Thay dầu nhớt khi máy nóng hay nguội sẽ tốt cho động cơ?

Những người lái xe thường đặt ra một câu hỏi là nên thay dầu nhớt cho xe hơi vào lúc máy còn nóng hay đã nguội để đảm bảo được độ bền của động cơ.    
Khi nào cần phải thay dầu động cơ ô tô? Bơm lốp ôtô như thế nào là tốt nhất?

Những chuyên gia xe hơi nhận định rằng, trên thực tế không có quy chuẩn nào cụ thể cho việc nên thay dầu nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội cả, bởi mỗi người sẽ có một cách áp dụng riêng.

Nhiều người sử dụng ôtô nói rằng là nên thay dầu nhớt vào lúc máy đã nguội như vậy mới đảm bảo được độ bền tối ưu của máy, nhưng khi vào gara để thay nhớt thì lại thấy thợ thay dầu nhớt động cơ ngay khi máy vẫn còn nóng. Điều đó đặt ra cho người sử dụng xe hơi một câu hỏi liệu thay như thế có đảm bảo độ bền của máy được không?

thay nhot khi may nong hay nguoi se tot cho dong co

Việc thay dầu nhớt khi động cơ vẫn còn nóng cũng có nhưng ưu điểm nhất định của nó. Khi động cơ vẫn còn nóng thì dầu nhớt trong xe lúc này đang ở trạng thái lỏng, khi thay dầu nhớt sẽ chảy ra nhanh hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nó lại bộc lộ ra một số nhược điểm nhất định, lúc này khi máy vừa mới hoạt động xong, dầu nhớt còn đi văng trong các phụ tùng xe nên có khả năng sẽ không sạch được dầu nhớt cũ và việc thay dầu nhớt sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì lúc này máy vẫn còn nóng, các bộ phận của xe bao gồm cả nhớt động cơ đều có nhiệt độ cao, không cẩn thận sẽ gây bỏng.

Còn khi thay dầu nhớt khi máy đã nguội, khi máy đã ngừng chạy, dầu nhớt và cặn bẩn sẽ đọng lại hết ở catte. Khi máy nguội dầu nhớt sẽ chảy lại về trong bình, nhờ thế mà số nhớt cũ sẽ hút ra được nhiều hơn khi còn nóng và không gây nguy hiểm gì.

Cách làm sạch dầu nhớt tốt nhất đó là sau khi nhớt chảy hết ra ngoài, nổ máy tầm 2 phút rồi tắt, toàn bộ dầu nhớt thải và các cặn bẩn sẽ chảy ra ngoài. Theo đó sẽ đảm bảo được độ bền của động cơ xe.

Kế Thắng
Phiên bản di động