Tân Lập - Đan Phượng: Vi phạm rõ như ban ngày, vẫn công nhiên tồn tại!

Những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) đã được Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh nhưng vì sao các cấp chính quyền sở tại không vào cuộc xử lý dứt điểm, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật?
Vi phạm đất đai tại xã Tân Lập, Chủ tịch huyện Đan Phượng liệu có xử lý nghiêm? Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng khẳng định sẽ kỷ luật Chủ tịch xã Tân Lập Đan Phượng: Có hay không việc dung túng cho vi phạm đất đai, trật tự xây dựng? Chủ tịch huyện Đan Phượng nói sẽ kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm tại xã Tân Lập

Trong suốt thời gian 2 tháng qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải 8 bài viết phản ánh về những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi Báo thông tin phản ánh, các vi phạm vẫn công nhiên tồn tại, thách thức pháp luật.

Không những vậy, trong thời gian nói trên, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc đến ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, nhưng có vẻ như vị này lại thờ ơ, không quan tâm đến việc xử lý vi phạm, trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin với báo chí cũng bị ông này ngó lơ.

tan lap dan phuong vi pham ro nhu ban ngay van cong nhien ton tai
Cây xăng Bình Thuý và căn nhà 2 tầng kiên cố được cho là của chủ cây xăng tồn tại trên phần đất nông nghiệp.

Ở thời điểm cuối tháng 7/2019, theo phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cây xăng Bình Thúy nằm ngay mặt đường 422 (đường 79 cũ) thuộc cụm 8, xã Tân Lập đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng phần đất trên khu vực xây dựng cây xăng đang lấn chiếm đất nông nghiệp, bên cạnh cây xăng còn có công trình nhà ở kiên cố 2 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ngang nhiên.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường 422, cụm 8, xã Tân Lập dù là đất nông nghiệp, đất xen kẹt nhưng cũng xuất hiện hàng loạt nhà xưởng được lợp tôn làm các tiệm rửa xe, đại lý kinh doanh...

tan lap dan phuong vi pham ro nhu ban ngay van cong nhien ton tai
Hàng loạt công trình vi phạm dọc tuyến đường 422 thuộc địa bàn xã Tân Lập.

Không những vậy, tại khu Cầu Xây, Hạnh Đàn thuộc xã Tân Lập cũng đang tồn tại nhiều vi phạm trên đất nông nghiệp, các công trình nhà ở kiên cố được xây dựng tràn lan, tình trạng san lấp ao hồ rồi lấn chiếm để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng diễn ra ngang nhiên, gây ô nhiễm môi trường cũng không bị xử lý, bất chấp pháp luật.

Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nói sẽ cho kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, để tìm hiểu tiến độ kiểm tra, xử lý đến đâu, nhiều lần phóng viên liên hệ với vị này đều không được hồi âm.

tan lap dan phuong vi pham ro nhu ban ngay van cong nhien ton tai
Khu vực Cầu Xây, Hạnh Đàn cũng xuất hiện nhiều công trình vi phạm.

Tương tự, phóng viên cũng nhiều lần liên hệ điện thoại với ông Tạ Văn Hưng - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng nhưng vị này cũng không nghe máy.

Vậy vì sao ông Hoàng và ông Hưng không nghe điện thoại và hồi âm lại cho phóng viên để kịp thời phản ánh những vấn đề tồn tại, bức xúc trong dư luận, câu hỏi này có lẽ chỉ 2 vị này mới biết (?!).

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 30/9, tức sau thời gian khoảng 2 tháng Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, các vi phạm vẫn công nhiên tồn tại, không có dấu hiệu gì cho thấy đã bị xử lý.

Như vậy, việc xử lý vi phạm của chính quyền huyện Đan Phượng vẫn còn bê trễ, thậm chí có dấu hiệu dung túng cho vi phạm. Trong khi đó, thời gian qua, các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đã được Chính phủ, UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiên quyết xử lý.

Một Hà Nội trọng pháp không thể để tồn tại những điều phi pháp. Báo Tuổi trẻ Thủ đô kính đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Đan Phượng cùng các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm các vi phạm tại xã Tân Lập, tránh gây bức xúc và để lại tiền lệ xấu cho người dân.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Nhân - Hoàng Duy
Phiên bản di động