Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè

Đưa trẻ về quê mỗi khi hè đến, các bậc cha mẹ đều có nỗi lo chung là làm sao để bảo đảm cho trẻ có một mùa hè an toàn, bổ ích, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm.
Hội thảo "Xu hướng tiêu dùng và nhận diện thực phẩm minh bạch" Vĩnh Phúc: Tuyên truyền, kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đi vào thực chất Tăng cường kiểm tra đột xuất công tác an toàn thực phẩm các bếp ăn trường học

Khi trẻ bắt đầu được nghỉ hè vào thời điểm cuối tháng 5, nhiều gia đình ở thành phố lại đau đầu vì phải tìm cách trông coi và quản lý con cái một cách tốt nhất trong nhiều tuần.

Đối với những gia đình có điều kiện, ngoài thời gian học năng khiếu thời điểm hè, thông thường trẻ được ở nhà với người giúp việc hoặc với ông bà. Nhiều gia đình phải nhờ ông bà từ quê lên trông cháu trong những ngày bé được nghỉ nhưng cũng có một số khác quyết định đưa con về quê.

Việc đưa trẻ về quê là rất tốt để được trải nghiệm thực tế với những trò chơi dân gian của tuổi thơ, tiếp cận với thiên nhiên chứ không còn là trên sách vở. Đây cũng là cơ hội để trẻ được gần gũi với ông bà, họ hàng nhiều hơn.

Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè
Những bữa ăn an toàn với thức ăn được nấu chín kỹ

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm cũng làm đau đầu của các bậc phụ huynh khi không trực tiếp kiểm soát được nguồn thức ăn cho các trẻ.

Chị Nguyễn Minh Tâm (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Hè đến, gia đình mình lại đưa các bạn nhỏ về quê chơi. Ở quê cũng có các bạn cùng trang lứa nên các con thoải mái vui chơi với nhau. Nhiều khi các bạn nhỏ hay rủ nhau đi ăn vặt tại những cơ sở tự phát ở vỉa hè. Rồi tối đến, ông bà lại gọi điện báo cháu bị đau bụng mà mình cứ giật thon thót.

Thế nên, mỗi khi đưa các bạn nhỏ về quê chơi trong thời gian dài, mình thường dặn các con không ăn thức ăn lạ, đồ chưa được nấu chín kỹ và không tự ý hái hoa quả lạ để ăn nếu chưa được người lớn cho phép".

Bên cạnh đó, khi các bạn nhỏ được về quê cũng đồng nghĩa với việc thay đổi thực đơn hàng ngày, nhiều khả năng trẻ ăn phải thức ăn lạ, thức ăn bên ngoài không đảm bảo chất lượng, bị nhiễm khuẩn, dẫn dến ngộ độc.

Theo đó, chị Tâm đã lên danh sách bữa ăn cùng các món mà những bạn nhỏ vẫn thường ăn tại nhà rồi gửi cho ông bà chế biến.

"Bé út nhà mình bụng yếu nên khi ăn đồ lạ hay đau bụng, đi ngoài. Thế nên, mỗi khi đưa về quê, mình lại dặn ông bà những món mà các con thường ăn ở nhà và chú trọng về nguồn gốc cũng như việc bảo quản thức ăn trong những ngày hè nắng nóng".

Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè
Thực đơn hàng ngày là các loại rau củ theo mùa để bữa ăn thêm phong phú, đa dạng cung cấp đủ vitamin, dinh dưỡng cho trẻ

Cũng thường xuyên cho các bạn nhỏ về quê dịp hè, chị Thu An (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Mùa hè thời tiết khá nóng nực và nhiều dịch bệnh có điều kiện phát triển nên tôi càng lưu ý hơn đến vấn đề lựa chọn thực phẩm, lên thực đơn hàng ngày. Trong đó, thực đơn hàng ngày là các loại rau củ theo mùa để bữa ăn thêm phong phú, đa dạng cung cấp đủ vitamin, dinh dưỡng cho trẻ.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, mình cũng thường dặn ông bà ở nhà hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo; Hạn chế thức ăn lạnh, đồ uống có gas, nước tăng lực.

Đặc biệt, mình dặn ông bà tránh cho các bạn nhỏ sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn vỉa hè, đường phố…, vừa không tốt cho sức khỏe lại làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm…".

Hoàng Duy
Phiên bản di động