Sớm có phương án xử lý thanh toán tiền trái phiếu cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc vi phạm để sớm có phương án xử lý thanh toán tiền trái phiếu cho nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp có vi phạm trong thời gian qua.
Nguồn vốn dài hạn từ kênh trái phiếu, cổ phiếu rất quan trọng Chưa thể loại trừ nguy cơ đổ vỡ thị trường trái phiếu, bất động sản Chủ tịch Quốc hội: Kiểm toán phải hướng vào đánh giá thị trường tài chính, bất động sản

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính), hiện còn nhiều doanh nghiệp chậm trả lãi trái phiếu, chậm thực hiện nghĩa vụ trái phiếu đối với nhà đầu tư trong thời gian vừa qua.

Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu đến hạn lớn trong năm 2022 và 2023 và thường xuyên có các văn bản đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí, cân đối các nguồn lực tài chính để thanh toán bằng được nghĩa vụ trái phiếu với nhà đầu tư.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng phối hợp với Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc vi phạm để sớm có phương án xử lý thanh toán tiền cho nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp có vi phạm trong thời gian qua.

Sớm có phương án xử lý thanh toán tiền trái phiếu cho nhà đầu tư
Ảnh minh họa.

Ông Dương cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khung khổ pháp lý để tăng cường công tác quản lý giám sát, đảm bảo tính minh bạch của thị trường cũng như phối hợp với các bộ ngành để có các giải pháp ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản, kiểm soát lạm phát để duy trì động lực phát triển kinh tế.

Trước đó, vào nửa cuối năm 2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chứng kiến “cú sốc” tâm lý lan rộng khi nhà đầu tư chứng kiến các vụ việc xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát.

Niềm tin suy giảm kết hợp với thanh khoản dòng tiền trả nợ trái phiếu của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đã khiến thị trường này gia tăng rủi ro.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, khi nói đến kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp, chúng ta nói kênh tín dụng đang chiếm tỷ trọng lớn.

Tuy nhiên, nếu tính quy mô thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu hiện tại, thì các kênh này gần tương đương nhau.

Trong đó, riêng kênh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong thời gian vừa qua chịu tác động của những biến cố trong thị trường này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động