Ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên biển

Sáng 27/11, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới, cửa khẩu và trên biển.
Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo ở Hoà Bình Tuyên truyền, giới thiệu về lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tại Hải Phòng Quản lý, sử dụng cảnh hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, cảnh phục của Cảnh sát biển Việt Nam

Hội nghị có sự tham gia của các lực lượng: Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển. Thượng tá Phạm Văn Đồng - Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 1 đại diện tham dự Hội nghị.

Đại diện các đơn vị kí Quy chế phối hợp với sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện các đơn vị kí Quy chế phối hợp với sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Báo cáo hội nghị đánh giá, trong những năm qua, công tác phối hợp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tại các khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển nói riêng được các lực lượng chức năng triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả trên nhiều mặt công tác. Nhờ đó, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.

Từ năm 2016 đến nay, với sự phối hợp của 4 lực lượng Công an, Hải Quan, Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển, tỉ lệ điều tra khám phá các vụ án xâm phạm trật tự xã hội tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển đạt trên 85%, riêng điều tra, khám phá án rất nghiêm trọng đạt 100%.

Các lực lượng đã phối hợp trao đổi thông tin, xác minh để điều tra, làm rõ 104 vụ án về ma túy; 231 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…

Riêng Lực lượng Cảnh sát biển từ năm 2016 đến nay đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đấu tranh triệt phá 74 chuyên án, vụ án/86 đối tượng; Thu giữ 1 bánh và 147,917g heroine, 2 kg và 1.814 viên ma túy tổng hợp; Tổ chức 6 đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật cho trên 3.000 ngư dân, gần 500 phương tiện tàu, thuyền.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các lực lượng đã chỉ rõ những nguy cơ tiềm ẩn, thủ đoạn của các đối tượng, những bài học kinh nghiệm trong đấu tranh, xử lý; những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, tăng cường công tác phối hợp, khắc phục những khó khăn, bất cập về nhân lực, trang thiết bị, cơ chế; đấu tranh triệt để với các loại tội phạm vi phạm pháp luật; tội phạm công nghệ cao; Tội phạm ma túy trên khu vực biên giới và trên biển.

Tại hội nghị, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 1 và các đơn vị Công an, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã kí Quy chế tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới, cửa khẩu và trên biển đến năm 2025.

Minh Tường
Phiên bản di động