Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cùng thành phố vươn tầm cao mới

Nói đến thành phố lớn người ta hay nghĩ đến những công trình xây dựng, “bộ mặt” của đô thị. Thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong năm qua, đón Xuân Canh Tý 2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đang góp phần cùng Thủ đô vươn lên những tầm cao mới.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý trường hợp tặng quà trái quy định dịp Tết Nhiều kết quả trong công tác thanh tra đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa Không để phát sinh điểm nóng và kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp

Những nét đẹp mới cho “bộ mặt” Thủ đô

Là thành phố tập trung đông dân cư, nhu cầu về nhà ở, công trình xây dựng của Hà Nội rất cao. Đất đai chật hẹp, người dân luôn muốn tận dụng tối đa diện tích nên cơi nới, chồng tầng trái quy định. Điều này sẽ khiến “bộ mặt” Hà Nội thiếu thống nhất, thậm chí xấu xí, không đảm bảo mỹ quan, an toàn, ảnh hưởng đến hình ảnh của Thủ đô.

Là cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố trong công tác quản lý Nhà nước theo lĩnh vực ngành trên địa bàn, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Phát biểu tại Hội nghị Công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng đô thị năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã tổng kết một số kết quả nhất định, được ghi nhận.

thanh tra so xay dung ha noi cung thanh pho vuon tam cao moi
Đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng trao Giấy khen của giám đốc Sở Xây dựng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng cho biết: “Năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã triển khai đồng bộ các chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định và do thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng giao. Công tác quản lý trật tự xây dựng luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, số công trình có phép, miễn phép liên tục tăng và đạt ngưỡng trên 98% so với cùng kỳ năm 2018; vi phạm tiếp tục giảm mạnh về cả số lượng và tỷ lệ (3,15% so với 5,22%). Việc xử lý vi phạm đã được thực hiện kịp thời theo đúng trình tự nên tỷ lệ vi phạm tồn đọng tiếp tục giảm dưới mức 20% như mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, thực hiện quyết liệt chỉ đạo của thành phố không để tiếp tục xây dựng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, đến ngày 25/11/2019 Thanh tra Sở đã xử lý, giải quyết 715 trường hợp tồn đọng và tiếp tục xử lý, giải quyết đối với 133 trường hợp. Thanh tra Sở đã hạn chế phát sinh các trường hợp tương tự khi thực hiện các dự án mở đường. Các cuộc thanh tra chuyên ngành được thực hiện theo đúng kế hoạch và sát yêu cầu quản lý nhà nước, đảm bảo thời gian, trình tự, chất lượng theo quy định”.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong hoạt động xây dựng được các cấp chính quyền coi trọng. Nhiều chủ đầu tư và nhà thầu, tư vấn xây dựng đã ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng.

Trong năm 2019, Thanh tra Sở tổ chức 3 lớp tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 700 lượt cán bộ, công chức thuộc lực lượng thanh tra xây dựng.

Các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã tiến hành kiểm tra 19.697 công trình (đạt 100% công trình), phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý hồ sơ vi phạm đối với 589 trường hợp vi phạm. Theo đó, Thanh tra Sở ban hành 1.123 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt gần 10 tỷ đồng. Các tổ chức, cá nhân có liên quan được giao công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn để xảy ra vi phạm cũng bị xem xét trách nhiệm.

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung thực hiện, đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm. Kết quả, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiếp 231 lượt, 386 công dân, giải quyết 127 vụ việc với 979 đơn tiếp nhận.

Phát huy vai trò “Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị”

Thực hiện Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg ngày 22/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 của Chủ tịch UBND thành phố, sau một năm thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội, công tác này đã có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, các Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã tiến hành kiểm tra 18.881 công trình (đạt tỷ lệ 100%) và phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 729 trường hợp vi phạm. UBND cấp huyện, xã đã xử lý dứt điểm 638 trường hợp vi phạm.

Công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị được kiện toàn đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý hiện nay. Lực lượng này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phù hợp với tình hình mới.

Việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trong giai đoạn hiện nay đã góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động xây dựng vào nề nếp, đảm bảo trật tự kỷ cương hành chính; thể hiện tính chủ động, tích cực cùng với việc kiểm tra ngăn chặn ngay từ đầu những vi phạm mới phát sinh; xử lý kịp thời kiên quyết ngay từ đầu góp phần làm giảm tình trạng lãng phí tài sản của xã hội.

Thanh Nhàn/Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động