Chàng thủ khoa "kép" đam mê Toán học từ lúc 2 tuổi

Hà Mạnh Hùng (cựu học sinh lớp 9A, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa đỗ chuyên Toán, Vật lý, Tiếng Anh tại bốn trường, trong đó, lập "cú đúp" thủ khoa chuyên Toán Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Thủ khoa lớp 10 tại Hà Nội không chơi game, không học quá 23h Thủ khoa kỳ thi vào 10 ở Hà Nội đạt 48,5 điểm Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả

Hiếm khi ngủ muộn

Tổng điểm xét tuyển của Mạnh Hùng là 47,25 điểm, trong đó lần lượt các môn thi là: 8,25 điểm Văn, 10 điểm Toán và 10 điểm Tiếng Anh, 9,5 điểm môn Toán chuyên, 8,0 điểm Vật lý chuyên.

Kết quả này giúp nam sinh không chỉ trúng tuyển lớp chuyên Toán mà còn là thủ khoa của hai trường. Hùng cũng đỗ cả lớp chuyên Lý của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam với 44,25 điểm.

Chàng thủ khoa
Chân dung thủ khoa Hà Mạnh Hùng

Trước đó, với giải Nhất Toán thi học sinh giỏi thành phố, Mạnh Hùng được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Nam sinh cũng nhận tin đỗ đầu lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm và trúng tuyển diện có học bổng vào lớp chuyên Tiếng Anh của trường chuyên Ngoại ngữ.

Với những thành tích tự hào của mình, chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Hùng vui vẻ nói: "Mặc dù sau khi kỳ thi kết thúc, em biết mình làm bài tốt nhưng cũng không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Kết quả vượt kỳ vọng của em”.

Dù đã đạt 8.0 IELTS khi mới chỉ học lớp 8, song với tình yêu đặc biệt đối với Toán học nên nam sinh tập trung dồn lực, dành nhiều thời gian cho môn học này.

Phương pháp học tập của Hùng là càng làm nhiều bài, nhiều dạng Toán càng tốt, đồng thời, phải học bản chất, không chạy theo việc luyện dạng đề của mỗi trường, vì vậy, không sợ "lệch tủ". Một tuần, Hùng học thêm ba buổi Toán, mỗi buổi khoảng ba tiếng, Hùng cũng dành ra 1-3 tiếng mỗi ngày cho việc tự học. Đặc biệt, hiếm khi nào em ngủ muộn hơn 23h30.

Quá trình học Toán, Hùng nói thích nhất tổ hợp vì dạng này thú vị. “Nhiều bài Toán có tới vài trăm hoặc cả nghìn trường hợp có thể xảy ra, nên không thể xét đơn lẻ. Để giải được dạng này, người học cần đưa ra được một số nhận xét khái quát quy luật của bài toán, phải tư duy và sáng tạo, suy nghĩ tổng quát một vấn đề... những việc này em đều rất thích”, nam sinh cho biết.

Ngược lại, hình học là phần khó nhằn với Hùng, nên đây thường là bài em làm cuối cùng trong mỗi đề thi Toán.

“Trong các bài thi, em thấy đề Toán chuyên của Sở GD&ĐT Hà Nội là khó nhất. Em không kịp giải hết đề chuyên Toán của Sở, em thấy rất tiếc. Em gần như làm xong các bài đại số trong nửa thời gian, còn lại dồn cho bài hình. Nhưng, em cũng chưa thể kịp hoàn thành ý cuối vì thiếu giờ, dù đã nghĩ được hướng giải" - Hùng nói vẻ tiếc nuối.

Thi nhiều môn chuyên để thử sức bản thân

Kể về cậu học trò đặc biệt này, thầy Cao Văn Dũng, giáo viên chủ nhiệm và dạy Toán của Hùng lớp 8-9, cho biết: “Hùng là một trong những học sinh xuất sắc, luôn nằm trong nhóm làm được nhiều bài nhất ở bất cứ kỳ thi nào. Hùng rất thông minh. Thành tích và khả năng của em nổi bật đến mức gần như thầy cô nào dạy Toán ôn thi vào 10 ở Hà Nội nào cũng biết”.

Một ưu điểm khác của Hà Hùng khiến thầy giáo rất tin tưởng đó là em luôn làm bài chắc chắn và có thể tự chấm điểm chính xác ngay sau khi hoàn thành bài thi của mình. Nam sinh có khả năng và thích tự học, đọc tài liệu để nghiên cứu những cái mới. Một khi Hùng đã tìm được hướng để giải quyết một bài toán thì hiếm khi em làm sai.

Theo thầy Dũng, Hùng giỏi đều các môn, đặc biệt là ở phần Toán tổ hợp. "Tôi rất vui, song không quá bất ngờ về thành tích của Hùng. Ngay khi thi về, thầy trò đã soát và tôi có cơ sở để tin em là thủ khoa chuyên Toán", thầy Dũng nói.

Chàng thủ khoa
Thầy Cao Văn Dũng và học sinh Hà Mạnh Hùng chụp ảnh kỷ niệm ngày ra trường

Trò chuyện cùng phóng viên, anh Hà Hoàng Giang, bố của Hùng kể, lúc 2 tuổi, Hùng đã bộc lộ sự hứng thú với chữ cái, con số. “Mỗi khi đưa Hùng vào siêu thị, con thường đòi tới khu vực nhà sách, chỉ vào các bảng hoặc sách vẽ số. Lớn hơn một chút, Hùng dễ dàng nhớ mặt số mỗi khi nhìn thấy, kể cả những số dễ nhầm như 6 và 9.

Năm lên 6, con thi đỗ một số trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội và đều trúng tuyển, trong đó trở thành thủ khoa Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam hệ cơ sở”.

Lý giải việc đăng ký thi nhiều môn chuyên, Hùng nói chủ yếu để thử sức. Cả năm học lớp 9, Hùng học thêm 3 buổi môn Toán một tuần. Riêng môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Vật lý, Hùng học thêm một buổi, còn lại chủ yếu tự học và luyện đề tại nhà.

Ngoài việc học tập, Hùng còn được nhận xét là sôi nổi, hòa đồng. Thời gian rảnh, em chơi bóng đá, tập thể dục. “Mục tiêu của em khi lên cấp ba là tham gia nhiều hoạt động hơn, nhằm tích lũy trải nghiệm xã hội và nâng cao kỹ năng mềm. Em sẽ cân nhắc học thêm một Ngoại ngữ để có thể đọc và nghiên cứu được nhiều tài liệu, tiếp cận các cơ hội mới”, Hùng nói.

Hiện tại, Hà Mạnh Hùng chưa quyết định học ở trường nào, nhưng nam sinh hướng về Trường THPT chuyên Hà Nội Amstecdam nhiều hơn, nhưng gia đình thì lại định hướng em theo học tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Sư phạm diễn ra ngày 5/6 với gần 5.400 học sinh, tranh 420 suất học. Điểm xét tuyển là tổng điểm Toán, Ngữ văn chung và môn chuyên nhân hệ số 2.

Thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học trong ngày 26/6.

Trường dự kiến học phí kỳ I năm học 2024-2025 là 650.000 một tháng, như hiện nay. Từ học kỳ II, trường chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính, thu học phí khoảng 1,6-1,8 triệu đồng một tháng.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức tuyển sinh theo kế hoạch chung của thành phố Hà Nội. Thí sinh thi trong 3 ngày, trong đó ngày 8/6 và 9/6 thi môn chung là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, ngày 10/6 thi môn chuyên.

Từ ngày 12-15/7, trường xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo điểm chuẩn.

Hiện mức học phí của trường dao động khoảng 500.000-600.000 đồng/tháng với hệ chuyên và 7.200.000-7.800.000 đồng/tháng với hệ hệ song bằng. Thông tin học phí có thể thay đổi theo từng kỳ học, phụ huynh cần theo dõi trên trang website chính thức của nhà trường.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động