Thay nhớt cho ô tô: Thiếu thì nguy, thừa hại máy

Mức nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến “tuổi thọ” của động cơ ô tô. Việc đổ thừa nhớt bôi trơn cho động cơ thông thường chỉ gây ra nóng máy (trong trường hợp thừa ít). Tuy nhiên, nếu thừa nhớt quá nhiều sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.
Có được dùng nước thông thường để làm mát động cơ hay không? Xuất hiện Mazda CX-5 phiên bản động cơ Diesel Thay dầu nhớt khi máy nóng hay nguội sẽ tốt cho động cơ?

Nhớt có bọt khí

Khi đổ nhớt quá mức cần thiết, số nhớt thừa đó sẽ không có chỗ để lưu thông. Khi nổ máy, trục máy xoay, lượng nhớt thừa sẽ có bọt vì bị trộn lẫn không khí. Nhớt có bọt sẽ không thể làm nhiệm vụ bôi trơn một cách hiệu quả, thậm chí không thể lưu thông được, dẫn tới tình trạng nóng máy và hư hại các bộ phận bên trong đầu máy. Khi đó, có thể đèn cảnh báo Check Engine nổi sáng.

thay nhot cho o to thieu thi nguy thua hai may
Đổ thừa dầu, nhớt sẽ nguy hiểm đến động cơ.

Áp lực lớn lên các chi tiết động cơ

Ở đầu và cuối trục khuỷu có các phốt chắn dầu để ngăn nhớt bôi trơn ra khỏi động cơ. Nếu đổ nhiều nhớt bôi trơn sẽ khiến bên trong động cơ có áp suất tăng cao, hậu quả là tạo ra các áp lực lớn lên phớt dầu dễ khiến dầu tràn ra ngoài động cơ. Nguy hiểm hơn là nó có thể tràn qua tới bánh đà làm trượt ly hợp.

thay nhot cho o to thieu thi nguy thua hai may
Mức dầu ở giữa 2 lỗ nhỏ là vừa đủ.

Gây hại trục khuỷu và tay biên

Đổ quá nhiều nhớt khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt bôi trơn. Lực cản quá lớn của dầu nhớt sẽ khiến chúng có thể bị cong, nghiêm trọng hơn là gây vỡ máy.

Nốt hàn và màng đệm bị hở, rách

Các nốt hàn và màng đệm có tác dụng bịt các khe hở, gia tăng sự kết nối khi lắp ghép các bộ phận. Khi đổ nhớt quá nhiều, vượt trên nhu cầu quy định và sức chịu đựng của đầu máy, lượng nhớt thừa có thể tạo ra thêm sức ép trong hệ thống, làm rách các chỗ nối kết phát sinh nhiều chỗ rò rỉ. Khi các nốt hàn và màng đệm bị hở, rách, nhớt trong hệ thống sẽ bị rỉ ra nhiều gây nên thiếu dầu nhớt và cần được bổ sung liên tục.

Nhớt bôi trơn lọt vào buồng đốt

Nhớt trong máy quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng dầu sụt lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Điều này đến xăng hoặc dầu diesel bị hòa trộn với nhớt bôi trơn và bị đốt cháy trong buồng đốt dẫn đến có khói đen trong khí thải. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ làm tắc bộ xúc tác khí thải, nguy hiểm hơn có thể gây vỡ turbo động cơ.

thay nhot cho o to thieu thi nguy thua hai may
Nhớt bôi trơn lọt vào buồng đốt sẽ dẫn tới xe có khói đen.

Cách phòng tránh là trong khi đổ nhớt bôi trơn hãy dùng que thăm dầu để dò mức nhớt bôi trơn trong bình. Nếu như đổ quá tay phải rút nhớt ra ngay để bảo đảm độ bền động cơ.

Thanh Thắng
Phiên bản di động