Sở Xây dựng Bắc Giang vào cuộc làm rõ dấu hiệu "gian dối" tại Dự án Green City Bắc Giang

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn nhanh chóng vào cuộc làm rõ dấu hiệu "gian dối", vi phạm pháp luật (nếu có) của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ - Chủ đầu tư Dự án Green City Bắc Giang khi mang dự án đi thế chấp tại ngân hàng nhưng vẫn rao bán cho khách.
Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có "làm xiếc" khách hàng tại dự án Green City Bắc Giang hay không? Liên danh nhà đầu tư Sân golf Thuận Thành liệu có đủ năng lực tài chính? Công ty TNHH MTV Sài Gòn Thành Đạt bị "đòi nợ" 25 tỷ đồng tiền sử dụng đất Công ty Cơ khí xây dựng Đại Mỗ vi phạm nghiêm trọng tại dự án khu chung cư Dream Town

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Green City Bắc Giang) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư đang triển khai tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Dự án này mặc dù đã thế chấp tại ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên nhưng vẫn "luồn lách" để được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai rồi rao bán cho khách hàng.

so xay dung bac giang vao cuoc lam ro dau hieu gian doi tai du an green city bac giang
Chủ đầu tư rao bán căn hộ tại dự án Green City nhưng đã thế chấp tại ngân hàng chẳng khác nào "lừa trên, dối dưới" đẩy người mua nhà gặp rủi ro

Việc Chủ đầu tư rao bán căn hộ như này chẳng khác nào "lừa trên, dối dưới" và sẽ khiến người mua nhà gặp rất nhiều rủi do và dễ rơi vào tình cảnh "dở khóc, dở cười".

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh, ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết đã nắm bắt được thông tin sự việc và cho biết sẽ cử cán bộ chuyên môn vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm (nếu có) của chủ đầu tư.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Đào Công Hùng, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết thì thủ tục bảo lãnh của ngân hàng là yêu cầu bắt buộc, góp phần làm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và chủ đầu tư. Thực tế đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã thực hiện thủ tục pháp lý này hay chưa thì tôi không nắm được.

Đúng là Sở Xây dựng đã có văn bản xác nhận Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai. Căn cứ ban hành văn bản này là bản cam kết của doanh nghiệp trên về việc dự án chưa được thế chấp tại bất kỳ ngân hàng nào. Nay họ thực hiện sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hùng nói.

so xay dung bac giang vao cuoc lam ro dau hieu gian doi tai du an green city bac giang
ÔngVương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết sẽ cử cán bộ chuyên môn vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm của Chủ đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ) có vi phạm pháp luật và gian dối hay không.

Như đã thông tin, Dự án Green City Bắc Giang do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư.

Sau một thời gian thi công, xây dựng, tháng 11/2019, tòa chung cư CT2 thuộc Dự án Green City Bắc Giang được Sở Xây dựng xác nhận là nhà ở hình thành trong tương lai và đủ điều kiện được bán cho khách hàng.

Ngay sau khi được xác nhận đủ điều kiện, dự án được rao bán rầm rộ với những lời mỹ miều để thu hút khách hàng mua căn hộ. Tuy nhiên, dự án này trước đó đã được thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên và hiện vẫn chưa có bảo lãnh ngân hàng theo quy định.

so xay dung bac giang vao cuoc lam ro dau hieu gian doi tai du an green city bac giang
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ hiện nay là ông Phùng Văn Bộ (ảnh IT)

Xác nhận sự nội dung trên, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án đã là tài sản thế chấp của ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên thông qua hợp đồng giữa hai bên. Riêng đối với tòa chung cư thương mại CT2 hiện nay chưa giải chấp được căn hộ nào. Ngân hàng sẽ tiến hành giải chấp khi chủ đầu tư thanh toán 95% giá trị căn hộ.

Để làm rõ những thông tin trên và bảo đảm quyền lợi của khách hàng, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã nhiều lần gọi điện đến số máy của ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ nhưng ông này không nghe máy và cũng không có phản hồi.

so xay dung bac giang vao cuoc lam ro dau hieu gian doi tai du an green city bac giang
Người có ý định mua căn hộ tại Dự án Green City cần tìm hiểu rõ hồ sơ pháp lý, điều kiện được bán đê không gặp rủi ro

Trong khi đó, bà Dương Diễm Hằng, Giám đốc trung tâm Báo chí – Truyền thông của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ khi được hỏi về việc dự án này đang được thế chấp ở ngân hàng và được giải chấp hay chưa thì bà Hằng nói không nắm rõ do đang xin nghỉ phép.

Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ có trụ sở tại số 01, đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như: Bất động sản, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất quả cầu lông tiêu chuẩn thi đấu, giàn giáo, cốp pha. Hiện Chủ tịch HĐQT là ông Phùng Văn Bộ.

Theo thông tin phản ánh, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã triển khai khá nhiều dự án lớn tại Thái Nguên, có điều ở hầu hết các dự án mà công ty này triển khai, giữa quảng cáo và thực tế khác xa "một trời, một vực".

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động