Tập đoàn Hyundai muốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đại diện Tập đoàn Hyundai cho biết có thể cung cấp các giải pháp tổng thể cho mọi giai đoạn dự án, từ lập kế hoạch, huy động nguồn tài chính, xây dựng, vận hành và bảo trì; thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và xây dựng công trình...
Hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 120.000 tỉ để nâng cấp hạ tầng đường sắt

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, chiều 30/5, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) Chung Jin Hae về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Chung Jin Hae cho biết, Hyundai có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng; đặc biệt trong xây dựng đường cao tốc tại Hàn Quốc cũng như các nước từ những năm 1960 thế kỷ 20.

tap doan hyundai muon dau tu du an duong sat toc do cao bac nam
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: mt.gov.vn.

“Đặc biệt, trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, Hyundai đã hoàn thành 3 tuyến ở nước ngoài, 6 tuyến tại Hàn Quốc và 9 tuyến đường sắt đô thị ngầm. Vì vậy, Hyundai mong muốn tham gia hợp tác, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm trong 2 dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam”, ông Chung Jin Hae nói và bày tỏ mong muốn được tham gia hợp tác các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn của Việt Nam.

Đặc biệt, với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Hyundai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể cho mọi giai đoạn dự án, từ lập kế hoạch, huy động nguồn tài chính, xây dựng, vận hành và bảo trì; thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và xây dựng công trình. Ngoài ra, có thể chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo.

“Hyundai luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong đầu tư, thực hiện dự án PPP, công nghệ và đào tạo”, ông Chung Jin Hae khẳng định và cũng gợi ý cách thức huy động vốn cho dự án PPP, trong đó cần có sự tham gia bảo lãnh cấp Chính phủ hai nước để dễ thu hút các nhà đầu tư tài chính. Đồng thời áp dụng các chính sách bảo lãnh doanh thu tối thiểu; Chính phủ giữ vai trò chính trong giải phóng mặt bằng; có chính sách thân thiện với nhà đầu tư.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Việt Nam đang huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với nhiều hình thức đầu tư, đặc biệt là đầu tư đối tác công - tư PPP.

"Bộ Giao thông vận tải Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư quốc tế như Hyundai tham gia hợp tác, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết và đề nghị Hyundai chia sẻ kinh nghiệm trong lập, triển khai và thực hiện dự án theo hình thức PPP. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải tham khảo, xây dựng được giải pháp đầu tư dự án phù hợp với quốc tế và tham mưu với Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về PPP.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị Hyundai hợp tác với hai vai trò nhà thầu thực hiện dự án nếu tham gia đấu thầu, thắng thầu; thậm chí là vai trò chủ đầu tư khi tham gia đầu tư PPP các dự án có quy mô lớn, mang tính lâu dài, bền vững. Hai bên thống nhất tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Theo báo cáo tiền khả thi của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây dựng theo lộ trình, giai đoạn một (2020-2030) sẽ đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh dài 282 km và Nha Trang - TP HCM dài 362 km. Giai đoạn hai (2030-2045) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2045.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 1,35 triệu tỷ đồng (hơn 58,7 tỷ USD), trong đó, giai đoạn một hơn 567.000 tỷ đồng, giai đoạn hai trên 783.000 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 2,23 tỷ USD, chi phí xây dựng và thiết bị 43,3 tỷ USD, chi phí quản lý, tư vấn và chi phí khác 4,3 tỷ USD... Dự án được thực hiện theo hình thức PPP với nguồn vốn nhà nước khoảng 80%, vốn tư nhân 20%.
Hậu Lộc
Phiên bản di động