Thu hồi sổ hồng dự án Mường Thanh: Cần đảm bảo quyền lợi của hàng trăm cư dân

Theo ý kiến của Luật sư, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thu hồi sổ hồng cấp cho chủ căn hộ tại các dự án (có sai phạm - pv) của Tập đoàn Mường Thanh là không hợp lý, cần có phương án đảm bảo quyền lợi cho cư dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thu hồi hàng loạt sổ hồng tại khu đô thị Xa La

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại loạt dự án chung cư và thương mại CT6A, CT6B Bemes (Kiến Hưng, Hà Đông), Khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), Toà nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì).

Đáng nói, đây đều là những dự án do Công ty Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) và Công ty CP Sản xuất xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư và hai doanh nghiệp này đều liên quan đến ông Lê Thanh Thản, người vừa bị nhà chức trách khởi tố về tội Lừa dối khách hàng.

thu hoi so hong du an muong thanh can dam bao quyen loi cua hang tram cu dan
Chung cư CT5 có hàng loạt căn hộ trong diện thu hồi sổ hồng.

Tại các quyết định thu hồi và hủy sổ hồng đối với những trường hợp đã cấp ở các tòa nhà chung cư trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu rõ lý do là trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp sổ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, trong quyết định thu hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn chủ đầu tư xử lý, khắc phục vi phạm, đồng thời liên hệ với cơ quan quản lý xây dựng xin ý kiến chấp thuận đối với tầng vượt so với quy hoạch hoặc các tầng tự ý chuyển đổi công năng thành căn hộ.

Hiện quyết định thu hồi sổ hồng của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang gây bất ngờ cho các cư dân mua căn hộ tại các dự án của Tập đoàn Mường Thanh, bởi các cư dân cho rằng họ bỏ "tiền tươi'' ra để mua nhà và làm các thủ tục để được cấp sổ hồng giờ vì sai phạm của chủ đầu tư lại thu hồi là không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Liên quan đến việc này, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng, việc ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành quyết định thu hồi sổ hồng đã cấp sai, khiến người dân hết sức hoang mang.

"Theo tôi hiểu, việc thu hồi sổ như là một cách khắc phục hậu quả, chứ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong vụ này là quá lớn. Nhiều đơn vị đã để cho ông Thản xây dựng sai phép giữa thanh thiên bạch nhật, sau đó hợp thức hóa những sai phạm, liều mình cấp sổ cho người dân'', Luật sư Diện chia sẻ.

"Với người dân, họ ngay tình, mọi giao dịch đều hợp pháp. Doanh nghiệp lừa dối họ, họ không tìm hiểu thì thiệt hại phải chịu, đằng này nhà nước thừa nhận giao dịch và đã cấp quyền sở hữu, thì dân không có gì sai.

Hơn nữa, đặt trường hợp người dân đã mang sổ hồng này đi mua bán, thế chấp, cho tặng... thì khi sổ bị thu hồi hoặc hủy bỏ (do không có thu hồi được) thì người dân hay những cá nhân giao dịch với họ phải chịu thiệt hại?

Vì vậy, để đảm bảo quyền tài sản cho công dân, không làm xáo trộn tình hình an ninh trật tự, tôi cho rằng cần hủy bỏ quyết định thu hồi sổ hồng của dân và truy trách nhiệm các cá nhân liên quan tới việc này", Luật sư Diện chia sẻ thêm.

Quang Minh
Phiên bản di động