Quốc Cường Gia Lai phải dừng huy động vốn tại Khối A dự án Lavida Plus

Do có những thay đổi pháp lý nên điều kiện không còn đảm bảo, Quốc Cường Gia Lai bị buộc phải dừng huy động vốn cho Khối A dự án Lavida Plus.
Quốc Cường Gia Lai bị xử phạt vì ''om'' thông tin của công ty Quốc Cường Gia Lai giới thiệu sếp mới thay vị trí Cường Đô la Quốc Cường Gia Lai loay hoay nợ nần

Sơ Xây dựng TP HCM vừa quyết định hủy bỏ văn bản về việc cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG) bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 725 căn hộ Khối A Khu IV thuộc Dự án Khu dân cư Ven sông (Lavida Plus).

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 một phần Khu IV Dự án Khu dân cư Ven sông do Ban Quản lý Khu Nam phê duyệt vào ngày 13/1/2017, Khối A của dự án cao 33 tầng với tổng số 725 căn hộ, Khối B (không có chức năng ở) cũng cao 33 tầng và tổng số căn hộ là 487 căn. Dự án này do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai vào ngày 23/11/2017.

quoc cuong gia lai phai dung huy dong von tai khoi a du an lavida plus
Vị trí dự án Lavida Plus. Ảnh: QCLand.

Tuy nhiên, đến ngày 23/1/2018, Ban Quản lý Khu Nam phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 một phần dự án nói trên. Nội dung điều chỉnh là hoán đổi vị trí công trình Khối A và Khối B. Quốc Cường Gia Lai sẽ đầu tư xây dựng Khối B thay vì Khối A tại vị trí cũ. Do điều chỉnh quy hoạch Khối A nên nội dung dự án đã thay đổi, pháp lý dự án phải điều chỉnh bổ dung, điều kiện huy động vốn không còn đảm bảo.

Trên cơ sơ đó, Ban Quản lý Khu Nam đề nghị Quốc Cường Gia Lai dừng việc huy động vốn Khối A. Sau khi hoàn tất điều chỉnh bổ sung các thủ tục đầu tư xây dựng và có văn bản xác nhận lại của Sở Xây dựng TP HCM thì Quốc Cường Gia Lai mới được tiếp tục thực hiện huy động vốn theo quy định.

Về hoạt động kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai, quý 1/2019, doanh thu thuần của công ty đạt 377,8 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, giá vốn hàng bán ghi nhận 257 tỷ đồng, tăng hơn 23% và chiếm 94% doanh thu dẫn đến lợi nhuận gộp giảm mạnh hơn 65% về mức 21 tỷ đồng.

Cũng trong quý 1/2019, chi phí tài chính của Quốc Cường Gia Lai tăng mạnh lên mức 10,4 tỷ đồng, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, toàn bộ đều là chi phí lãi vay. Ngoài ra, chi phí bán hàng ghi nhận 340 triệu đồng, cao gần 4 lần so với cùng kỳ; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận gần 4,5 tỷ đồng.

Kết quả, Quốc Cường Gia Lai báo lãi chỉ hơn 5 tỷ đồng trong quý 1 năm nay, giảm gần 83% so với quý 1/2018. Nguyên nhân lợi nhuận giảm được lý giải là do công ty bàn giao căn hộ cho khách hàng không có thu nhập từ chuyển nhượng tài chính.

Đến hết tháng 3/2019, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận mức tổng tài sản 10.648 tỷ đồng, giảm 370 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chỉ đóng góp 2.218 tỷ đồng, còn lại là tài sản ngắn hạn.

Chiếu theo số liệu trong báo cáo tài chính hợp nhất, trong khoản tài sản ngắn hạn, tiền và các khoản tương đương tiền của Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh xuống còn 53 tỷ đồng; trong đó, tiền mặt hơn 7,8 tỷ đồng và tiền gửi ngân hàng xấp xỉ 37 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng tồn kho tính đến cuối kỳ ghi nhận gần 7.388 tỷ đồng, trong đó bất động sản dở dang 6.932 tỷ đồng, chiếm gần 94%; chủ yếu là các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án.

Tính đến hết tháng 3/2019, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận mức vốn chủ sở hữu 4.163 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty là 6.484 tỷ đồng, trong đó, khoản phải trả ngắn hạn khác chiếm hơn 4.642 tỷ đồng.

Văn Huy
Phiên bản di động