Sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách sẽ nguy hiểm như thế nào?

Bên cạnh những lợi ích hệ thống điều hòa mang lại thì chính nó cũng có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng khi không sử dụng đúng cách.    
Sớm triển khai xây dựng nút giao IC13 cao tốc Nội Bài – Lào Cai FLC 'hào phóng' tài trợ toàn bộ kinh phí bắn pháo hoa Carnaval Hạ Long Thợ sửa xe cầm đầu nhóm trộm ôtô ở Hà Nội

Hệ thống điều hòa được xem là một bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến những thói quen xấu có thể gây ra những tác hại khôn lường, có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

su dung dieu hoa o to khong dung cach se nguy hiem nhu the nao
Sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách sẽ có nhiều tác hại.

Thiếu oxy, cảm giác ngột ngạt.

Hệ thống điều hòa ô tô được biết đến với chức năng lọc không khí và làm mát cho khoang nội thất, giúp cho người lái có cảm giác thoải mái dễ chịu, mát mẻ hơn đặc biệt là trong thời tiết mùa hè với nền nhiệt độ cao nóng bức như hiện nay. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển trên đoạn đường dài thì hệ thống này sẽ “phản tác dụng” khi các cửa sổ xe liên tục bị đóng kín. Cụ thể, nếu như xe di chuyển liên tục trên cung đường dài trong một khoảng thời gian dài, hệ thống điều hòa hoạt động dựa trên nguyên tắc cách nhiệt, do đó, các luồng không khí chỉ được lưu thông bên trong xe và cách biệt với không khí bên ngoài sẽ khiến cho hành khách trong xe có cảm giác ngột ngạt, bức bí và gây nên tình trạng thiếu oxy và khó thở. Cách giải quyết tối ưu nhất cho trường hợp này là thỉnh thoảng mở cửa sổ xe để không khí trong xe có thể thoát ra ngoài, đồng thời “đón gió” bên ngoài vào để tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái hơn.

Hiện tượng sốc nhiệt

Đi ngoài trời nắng và ngay sau đó bước vào xe đã bật sẵn máy lạnh là một trong những thói quen khá phổ biến đối với những người sử dụng ô tô Việt. Tuy nhiên, ít có những ai biết rằng hành động này lại gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe. Cụ thể, trong những trường hợp này, những người ngồi trên xe rất dễ có khả năng sẽ bị sốc nhiệt khi nhiệt độ không khí bên ngoài và nhiệt độ bên trong xe bị chênh lệch khá lớn (khoảng 5-10 độ C), từ đó có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan tới vấn đề tim mạch nếu như duy trì thói quen này trong thời gian dài.

Có nên bật điều hòa cùng lúc khởi động xe?

Câu trả lời là không nên. Các chuyên gia về ô tô khuyến cao rằng không nên bật điều hòa ô tô cùng lúc khi khởi động xe mà nên mở cửa kính và nên bật quạt gió trong vòng từ 5-10 phút để không khí trong xe được thông thoáng, đồng thời sẽ đẩy được các không khí độc hại trong xe ra ngoài. Nếu như bạn bật điều hòa cùng lúc với việc động xe, lúc này bình điện ắc quy sẽ phải hoạt động với công suất lớn sẽ gây giảm hiệu suất và khiến ắc quy “giảm tuổi thọ”. Ngoài ra, nếu bật điều hòa ngay lúc khởi động xe mà không mở các cửa sổ thì không khí độc hại trong xe sẽ không thể thoát được ra ngoài gây nên những mùi khó chịu dễ gây nên những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thanh Thắng
Phiên bản di động