mơ trong suốt 4 năm đại học chính là cách mà chàng trai Trần Nhật Linh, 22 tuổi, quê Quảng Trị chinh phục vị trí thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chàng thủ khoa "kép" đam mê Toán học từ lúc 2 tuổi Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội không chơi game, không học quá 23h Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả

Danh hiệu thủ khoa là món quà quý giá

Với điểm trung bình (GPA) 3.95/4, Trần Nhật Linh xuất sắc đứng ở vị trí thứ 4 trong hơn 2.700 sinh viên tốt nghiệp đợt I tháng 6 và đứng đầu Khoa Hóa học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nhận tin báo thủ khoa gửi về, Trần Nhật Linh cảm thấy bất ngờ, thậm chí nghĩ rằng mình nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi được thầy cô xác nhận, chàng trai “2k2” lập tức gọi về gia đình chia sẻ niềm hạnh phúc.

“Kết quả này em chưa bao giờ nghĩ đến trong 4 năm đại học. Mặc dù đây chưa phải kết quả cao nhất, nhưng đối với em nó thực sự là một giấc mơ”, Trần Nhật Linh nói.

Từng ngờ vực bản thân đến thủ khoa ngành Sư phạm Hoá
Thủ khoa Sư phạm Hoá Trần Nhật Linh

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quảng Trị kiên cường, Trần Nhật Linh sớm đã mang trong mình tinh thần chịu khó và mạnh mẽ.

Theo chia sẻ của nam sinh, năm lớp 9, Trần Nhật Linh đăng ký lớp bồi dưỡng và bén duyên với Hoá học từ đó, với niềm đam mê mãnh liệt đã không ngừng thôi thúc cậu bạn kiên định theo đuổi ước mơ muốn tìm hiểu sâu hơn về môn học này.

Theo học cấp 3 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trần Nhật Linh có cơ hội đi thực tập đội tuyển học sinh giỏi ở Hà Nội, được học tập dưới sự dìu dắt của các giáo sư đầu ngành tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến cậu bạn cảm thấy ấn tượng bởi trình độ chuyên môn cũng như cách giảng dạy của thầy cô.

Hơn nữa, các giảng viên tại trường, ngoài việc đứng trên giảng đường thì còn là chủ nhiệm của rất nhiều đề tài và công trình khoa học cấp Bộ, Nhà nước và các dự án khác, điều này giúp sinh viên không chỉ được tích luỹ kiến thức trong học tập mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia nghiên cứu khoa học cùng thầy, cô của mình...

“Đây là nguồn động lực to lớn giúp em quyết tâm trở thành một thầy giáo trong tương lai”, Trần Nhật Linh cho biết.

Từng ngờ vực bản thân đến thủ khoa ngành Sư phạm Hoá
Trần Nhật Linh (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng hội bạn thân.

Lên đại học, chàng trai lựa chọn ngành Sư phạm Hóa học dạy bằng tiếng Anh. Thời gian đầu mới học, nam sinh cũng khá áp lực và “ngợp” khi phải đối mặt với một khối lượng kiến thức khổng lồ bằng Tiếng Anh.

“Tiếng Anh chuyên ngành rất khác so với thông thường nên em cũng phải tìm hiểu nhiều và học thêm nhiều từ vựng hơn mới có thể bắt kịp các bạn ở lớp. Lúc đầu mới học, em thấy cũng khá khó nhưng sau một thời gian kiên trì, kỷ luật hằng ngày vừa học tiếng anh, vừa học kiến thức chuyên ngành, em cũng đã trải qua quãng thời gian khó khăn đó”, nam sinh bộc bạch.

Song, bằng tất cả nỗ lực và sự cố gắng, Trần Nhật Linh đã thành công chinh phục danh hiệu thủ khoa. Danh hiệu này chính là kết quả xứng đáng cho những tháng ngày nam sinh nỗ lực một cách chăm chỉ và thầm lặng...

Vững tâm bền chí ắt thành công

Từng là cựu học sinh lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị, năm lớp 12, Trần Nhật Linh được chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia, tuy nhiên, vì kết quả không đạt như mong muốn, nam sinh ngờ vực bản thân và tự hỏi: "Liệu Hóa học có phù hợp với mình?”.

Mất phương hướng vài ngày, Trần Nhật Linh suy nghĩ lại và coi thất bại đó là điểm dừng để tạo đà bước tiếp. Thay vì dồn tâm sức học Hóa như trước, nam sinh quay lại ôn luyện 3 môn Toán, Hóa, Anh để xét tuyển đại học.

Từng ngờ vực bản thân đến thủ khoa ngành Sư phạm Hoá
Trần Nhật Linh (áo trắng) chụp ảnh kỷ niệm cùng bạn tại Vòng Chung khảo giải thưởng Khoa học công nghệ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lên năm nhất đại học, tình cờ, Trần Nhật Linh đọc một cuốn sách tên “Grit” của tác giả Angela Duckworth, nội dung cuốn sách nhấn mạnh tới việc, điều lớn nhất để tạo ra sự thành công của một người trong tương lai đó là tính kỷ luật, bền bỉ và quyết tâm theo đuổi ước mơ.

Cuốn sách đã giúp chàng trai "2k2" nhận ra được nhiều điều và thay đổi cách nhìn nhận của bản thân mình. Vì vậy, trong quá trình học tập, Trần Nhật Linh duy trì thói quen đọc giáo trình, sách tham khảo hằng ngày chứ không đợi đến khi có động lực thì mới làm.

Trần Nhật Linh cũng hiểu rằng, Hóa học là một môn khoa học tự nhiên, có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm. Vì vậy, trong quá trình học, nam sinh thường dựa vào nội dung thầy cô dạy ở lớp cộng thêm tự đọc thêm sách ở nhà để phát triển kiến thức lý thuyết và nắm thật chắc nội dung bài, từ đó áp dụng làm bài tập.

“Tôi không dám nhận mình là người thành công, tôi chỉ đang theo đuổi những điều mà tôi đam mê, thành quả hiện tại có lẽ sẽ là một động lực vô cùng to lớn, để tôi tiếp tục theo đuổi niềm đam mê trở thành một thầy giáo tốt trong tương lai”, nam sinh bày tỏ.

Từng ngờ vực bản thân đến thủ khoa ngành Sư phạm Hoá
Với Trần Nhật Linh, không quan trọng học bao lâu mỗi ngày, nhưng dứt khoát phải phải duy trì kỷ luật khi học, đọc tài liệu trước khi đến lớp

Ngoài ra, chàng trai GenZ còn được truyền cảm hứng rất lớn từ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, đặc biệt qua hành trình cô chạm tay đến chiếc vương miện vàng Miss Grand International (Hoa hậu Hoà bình Quốc tế).

Câu nói "Tiên chưa bao giờ có một sân khấu đăng quang trong nước, nhưng bây giờ Tiên có tận hẳn hai sân khấu final walk” của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, giúp Trần Nhật Linh nhận ra rằng, đôi khi thất bại còn quan trọng hơn thành công rất nhiều.

Thất bại sẽ giúp bản thân tạm dừng lại để nhìn nhận lại chính bản thân mình, để xem định hướng, phương pháp học tập hay cách làm việc hiện tại đã thực sự phù hợp với thời đại hay chưa, để chính mình có thể thay đổi và tạo nên những đột phá trong tương lai.

Như Trần Nhật Linh - cậu bạn cũng đã từng nhiều lần thất bại và thậm chí tự ngờ vực bản thân liệu con đường đang đi có thực sự phù hợp với bản thân hay không. Nhưng nhờ vào những sai lầm đó, chàng trai đã có một sự nhìn nhận lại bản thân thật nghiêm túc để có thể tốt hơn mỗi ngày và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình khi lên đại học.

"Thời gian trôi đi, duyên lành đã đưa em đến những nơi em cần đến, cuộc sống đã dạy cho em nhiều bài học, cho em cơ hội gặp được những người hết sức xuất sắc và ưu tú, để em có thể học hỏi và đạt được những kết quả như hiện tại. Em rất tâm đắc câu nói "Khi cuộc sống đưa bạn xuống điểm thấp nhất thì mình chỉ có thể tiến lên phía trước chứ không thể thụt lùi được nữa, vì đó đã là điểm tận cùng rồi", Trần Nhật Linh nói.

Bên cạnh việc học, Trần Nhật Linh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và xem đó là nghĩa vụ tất yếu của một sinh viên ngành Hóa. Mặc dù trước đó, cậu bạn luôn nghĩ công việc khó nhằn này không thực sự phù hợp với một người tầm thường như mình.

Thủ khoa ngành Sư phạm Hoá từng ngờ vực chính bản thân mình
Trần Nhật Linh chụp ảnh kỷ niệm cùng PGS. TS Lê Thị Hồng Hải trong buổi lễ kết nạp Đảng viên của mình

Trần Nhật Linh nhớ lại, mãi đến kỳ nghỉ hè năm hai đại học, nam sinh này mới xin vào thực tập tại phòng nghiên cứu (lab) Vô cơ 2 của PGS.TS. Lê Thị Hồng Hải.

Tại đây, Trần Nhật Linh có cơ hội làm việc với các anh chị nghiên cứu sinh, cao học và các bạn đồng trang lứa - những người tài năng và ưu tú. Chàng trai gốc Quảng Trị đã học được rất nhiều thứ như cách tư duy, kỹ năng thí nghiệm hay báo cáo kết quả nghiên cứu trong khoảng thời gian học tập và làm việc tại lab.

Cũng tại lab, cậu bạn được truyền cảm hứng rất nhiều trong học tập và nghiên cứu từ PGS.TS. Lê Thị Hồng Hải. Trần Nhật Linh bày tỏ: "Nếu không có cô, chắc có lẽ tôi sẽ không bao giờ tham gia nghiên cứu khoa học".

Chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô về cậu học trò đặc biệt này, GS.TS. Đặng Ngọc Quang - Trưởng khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, Trần Nhật Linh là sinh viên khá toàn diện. Kết quả Trần Nhật Linh đạt được đến ngày hôm nay cũng là minh chứng cho thấy định hướng đúng đắn trong đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói chung và của Khoa Hoá học nói riêng.

Theo thầy Đặng Ngọc Quang, nam sinh Trần Nhật Linh nắm bắt được nhiệm vụ của sinh viên ngay từ những ngày đầu học tập ở khoa, đó là rèn luyện đạo đức, học tập, rèn luyện nghiệp vụ, kĩ năng mềm và nghiên cứu khoa học. Với bản tính chăm chỉ, tích cực trong các hoạt động tập thể, Trần Nhật Linh luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo trong công việc nên đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Thủ khoa ngành Sư phạm Hoá từng ngờ vực chính bản thân mình
Trần Nhật Linh nhận học bổng Odon Vallet giành cho sinh viên có thành tích cao trong học tập khu vực phía Bắc năm 2022-2023

"Linh ít nói, nhưng khi thảo luận thì luôn tích cực, chủ động, em nắm chắc kiến thức về Hóa học, có kỹ năng và khả năng làm nghiên cứu tốt. Em có lối sống hoà đồng với bạn bè và có quan hệ đúng mực với thầy cô.

Tôi hy vọng Linh sẽ tiếp tục đam mê môn Hóa học, học tập ở bậc học cao hơn ở khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc có thể đi du học. Mong em sẽ trở thành một nhà Hoá học giỏi trong tương lai và sẽ có nhiều đóng góp cho nền khoa học nước nhà", GS.TS Đặng Ngọc Quang nói.

Trong tương lai, Trần Nhật Linh mong muốn có cơ hội quay về và giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị. Hiện tại, chàng trai này đang tìm hiểu về một số học bổng sau đại học tại một số nước như Hàn Quốc, Pháp và xây dựng kế hoạch đi du học.

Bảng vàng thành tích trong 4 năm đại học của Trần Nhật Linh

Điểm khóa luận tốt nghiệp: 10/10 với đề tài: “Synthesis and characterization of tunable boron complexes derived from polydentate Schiff bases O^N”, chuyên ngành Hóa học Vô cơ, giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Lê Thị Hồng Hải.

Khen thưởng của Hiệu trưởng cho sinh viên đạt thành tích Xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm học 2021-2022, 2022-2023.

Học bổng Odon Vallet giành cho sinh viên có thành tích cao trong học tập khu vực phía Bắc năm 2022-2023, 2023-2024.

Giải Nhì - Bảng A Hội thi Olympic Hoá học sinh viên toàn quốc lần thứ XI.

Giải Nhất Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, cấp khoa Hoá học 2022-2023.

Giải Nhất poster bình chọn, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2022-2023.

Giải Nhất Vòng chung khảo Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2022-2023.

Giải Ba Giải thưởng Khoa học và Công nghệ giành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục Đại học năm 2022-2023.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động