Tác hại khôn lường từ việc ăn vặt không đúng cách

Các món ăn vặt ngày càng đa dạng và không chỉ được giới trẻ mà người trưởng thành đều yêu thích. Ăn vặt có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, nếu biết chọn lựa đồ ăn một cách khôn ngoan và duy trì bình ổn lượng calo cơ thể nạp vào mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thì ăn vặt có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng.
Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ Những thói quen ăn uống dễ nhiễm ký sinh trùng Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè

Chị Thái Thuỳ Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết ở công ty chị cứ chiều đến, chị em rất hay rủ nhau ăn vặt khi thì gọi vài cốc chè, khi lại trà sữa, bánh rán, các loại củ quả sấy khô…

Không chỉ chị Trang mà nhiều người cũng có thói quen này. Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng ăn vặt không gây tăng cân như các bữa ăn chính nhiều tinh bột hay chất béo nên có thể ăn thoải mái.

Ăn vặt là khi ăn thức ăn hoặc dùng đồ uống giữa các bữa ăn chính thông thường hàng ngày. Ăn vặt thường chỉ đơn giản là ăn một loại thức ăn hoặc uống một loại đồ uống nào đó dùng để ăn ở giữa các bữa ăn chính hàng ngày.

Tình trạng đói bụng là một động lực chính ở đằng sau để thúc đẩy việc ăn vặt; tuy vậy các yếu tố như địa điểm sinh hoạt, môi trường xã hội, thời điểm trong ngày và các loại thực phẩm ưa thích có ở chung quanh cũng đóng góp vào hiện tượng ăn vặt.

Các món ăn vặt hiện nay rất đa dạng và nhiều lựa chọn
Các món ăn vặt hiện nay rất đa dạng và nhiều lựa chọn

Tuy nhiên, đồ ăn vặt thường chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, tinh bột. Nếu ăn quá nhiều bạn sẽ không thể kiểm soát được cân nặng dẫn đến thừa cân, béo phì đồng thời kéo theo hàng loạt các bệnh lý khác như huyết áp cao, mỡ trong máu, tiểu đường, xơ vữa động mạch, đột quỵ, ung thư,…

Theo thạc sĩ Hoàng Thu Trang, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nhiều người làm công việc tại văn phòng có sở thích ăn vặt, các món ăn thường có chỉ số calo cao. Ví dụ, trong 1 cốc chè có thể chứa 400 - 500 calo, trong 100g khoai tây chiên hay đồ sấy khô có chứa 500 - 600 calo. Gần đây, các chị em còn hay đổi món ăn vặt thành các loại hạt, nhưng không phải loại hạt nào cũng có thể ăn thoải mái.

Khi nạp quá nhiều calo vào cơ thể, hậu quả đầu tiên có thể nhìn thấy là tăng cân, sau đó là các bệnh lý rối loạn chuyển hóa, hay gặp nhất là rối loạn đường huyết, mỡ máu, gây bệnh tiểu đường, tim mạch.

Để việc ăn vặt bảo đảm sự lành mạnh, cần thực hiện các yêu cầu cần thiết về số lượng đồ ăn, tần số ăn, đồ ăn di động, đồ ăn phù hợp. Số lượng đồ ăn tốt nhất là nên ăn loại đồ ăn nhẹ với lượng phù hợp để cung cấp khoảng 200 calo và ít nhất 10g protein để giúp tạo nên cảm giác no bụng cho đến bữa ăn chính tiếp theo.

Tần số ăn với số lượng đồ ăn nhẹ phù hợp cần thay đổi căn cứ trên mức độ hoạt động và kích cỡ của bữa ăn, nếu sinh hoạt hay làm việc năng động có thể dùng 2 bữa ăn vặt mỗi ngày, trái lại người ít vận động có thể dùng chỉ một bữa ăn vặt hoặc thậm chí không ăn vặt.

đồ ăn vặt chứa rất nhiều muối, đường, dầu mỡ, chất phụ gia không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí có thể dẫn đến ung thư.
Đồ ăn vặt chứa rất nhiều muối, đường, dầu mỡ, chất phụ gia không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều

Đồ ăn di động là đồ ăn nhẹ luôn mang theo khi đi ra ngoài làm các công việc khác hoặc trong khi đi du lịch không có điều kiện thực hiện các bữa ăn bình thường. Đồ ăn phù hợp là đồ ăn nhẹ được chế biến có nhiều đường để có thể cung cấp một chút năng lượng cho các hoạt động trong thời gian ngắn ngủi nhưng sau đó khoảng một vài giờ sẽ cảm thấy đói bụng. Khi ăn vặt nên chọn đúng loại thức ăn phù hợp và ăn lượng thức ăn vừa phải để giảm bớt cơn đói bụng, tránh ăn quá nhiều lần ăn vặt sau đó.

Mặc dù thực tế có nhiều loại đồ ăn nhẹ khác nhau và thanh đồ ăn đóng gói sẵn rất tiện dụng nhưng việc lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh vẫn là điều quan trọng nhất.Theo đó, một ý tưởng tốt để có bữa ăn vặt bằng đồ ăn nhẹ bao gồm cả protein như phô mai que và trứng luộc chín có thể giúp duy trì cảm giác no bụng trong nhiều giờ. Lưu ý đồ ăn nhẹ có nhiều chất xơ như hạt hạnh nhân và hạt đậu lạc (đậu phụng) có thể làm giảm sự thèm ăn và lượng thức ăn tiếp nhận vào bữa ăn tiếp theo.

Một vài ý tưởng về thức ăn vặt lành mạnh khác là dùng phô mai dạng sợi, lát rau tươi, hạt giống hoa hướng dương, phô mai với trái cây... Tóm lại, nên lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh là đồ ăn có nhiều protein, chất xơ giúp làm giảm cơn đói bụng và giữ cho cảm giác no bụng trong vài giờ.

Ví dụ như thạc sĩ Trang khuyến cáo không nên ăn quá 200 calo cho 1 bữa ăn vặt. Đơn cử như một lần ăn vặt chỉ nên ăn tối đa 10 hạt macca cho một lần ăn vặt/ngày, hoặc có thể ăn các hạt đậu chứa hàm lượng calo thấp, hoa quả ít ngọt (roi, cam, táo, dâu tây, dưa chuột, cà chua...); hạn chế đồ uống ngọt như trà sữa, café sữa, nước có ga, thay bằng nước lọc…

Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá
Giới trẻ "nghiện" thực phẩm chế biến sẵn dễ có nguy cơ mắc trầm cảm TTTĐ - Mới đâu, một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những thực phẩm có ...
Tụê Uyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động