Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội không chơi game, không học quá 23h

Thủ khoa lớp 10 năm nay tại Hà Nội Nguyễn Hoàng Minh Quân gây bất ngờ khi không học quá 23h đêm, không chơi game, không phải là mẫu người thích học quá nhiều.
Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội năm 2023

Nguyễn Hoàng Minh Quân (học sinh lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) khiến nhiều người trầm trồ khi đạt tổng điểm 48,5 với 2 điểm 10 tuyệt đối trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024.

Minh Quân đạt 8,25 điểm môn Toán thi khối chuyên Tin và 7,2 điểm môn chuyên tiếng Anh trong kỳ thi năm nay.

Với số điểm này, Minh Quân xuất sắc trở thành thủ khoa của kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2024. Trong hồ sơ xét tuyển, nguyện vọng 1 của em là trở thành học sinh của Trường THPT Yên Hòa.

Trước đó, Minh Quân cũng đã nhận tin trúng tuyển vào cả 2 khối chuyên Tin và chuyên Tiếng Anh của 3 trường chuyên, gồm: khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; khối chuyên Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), Quân cũng được trúng tuyển vào diện được cấp học bổng của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Trò chuyện cùng PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngay sau khi điểm chuẩn được công bố, nam sinh thổ lộ: "Em rất vui về kết quả này. Thật ra, em không biết mình được thủ khoa, mãi đến khi lướt mạng xã hội và vô tình thấy tên mình xuất hiện trên nhiều hội nhóm. Lúc đó, em rất bất ngờ, em nhận được nhiều lời chúc mừng và khen ngợi từ mọi người, trong đó có cả những người không quen biết".

Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội say mê Toán và Tin học, rất giỏi Tiếng Anh
Nguyễn Hoàng Minh Quân là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Còn đối với chị Đỗ Thị Kim Ngân (mẹ của Quân), khi hay tin còn là thủ khoa, chị rất vui nhưng cũng chỉ coi đây như là một kết quả bình thường, đồng thời, cũng không quá bất ngờ về những điểm số con đạt được bởi sau khi đi thi về, con cũng đã tự chấm mức điểm của mình.

"Gia đình không đặt mục tiêu việc con phải trở thành thủ khoa hay là thí sinh có điểm cao nhất của kỳ thi, chỉ cần chắc chắn con trúng tuyển nguyện vọng của mình là đã rất vui rồi”, chị Ngân nói.

Đối với mẹ của Minh Quân, kết quả ngày hôm nay con đạt được là điều rất đáng mừng song gia đình chị cũng chỉ coi đó chỉ là một trong những bước khởi đầu trên hành trình, không coi đó là thành tựu gì đó quá to tát.

Ở lớp, Minh Quân được biết đến là cậu học trò chăm chỉ, ngoan ngoãn, luôn luôn hoàn thành bài vở trên lớp một cách đầy đủ. Cậu bạn cũng là người rất ý thức, nghiêm túc và suy nghĩ rất trưởng thành. Đặc biệt, dù học chuyên sâu về môn Tin và say mê môn học này nhưng Quân không chơi game.

Theo chia sẻ của thầy Cao Văn Dũng - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam: “Minh Quân là học sinh ít nói, hiền, thông minh, đam mê môn Toán và môn Tin học. Tôi không quá bất ngờ với 2 điểm 10 của Quân chỉ bất ngờ về bài Văn 9,25 là quá xuất sắc. Bởi lẽ, học sinh nam ít em viết văn tốt. Ngoài ra, cùng lớp với Quân còn có bạn Mạnh Hùng đạt 47,25 điểm, Gia Hiển đạt 47 điểm, Nguyên Nguyên đạt 47,5 và Hồng Minh 47,25 điểm”.

Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội say mê Toán và Tin học, rất giỏi Tiếng Anh
Minh Quân (hàng sau, đứng thứ 6 từ trái vào) chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy giáo chủ nhiệm và các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội trước khi tham dự kỳ thi học sinh Giỏi cấp Thành phố

Song, dù có thành tích ấn tượng là vậy, nhưng Minh Quân không phải là mẫu người thích học quá nhiều.

"Em không tham gia nhiều lớp học thêm, đặc biệt là các lớp môn chuyên mà chỉ đi học duy nhất 1 chỗ mà em tin cậy. Thời gian còn lại em thường tự mày mò, nghiên cứu và tìm hiểu sâu", Quân cho biết.

Trở về nhà, cậu bạn cũng được mẹ quy định rõ về nội quy học tập, theo đó, tân thủ khoa không được học quá 23h, sau khung giờ đó, Quân sẽ phải dừng việc học.

"Có thể, với các bạn khác, việc học đến 1-2h sáng là bình thường nhưng tôi muốn con học cách tự xoay xở một cách khoa học. Còn nếu cả ngày, con không tự sắp xếp, bố trí được các công việc của mình, con đành phải chấp nhận. Bởi tôi luôn nói với con, giữ gìn sức khỏe cũng là việc rất quan trọng. Chính vì vậy, con luôn tranh thủ từng tí thời gian, việc đến đâu sẽ lo giải quyết ngay đến đấy, chứ không phải đợi nước đến chân mới nhảy”, chị Ngân chia sẻ.

Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội không phải là mẫu người thích học quá nhiều
Minh Quân (bên trái) chụp ảnh cùng mẹ và em trai

Trên cương vị tân thủ khoa của kỳ thi vào lớp 10 công lập Hà Nội năm 2024, Minh Quân cho biết sẽ nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trên chặng đường sắp tới. Hiện tại, Quân chưa chắc chắn mình sẽ chọn theo học trường nào, mà sẽ đợi thông tin kết quả điểm chuẩn của các trường chuyên/khối chuyên của Sở GD&ĐT Hà Nội trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

"Cho dù kết quả trúng tuyển ra sao, nhiều khả năng Minh Quân sẽ chọn theo học khối chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, để thỏa mãn niềm đam mê về công nghệ thông tin", mẹ nam sinh tiết lộ.

Á khoa của kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay là em Thái Hồng Quỳnh Chi, học sinh lớp 9C3, Trường THCS Archimedes với tổng điểm 48,25 điểm, trong đó Chi đạt điểm 10 Toán, 9,75 tiếng Anh và 9,25 Ngữ văn. Ngoài ra, với 9,2 điểm môn chuyên, nữ sinh cũng trở thành thủ khoa lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Trước đó, Chi đã “chắc suất” vào 3 ngôi trường chuyên khác ở Hà Nội gồm chuyên Hóa có học bổng của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhờ giải Nhất thành phố và chuyên tiếng Pháp có học bổng của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Với sở thích về các môn tự nhiên, Chi quyết định sẽ theo đuổi lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam trong thời gian tới.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động