Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em

Đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, các thành viên trong gia đình không chỉ có thêm kiến thức về cội nguồn, những di tích lịch sử văn hóa, câu chuyện của thế hệ xưa, các phong tục, cuộc sống xa xưa... như thế nào, mà còn được trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, tham gia vào các trò chơi trong không gian này.
Tập trung giải quyết các bất cập trong công tác dân tộc, tôn giáo, văn hóa Dâng hương tưởng nhớ những người con của Hà Nội hy sinh vì độc lập dân tộc Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn

Những ngày cuối tuần, nhiều gia đình có con nhỏ sẽ lên kế hoạch để đưa bé nhà mình đi chơi sau một tuần làm việc và học tập vất vả. Chỉ có 2 ngày nên nhiều gia đình lựa chọn địa điểm gần nhà hoặc đi trong ngày để đảm bảo thời gian cũng như sức khỏe của các thành viên.

Với những bạn nhỏ có đam mê tìm hiểu lịch sử dân tộc, thích khám phá thiên nhiên thì Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tọa lạc trên phố Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy

Đến đây, các bạn nhỏ không chỉ có thêm kiến thức về cội nguồn, những di tích lịch sử văn hóa, câu chuyện của thế hệ xưa, các phong tục, cuộc sống xa xưa... như thế nào, mà còn được trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, tham gia vào các trò chơi sáng tạo dành riêng cho trẻ. Không chỉ các bạn nhỏ mà cả người lớn cũng sẽ rất hứng thú với không gian vui chơi này.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tọa lạc trên con phố Nguyễn Văn Huyên, thuộc quận Cầu Giấy. Nơi đây không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử xưa cũ mà còn mang ý nghĩa văn hóa độc đáo.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Bảo tàng được chia thành 3 khu vực trưng bày chính gồm tòa nhà Trống Đồng, khu trưng bày ngoài trời và khu trưng bày Đông Nam Á

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam được xây dựng từ năm 1981 với diện tích ban đầu là 3,27ha. Sau nhiều lần tu sửa, diện tích bảo tàng được nâng lên với tổng diện tích là 4,4ha. Đây là điểm đến nổi bật với nét kiến trúc độc đáo, sự hòa quyện tuyệt vời giữa phong cách cổ điển và hiện đại.

Bảo tàng được chia thành 3 khu vực trưng bày chính gồm: Tòa nhà Trống Đồng, khu trưng bày ngoài trời và khu trưng bày Đông Nam Á.

Tòa nhà Trống Đồng là nét đẹp đặc trưng tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mà bất cứ du khách nào khi ghé thăm cũng không thể bỏ qua. Tòa nhà được chia thành 2 không gian trưng bày theo từng chủ đề, luôn được làm mới theo từng giai đoạn.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Nơi đây lưu trữ hơn 15.000 hiện vật, 42.000 thước phim và hình ảnh miêu tả văn hóa cùng đời sống sinh hoạt của người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc

Nơi đây lưu trữ hơn 15.000 hiện vật, 42.000 thước phim và hình ảnh miêu tả văn hóa cùng đời sống sinh hoạt của người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh đó, du khách còn được chiêm ngưỡng trang phục, y phục, nông cụ và tôn giáo tín ngưỡng cũng như những phong tục, tục lệ của các dân tộc.

Tất cả như được tái hiện lại cuộc sống thu nhỏ, bình dị cùng các nét văn hóa cổ truyền của đồng bào dân tộc xưa kia và nay. Đặc biệt, các hiện vật đều có phần mô tả bằng nhiều thứ tiếng như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp và một số thứ tiếng khác để du khách từ khắp mọi nơi có thể dễ dàng thăm quan và tìm hiểu.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Khu trưng bày ngoài trời với những công trình có kiến trúc độc đáo và đặc trưng của các dân tộc

Khu trưng bày ngoài trời tọa lạc tại một khu vườn thoáng mát, xanh ngát bóng cây. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo và đặc trưng của các dân tộc. Điển hình phải nhắc tới như nhà sàn của người Tày, nhà sàn của người Ê Đê, cối giã gạo bằng sức nước của người Dao, nhà trệt lợp ván Pơmu của người Mông…

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc dân gian trong không gian xanh của các bóng cây, các lối đi bên con suối uốn khúc, róc rách chảy suốt 4 mùa, có cầu nối đôi bờ. Bên cạnh đó, không gian trưng bày ngoài trời còn là điểm dã ngoại lý tưởng cho các gia đình có con nhỏ trong những ngày cuối tuần.

Khu trưng bày ngoài trời không chỉ có không gian xanh mà còn sở hữu những mẫu nhà đặc trưng của mỗi dân tộc. Đây thực sự là tài liệu sinh động và thực tiễn cho việc học tập, nghiên cứu của các em nhỏ về phong tục, tập quán của các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Cuối tuần ghé thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Tiếp theo, du khách có thể tham quan khu trưng bày Đông Nam Á ở trong bảo tàng. Nhìn từ xa, du khách sẽ nhận thấy khu trưng bày được xây dựng theo hình cánh diều - một nét văn hóa truyền thống không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực ASEAN. Cánh diều tượng trưng cho ước mơ, hoài bão, cho sự tự do còn mãi với thời gian.

Ở đây thường xuyên trưng bày về văn hóa Đông Nam Á, tranh kính Indonesia, một thoáng Châu Á và vòng quanh thế giới. Ngoài ra, tại bảo tàng còn có các hoạt động giáo dục, hội trường, phòng chiếu phim, phòng đa phương tiện, du khách có thể xem tư liệu văn hóa không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước ASEAN. Đây chính là cầu nối, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và bạn bè khu vực Đông Nam Á cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, du khách không chỉ được thăm quan, tìm hiểu mà còn được tham gia và tận hưởng những hoạt động thú vị tại đây.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Du khách không chỉ được tham quan, tìm hiểu mà còn được tận hưởng những hoạt động thú vị tại đây

Vào thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần, Bảo tàng Dân tộc học còn tổ chức chương trình biểu diễn múa rối nước. Đây là hoạt động giúp các du khách hiểu thêm về nghệ thuật múa rối nước được lưu truyền qua bao nhiêu năm tháng. Chủ đề để sáng tạo các buổi diễn múa rối nước liên quan đến những câu chuyện trong đời sống hay sinh hoạt thường ngày, mang đậm bản sắc văn hóa, lại vừa hài hước, sinh động.

Bên cạnh đó, du khách sẽ còn được thưởng thức những buổi hát dân ca quan họ Bắc Ninh. Dân ca quan họ được biết tới là nét đẹp văn hóa của Việt Nam, được ông cha ta lưu giữ qua nghìn năm văn hiến.

Thăm không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em
Một số trò chơi mà du khách có thể tham gia

Một số trò chơi mà du khách có thể tham gia tại Bảo tàng Dân tộc học như ném còn, đánh đu, đi cầu kiều, đi thăng bằng… Các hoạt động và trò chơi dân gian sẽ được tổ chức trong khuôn viên ngoài trời của bảo tàng. Đây là những trải nghiệm thú vị cùng gia đình và bạn bè mà bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ.

Hoàng Duy
Phiên bản di động