Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ

Theo thống kê, Nhật Bản là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (85 tuổi). Số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho thấy nam giới ở nước này đạt mức gần 82 tuổi, nữ giới đạt 88 tuổi.
Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Trên bàn ăn của người Nhật, cá là nguyên liệu không thể thiếu

Có được điều đó là do người Nhật Bản rất chú trọng thói quen ăn uống và cẩn thận lựa chọn các loai thực phẩm hàng ngày.

Người Nhật rất coi trọng 3 bữa ăn mỗi ngày. Họ luôn lên kế hoạch trước những gì nên ăn, những gì nên tránh hoặc ăn ít. Họ không ăn bữa tối quá sớm hay quá muộn.

Theo người Nhật, thời gian ăn khoa học nhất là 3 - 4 tiếng trước khi đi ngủ. Điều đó không tạo ra gánh nặng cho dạ dày cũng như không lo ảnh hưởng đến cơ thể. Một nguyên tắc được biết tới nhiều là chỉ ăn no 80%.

Ăn nhạt, ít dầu mỡ

Người Nhật rất chú trọng đến hương vị nguyên bản của thực phẩm nên họ có nhiều món ăn sống, ít dầu mỡ, ít gia vị.

Cách chế biến các món ăn nhìn chung tương đối đơn giản, chủ yếu là hấp, luộc hoặc ăn sống giữ được nhiều nhất hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thực phẩm. Sushi và sashimi là những món ăn đặc trưng của người Nhật.

Thực phẩm chứa nhiều dầu và muối nếu ăn thường xuyên sẽ gây ra tổn thương cho dạ dày và đường ruột, dễ dẫn tới béo phì; Ăn nhạt giúp giảm huyết áp. Chính nhờ sự nghiêm khắc này mà lượng tiêu thụ muối của Nhật Bản giảm đáng kể, tỷ lệ mắc cao huyết áp cũng dần được kiểm soát. Số lượng bệnh mãn tính cũng giảm theo và tuổi thọ được gia tăng.

Ưu tiên hải sản và các thực phẩm lên men

Vì là quốc đảo nên hải sản là thực phẩm quen thuộc của người Nhật. Mỗi mùa họ sẽ ăn các loại cá và hải sản khác nhau. Các loài cá biển chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, kẽm, axit béo không bão hòa... tạo cho cơ thể cảm giác no dù lượng calo không quá cao.

Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Sushi và sashimi là những món ăn đặc trưng của người Nhật Bản

Thống kê cho thấy mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ở Nhật Bản đã tăng từ hơn 70kg tới hơn 100kg mỗi năm. Thậm chí còn vượt mức tiêu thụ gạo bình quân đầu người, gấp đôi mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ở Pháp.

Người Nhật hạn chế ăn thịt đỏ. Đây được cho là lý do khiến người Nhật ít mắc các bệnh ung thư ác tính. Thống kê cho thấy tỷ lệ ung thư ác tính ở Nhật thấp hơn Trung Quốc, trong khi ở Đức, Mỹ, Canada, số người ung thư ác tính cao hơn Trung Quốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn theo kiểu Nhật có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 14%, do tim mạch giảm 11%, bệnh tim giảm 11%, so với những người ăn theo chế độ bình thường.

Ngoài hải sản, người Nhật cũng thường xuyên ăn các thực phẩm lên men như miso, natto. Các thực phẩm này nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn. Đó cũng là lý do khiến nhiều người Nhật ít tập thể dục nhưng vẫn có cơ thể thon thả, duy trì lượng mỡ lý tưởng cho cơ thể.

Không ăn quá no và nhai chậm khi ăn

Không nên ăn quá nhanh vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bắt đầu ăn để não gửi tín hiệu no. Người Nhật biết thực tế này và áp dụng một quy tắc đơn giản: Chỉ ăn cho đến khi no 80% hoặc chỉ ăn 8/10 phần của bữa ăn.

Hầu hết các món ăn trên bàn của người Nhật đều có kích thước nhỏ, nên họ thường nhai và nuốt chậm khi ăn. Điều này không chỉ giúp họ thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày nhờ thức ăn được nghiền kỹ.

Bên cạnh đó, ăn chậm giúp người Nhật kiểm soát lượng thức ăn hiệu quả, tránh ăn quá nhiều.

Chú trọng bữa sáng và ít ăn tráng miệng đồ ngọt

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của người Nhật. Vì vậy, họ ăn cơm, cháo và cá nướng trong bữa sáng. Điều đó giúp họ cảm thấy no và ngăn chặn tình trạng ăn uống không lành mạnh.

Ngoài ra, người Nhật cũng không thích đường và chất làm ngọt. Họ thường thích các món tráng miệng mặn.

Tháng 7/2020, Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu công bố một nghiên cứu từ Khoa Y tế Công cộng, Đại học Tohoku, Nhật Bản. Nghiên cứu này phân tích dữ liệu từ hơn 92.000 người Nhật Bản với thói quen ăn uống, tần suất sử dụng các loại thực phẩm trong khoảng 19 năm. Người ta đã phát hiện ra 7 loại thực phẩm nhóm người này thường xuyên sử dụng và được cho là bí quyết kéo dài tuổi thọ ở Nhật Bản: Cơm, súp miso, rong biển, cá, trà xanh, rau xanh, dưa muối Nhật Bản.

Một thói quen nữa của người Nhật là uống trà. Trà có chứa polyphenol, dầu thơm, khoáng chất, protein, vitamin và các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt tốt cho việc tăng cường chức năng tim và thận, thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ tiêu hóa.

Tụê Uyên
Phiên bản di động