Thanh Hóa: Chủ tịch huyện liên quan đến sai phạm đất đai được điều động lên tỉnh

Ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người liên quan trực tiếp đến sai phạm vụ giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái vừa được giới thiệu để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân Tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Bắt giam 2 giám đốc doanh nghiệp hối lộ cán bộ thanh tra tỉnh Thanh Hóa Thanh Hóa tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm sông Mã Khởi công dự án chăn nuôi bò sữa hơn 3.800 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Ngày 13/5, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Chính - Tỉnh ủy viên, thôi giữ chức Bí thư Huyện ủy Quảng Xương nhiệm kỳ 2015 - 2020, thôi giữ chức Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2020 để giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ông Lê Huy Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương được phân công phụ trách Đảng bộ huyện Quảng Xương.

Đáng chú ý là việc, ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người liên quan trực tiếp đến sai phạm vụ giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái thôi giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Xương nhiệm kỳ 2015 - 2020, thôi giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2021, giới thiệu để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023.

thanh hoa chu tich huyen lien quan den sai pham dat dai duoc dieu dong len tinh
Ông Trần Văn Công - nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương. Ảnh TTV.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin, ngày 23/12/2010 ông Trần Văn Công, tại thời điểm làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 09/8/2010, mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

Trong khi đó, tại các hồ sơ liên quan, mục 2, điều 3, Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 01/9/2005 (Quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) nêu rõ: Hạn mức đất ở đồng bằng tối đa 150m2/hộ đối với các vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và tối đa 200m2/hộ đối với các vị trí còn lại. Trong khi thực tế, tất cả những người có tên trong danh sách được nhận đất đều vượt định mức, có hộ vượt nhiều lần quy định.

Điều đáng nói, tại quyết định giao đất đã nêu rõ về việc giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng trên thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô). Đặc biệt, trong số 13 người trên có tới 6 cặp vợ chồng cùng đứng tên được nhận đất. Như vậy, có 6 hộ gia đình được nhận mỗi hộ 4 lô đất.

thanh hoa chu tich huyen lien quan den sai pham dat dai duoc dieu dong len tinh
Ông Trần Văn Công là người liên quan trực tiếp đến sai phạm vụ giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái.

Một điều rất bất ngờ là toàn bộ 26 lô đất trên được đứng tên bởi nhiều cán bộ, người thân lãnh đạo xã Quảng Thái. Đặc biệt, trong danh sách những người nhận đất cũng có tên vợ chồng em trai ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (trước đó là Phó Chủ tịch huyện và là người ra quyết định giao đất).

Cụ thể, em trai ông Công là ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai được cấp 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225m2; ông Trần Phú Dũng hiện đang là Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm xã đội trưởng) và vợ cũng được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 4 lô...

Sau khi vào cuộc kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương kết luận, việc thực hiện giao đất chưa đúng đối tượng, không xuất phát từ nhu cầu về đất ở của nhân dân trong xã theo quy định của Luật Đất đai 2003; trong quá trình xác minh, một số cán bộ xã Quảng Thái có tên trong danh sách đề nghị được giao đất không biết mình có tên trong danh sách được giao đất, việc làm này đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, nhân dân xã Quảng Thái.

Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ vượt quá hạn mức theo quy định của tỉnh. Đáng chú ý, trong danh sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức có em trai, em dâu của ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện nay là Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Ngoài ra, quy trình xét giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính không áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã có hiệu lực thi hành; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có biên bản họp UBND huyện.

Trên cơ sở các sai phạm nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương cho rằng cần phải tiến hành thanh tra để làm rõ. Tuy nhiên, các nội dung trên có liên quan trực tiếp đến ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện hiện nay, là người trực tiếp chịu trách nhiệm và chỉ đạo công tác thanh tra của UBND huyện; đồng thời, ông Công cũng là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương thống nhất báo cáo và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để ổn định tình hình địa phương.

Sau đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiếp tục vào cuộc thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm như việc giao 26 lô đất cho 13 hộ gia đình nhưng không tổ chức đấu giá là trái quy định của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa.

Trước hàng loạt sai phạm, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong đó có ông Trần Văn Công; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý. Ngoài ra, thanh tra cũng yêu cầu chủ tịch UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức xã, huyện có liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động