Sau Khá Bảnh, YouTube Việt Nam lại tràn ngập video dạy chơi ma túy

Gần đây, việc YouTuber Prank HD đăng tải video dạy chơi ma túy khiến rất nhiều người lo ngại. Dù hiện kênh YouTube này bị xóa nhưng trước đó video nguy hiểm đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.
Youtube "bất lực" trước hàng loạt kênh Khá "bảnh" giả mạo? Khá "Bảnh" không kê khai thu nhập mỗi tháng 500 triệu đồng từ Youtube

Khoảng một tháng gần đây, trên YouTube xuất hiện một clip công khai dạy chơi ma túy. Cụ thể, đây là sản phẩm của kênh YouTube Prank HD, có hơn 820.000 subscriber. Chỉ trong thời gian ngắn, clip đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và chỉ bị xóa vào ngày 2/5 khi có nhiều người đề nghị xóa clip và xóa kênh YouTube này.

Tuy vậy, những nội dung "Dùng ma túy và cái kết" vẫn tồn tại trên nền tảng mạng xã hội video này. Đáng báo động khi một số video còn xuất hiện hình ảnh trẻ em "dùng" ma túy.

Kênh Haha** sở hữu các video có lượt xem trung bình 100.000. Thế nhưng, cuối năm 2018, kênh này đăng video "Giả nghiện ma túy để thử lòng người yêu". Trong hơn 6 tháng, video này mang về cho kênh gần 700.000 lượt xem, thuộc top những nội dung có lượng truy cập lớn nhất của kênh.

sau kha banh youtube viet nam lai tran ngap video day choi ma tuy
Video "thử thách dùng ma túy" vô bổ nhưng hút lượt xem. Ảnh Zing.vn

"Có thể thấy, video trên không có yếu tố giáo dục, cung cấp tư liệu hay phục vụ khoa học. Dù là giả hay thật, video trên cũng mang thông điệp không tốt, gây ảnh hưởng lớn cho người xem, nhất là giới trẻ", Nguyễn Hữu Nhật - người làm nội dung YouTube có nhiều hệ thống kênh lớn nhận nút vàng - nhận định. Với từ khóa "dùng ma túy và cái kết", YouTube cho ra hàng trăm kết quả là những kênh có chủ đề "troll" (trò chơi khăm). Thể loại video với công thức "dùng thử ma túy và cái kết" được nhiều kênh YouTube tại Việt Nam sử dụng. Trong đó có kênh PMH**** với video "Vợ chơi hàng trắng và cái kết..." nhận được hơn 300.000 lượt xem chỉ trong 1 tháng.

Những nội dung này khiến người xem tò mò, từ đó tăng lượt xem, đem lại doanh thu quảng cáo cho chủ kênh. Chính điều này khiến nhiều người không ngại "giả nghiện" để được người dùng YouTube chú ý đến.

sau kha banh youtube viet nam lai tran ngap video day choi ma tuy
Một kênh youtube khác đăng lại video dùng thử ma túy kèm chú thích phụ về việc bị xóa kênh. Ảnh chụp màn hình ngày 4/5

Trả lời báo Tổ quốc, Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương - Đoàn Luật sư Nghệ An cho biết

Theo chính sách do YouTube đặt ra ghi rõ: "Những nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube.

YouTube cho phép đăng video mô tả hành vi nguy hiểm nếu mục đích chính của video đó là mang tính giáo dục, cung cấp tư liệu, phục vụ khoa học hoặc nghệ thuật (EDSA) và không chứa hình ảnh phản cảm vô cớ".

sau kha banh youtube viet nam lai tran ngap video day choi ma tuy
Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương - Đoàn Luật sư Nghệ An. Ảnh báo Tổ quốc

Tuy nhiên, theo nhận định của mình, luật sư Ngọc cho rằng clip "dạy chơi ma túy" này không mang nội dung giáo dục mà có tính chất lôi kéo người khác vào những hoạt động phạm pháp, nguy hiểm. Trong clip, dù thanh niên đó sử dụng ma túy giả hay thật cũng mang thông điệp không tốt, gây ảnh hưởng lớn cho người xem, nhất là giới trẻ.

Luật sư cho biết: "Điều 258 Bộ luật hình sự quy định người nào rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, hành vi làm vlog "dạy chơi ma túy" bằng cách cung cấp thông tin và chỉ cách dùng cũng như dùng thử cho người khác xem, chủ tài khoản YouTube hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự".

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động