Sớm triển khai xây dựng nút giao IC13 cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Thực hư chiếc máy bay được vận chuyển trên cao tốc LienVietPostBank rao bán quyền thu phí dự án cao tốc BOT dang dở |
Ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 949/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó chấp thuận đầu tư xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tuyến 2) và giao Bộ GTVT triển khai các thủ tục đưa tuyến đường vào hệ thống đường quốc lộ sau khi thực hiện đầu tư.
Việc bổ sung quy hoạch tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và triển khai nâng cấp sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; kết hợp với các tuyến đường địa phương tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thị xã Nghĩa Lộ, các huyện Mù Căng Chải, Văn Yên, Văn Chấn nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung; đồng thời, làm cơ sở để phê duyệt đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư, sớm đưa tuyến đường vào khai thác.
Cần sớm triển khai xây dựng nút giao IC13 nối thị xã Nghĩa Lộ đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai. |
Trước đó, theo kiến nghị của Bộ GTVT, tuyến đường nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có điểm đầu tại nút giao IC 14 của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa bàn xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái); điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 32 tại Km209+500 (Quốc lộ 32), thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Từ điểm đầu tuyến (nút giao IC 14), tuyến đi cơ bản bám theo tuyến đường tỉnh 175 (ĐT 175) qua các xã Mỏ Vàng, Đại Sơn của huyện Văn Yên và các xã An Lương, Sơn Lương, Suối Quyền của huyện Văn Chấn, đến cuối tuyến tại vị trí giao với Quốc lộ 32 tại Km209+500, thị trấn Liên Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52km.
Tuy nhiên, đến nay việc triển khai tuyến đường nối thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn chưa được triển khai.
Ngoài ra, trong năm 2019, Sở GTVT Yên Bái cũng triển khai thực hiện nhiều các dự án khác như hoàn thành đoạn đường dẫn từ cầu Bảo Lương đến ngã tư Tân Thịnh trước ngày 30/6/2019 đối với dự án cầu Tuần Quán. Dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 12/2019 đối với dự án đường nối Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (vốn TPCP).
Triển khai tiếp dự án đường nối Quốc lộ 32C với đường Âu Cơ (BT). Dự kiến khởi công Dự án đường dẫn hai đầu cầu Cổ Phúc trong tháng 7/2019. Sở GTVT Yên Bái cũng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban QLĐTXD tỉnh Yên Bái (Chủ đầu tư) hoàn thiện các thủ tục để ký Hiệp định vay vốn dự kiến trong tháng 6/2019 nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái (Khánh Hòa - Văn Yên).
Cùng với đó, Sở GTVT Yên Bái cũng phối hợp với Ban Quản lý dự án 3 - Bộ GTVT hoàn thành việc triển khai cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường tỉnh theo kế hoạch 2019.
Trong năm 2019, sẽ kiên cố hóa ít nhất 300Km đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hoàn thành xây dựng phương án triển khai Đề án vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trong tháng 11/2019.
Đồng thời, Sở GTVT Yên Bái tham mưu xây dựng điều chỉnh quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong tháng 11/2019. Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để triển khai Dự án cầu Cổ Phúc khi được cấp thẩm quyền cho phép.