Sở Xây dựng Bắc Giang "xác nhận" cho chủ đầu tư dự án Green City bán nhà khi đang thế chấp

Dự án Green City Bắc Giang do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư hiện đang là tài sản thế thế chấp tại ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo, đọc kĩ hợp đồng khi mua căn hộ tại dự án để tránh rơi vào cảnh "khóc dở, mếu dở".
Khách hàng "tuyệt đối" không thanh toán tiền mặt khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có "làm xiếc" khách hàng tại dự án Green City Bắc Giang hay không? Chủ tịch cùng loạt lãnh đạo Tập đoàn Tiến Bộ bị bán giải chấp cổ phiếu trả nợ

Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Green City Bắc Giang) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (trụ sở tại tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư đã và đang triển khai xây dựng tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

so xay dung bac giang co tiep tay cho chu dau tu du an green city ban nha
Chủ đầu tư dự án Green City Bắc Giang có "lừa trên, dối dưới" tìm mọi cách để bán căn bộ tại dự án này hay không?

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Trong đó có 20% là vốn chủ sở hữu, 80% còn lại là nguồn huy động. Ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ký hợp đồng tín dụng với gói kinh phí giải ngân gần 1.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án này mới được giải ngân hơn 300 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khẳng định Chủ đầu tư dự án Green City Bắc Giang đã thế chấp dự án cho ngân hàng SHB để vay vốn triển khai làm dự án.

Do đó, ngân hàng đã yêu cầu Chủ đầu tư phải mở tài khoản tại Chi nhánh SHB Thái Nguyên và tiền khách hàng mua căn hộ phải chuyển thẳng vào tài khoản của Chủ đầu tư mở tại ngân hàng để phía ngân hàng kiểm soát được dòng tiền.

Ông Khanh khuyến cáo khi khách hàng mua căn hộ tại đây cần xem kỹ hợp đồng pháp lý khi kết giữa hai bên, đặc biệt không thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Chủ đầu tư mở tại ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện.

so xay dung bac giang co tiep tay cho chu dau tu du an green city ban nha
Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên khuyến cáo khách hàng mua căn hộ ở dự án Green City không thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Chủ đầu tư mở tại ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện.

Nếu khách hàng mua căn hộ mà thanh toán đủ 100% giá trị căn hộ bằng tiền mặt cho Chủ đầu tư nhưng Chủ đầu tư không nộp về cho ngân hàng SHB thì lúc đó rất dễ xảy ra tranh chấp, khách hàng mất tiền mua nhưng không có nhà, không được đảm bảo quyền lợi.

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu phát hành bảo lãnh bàn giao nhà thì chủ đầu tư và Ngân hàng SHB chi nhánh tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp phát hành bảo lãnh trên cơ sở khách hàng và chủ đầu tư đề nghị, thực hiện việc trả phí bảo lãnh đúng theo quy định đưa ra của ngân hàng.

Tại Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định, Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó.

so xay dung bac giang co tiep tay cho chu dau tu du an green city ban nha
Sở Xây dựng Bắc Giang bị "qua mặt" hay tiếp tay cho Chủ đầu tư khi xác nhận đủ điều kiện bán căn hộ hình thành trong tương lại trong khi dự án đã thế chấp tại ngân hàng SHB

Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư.

Quy định của pháp luật là vậy nhưng không hiểu vì lí do gì mà Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đầu tư lại được Sở Xây dựng Bắc Giang xác nhận đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai. Trong khi phía ngân hàng SHB khẳng định đang là tài sản thế chấp của ngân hàng và chưa giải chấp cho bất kỳ căn hộ nào tại dự án này(?)

so xay dung bac giang co tiep tay cho chu dau tu du an green city ban nha
Nhiều người dân mua nhà của Tập đoàn Tiến Bộ tại tỉnh Thái Nguyên nhiều năm nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Trả lời PV, ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết đã nắm bắt được thông tin sự việc và cho biết sẽ cử cán bộ chuyên môn vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm (nếu có) của chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã và đang đang triển khai xây dựng nhiều dự án chung cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Người dân phản ánh các dự án mà Tập đoàn Tiến Bộ đã bàn giao cho người dân vào ở như chung cư TB.CO tại Tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên hay Khu đô thị TBCO RiverSide ở tổ 14, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên từ nhiều năm nay vẫn chờ đợi để được cấp sổ đỏ(?)

so xay dung bac giang co tiep tay cho chu dau tu du an green city ban nha
Có một thực tế rằng ở hầu hết các dự án mà Tập đoàn Tiến Bộ triển khai, giữa quảng cáo và thực tế khác xa "một trời, một vực".

PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã nhiều lần gọi điện đến số máy của ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ và trực tiếp đến công ty để liên hệ làm việc nhưng không thấy đơn vị này sắp xếp lịch làm việc để có thông tin rõ ràng, minh bạch.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân mua căn hộ, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, làm rõ có hay không việc Sở Xây dựng tiếp tay cho Chủ đầu tự dự án Green City Bắc Giang bán căn hộ trái phép (nếu có).

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động