Thanh Trì - Hà Nội: Xử phạt cho có rồi để công trình vi phạm hoàn thiện và tồn tại

Sân bóng nhân tạo, chợ xe ô tô trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) vẫn vô tư hoàn thiện, tồn tại dù chính quyền đã ra tay xử phạt và yêu cầu trả lại tình trạng ban đầu của đất.
Thanh Trì - Hà Nội: Xử lý sân bóng, chợ xe ô tô xây trên đất nông nghiệp Thanh Trì - Hà Nội xuất hiện sân bóng, chợ xe ô tô xây trên đất nông nghiệp

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc thời gian gần đây, trên khu đất nông nghiệp sát mặt đường Chu Văn An thuộc khu vực xứ Đồng Giếng, địa phận xã Thanh Liệt xuất hiện sân bóng mini nhân tạo và một chợ xe ô tô trái phép, vi phạm pháp luật đất đai và xây dựng.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên ngày 1/6, có thể do khu đất nông nghiệp có ưu thế ngay sát mặt đường lớn mới làm, giao thông thuận lợi nên một số đối tượng lợi dụng đã xây dựng khoảng 4 sân bóng mini nhân tạo Minh Cường và chợ xe ô tô Vạn Phúc đang hoàn thiện để đi vào hoạt động.

thanh tri ha noi xu phat cho co roi de cong trinh vi pham hoan thien va ton tai
Chợ ô tô Văn Phú dù bị xử phạt những vẫn hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Liên quan đến việc này, theo nguồn tin của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND huyện Thanh Trì và chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt đối với các cá nhân vi phạm.

Theo đó, ngày 26/5, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Phong đã quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Huỳnh (phường Phú La, quận Hà Đông) với số tiền 4.000.000 đồng vì có hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

thanh tri ha noi xu phat cho co roi de cong trinh vi pham hoan thien va ton tai
Sân bóng này cũng bị yêu cầu trả lại tình trạng ban đầu của đất nhưng vẫn vậy.

Tiếp theo, ngày 29/5, UBND huyện Thanh Trì cũng đã ra quyết định xử phạt đối với bà Nguyễn Thị Thủy (Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) với số tiền 20.000.000 đồng do có hành vi hủy hoại đất (trường hợp làm biến dạng địa hình hoặc suy giảm chất lượng đất).

Các đối tượng xây dựng sân bóng, chợ ô tô trái phép đã bị phạt tiền; đồng thời, chính quyền cũng yêu cầu khắc phục hậu quả là phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm, thời hạn là 10 ngày.

thanh tri ha noi xu phat cho co roi de cong trinh vi pham hoan thien va ton tai
Một số công trình vi phạm mới đang được dựng lên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thời điểm ngày 10/6, khu vực xảy ra vi phạm sân bóng mini, chợ xe ô tô đã hoàn thiện và vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt của chính quyền huyện Thanh Trì và xã Thanh Liệt.

Thậm chí, khu đất dọc đường mới Chu Văn An thuộc địa phận xã Thanh Liệt còn xuất hiện thêm nhiều nhà xưởng, công trình mới bắt đầu được dựng lên, bất chấp đó là những hành vi phạm pháp.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tuấn – Tổ trưởng tổ Quản lý Trật tự xây dựng đô thị xã Thanh Liệt cho biết, trong thời gian tới sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm. "Họ có 10 ngày để khắc phục hậu quả, nếu không chấp hành theo quy định sẽ bị cưỡng chế", ông Tuấn nhấn mạnh.

Thành Nhân
Phiên bản di động