Quy chế phối hợp thực hiện Hiệp định hợp tác chống cướp biển

Quy chế phối hợp thực hiện Hiệp định hợp tác chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại Châu Á.
Hiệp định hợp tác chống cướp biển và cướp có vũ trang Đóng giả phim "Cướp biển vùng Caribbean" vì nhàm chán khi tự cách ly Tàu lạ nước ngoài bất ngờ tấn công tàu cá của ngư dân Quảng Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

(Tiếp theo Chương 2 - Mục A)

Mục B

PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH

Điều 13. Trách nhiệm của các lực lượng tham gia thực hiện chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền

1. Lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền là: Quân chủng Hải quân, Cục Cảnh sát biển, Quân chủng Phòng không - Không quân.

2. Quân chủng Hải quân chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển hiệp đồng với Quân chủng Phòng không - Không quân và các lực lượng được trưng dụng thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á.

3. Các Quân khu ven biển và Bộ đội Biên phòng trong phạm vi quản lý của mình chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền phối hợp với lực lượng Hải quân và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong nhiệm vụ chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á.

4. Tàu, thuyền thuộc các Bộ, ngành, địa phương hoạt động trên biển khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu hoặc có hành vi cướp biển và cướp có vũ trang phải thông báo ngay về Sở Chỉ huy Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Cục Cảnh sát biển và cơ quan chủ quản để kịp thời xử lý.

5. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ Ngoại giao có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ các vụ cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền do lực lượng của Bộ Quốc phòng bàn giao để xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tham gia hoặc ký kết.

Điều 14. Chế độ chỉ huy, điều hành các lực lượng

1. Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Hải quân chỉ huy điều hành lực lượng trực tiếp chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á.

2. Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là các cơ quan trực tiếp chỉ huy, điều hành lực lượng của mình làm nhiệm vụ phối hợp, thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á.

3. Các Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi nhận được những thông tin liên quan đến cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại châu Á cần thông báo ngay về Sở Chỉ huy Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không - Không quân và Cục Cảnh sát biển, bảo đảm cho Cục Cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ cơ quan đầu mối trong việc hợp tác với Trung tâm chia sẻ thông tin theo quy định của Hiệp định.

4. Các Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu thành lập hệ thống thông tin đường dây nóng, bảo đảm truyền tải nhanh chóng, chính xác những thông tin liên quan đến cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại Châu Á.

Minh Tường
Phiên bản di động