Quảng Nam: Điều chỉnh quy hoạch vệt cây xanh tuyến đường ven biển nối Hội An với Đà Nẵng

Tuyến đường du lịch ven biển nối liền giữa TP Đà Nẵng và TP Hội An dài 15,1 km vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong thực hiện điều chỉnh quy hoạch vệt cây xanh do khó giải phóng mặt bằng.
Ứng dụng Zalo tạo thêm kênh thông tin tương tác giữa chính quyền và người dân Quảng Nam Quảng Nam: Nổ lớn ở Đại Lộc khiến 1 người chết nghi do cưa bom Quảng Nam sẽ công bố danh mục dự án có sử dụng đất và đấu thầu cả nước Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất của người dân tại Quảng Nam
quang nam dieu chinh quy hoach vet cay xanh tuyen duong ven bien kho giai phong mat bang
Đoạn đầu tuyến đường ĐT 603B ven biển đi qua TX Điện Bàn (Quảng Nam)

Theo điều chỉnh Quy hoạch vệt cây xanh tuyến đường ven biển đã được tỉnh Quảng Nam phê duyệt, đối với vị trí trước các dự án du lịch, các khu phức hợp rộng 20m; riêng đoạn bãi tắm Cửa Đại đến sông Thu Bồn rộng 15m; đối với vị trí trước các dự án khu dân cư xây dựng mới rộng 20m; các khu dân cư chỉnh trang rộng 10m; đối với các khu dân cư hiện hữu ổn định, quản lý chỉ giới xây dựng 5m để trồng cây xanh.

Theo tính toán, chi phí cho giải phóng mặt bằng và san nền trồng cây xanh tuyến đường ĐT 603 B riêng đoạn đi qua TX Điện bàn sẽ trên 2.300 tỷ đồng, số tiền này quá lớn, Ngân sách Nhà nước chưa thể đáp ứng trong thời điểm hiện nay.

Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch, không xây dựng vệt cây xanh 20m đối với các vị trí còn lại chưa thực hiện đầu tư trên tuyến ĐT.603B đoạn qua TX Điện Bàn.

Đại diện lãnh đạo Thị xã Điện Bàn cho biết, chính quyền thị xã đã tổ chức giải phóng mặt bằng và san nền, trồng cây xanh được trên 1.500m, đang tiếp tục giải quyết các tồn tại, vướng mắc đoạn qua các dự án.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp, mật độ nhà ở 2 bên đường quá lớn. Do áp lực về nhà ở và nhu cầu sinh hoạt nên người dân thường xuyên xây dựng, cơi nới trái phép.

Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch, không xây dựng vệt cây xanh 20m đối với các vị trí còn lại chưa thực hiện đầu tư trên tuyến ĐT.603B đoạn qua địa phương.

Đối với đoạn tuyến qua Thành phố Hội An, hiện còn 42 hộ ở phía đông thành phố nằm trong Quy hoạch, dự kiến chi phí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 230 tỷ.

Hiện thành phố Hội An đang tập trung giải quyết cho 24 hộ. Việc bố trí tái định cư không nhận được sự đồng tình của người dân do vị trí không tương xứng với trục đường chính.

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Thành phố Hội An và Thị xã Điện Bàn để tìm giải pháp tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến của 2 địa phương và các Sở, ban, ngành, trình Thường trực UBND tỉnh, bàn bạc thảo luận đưa ra phương án giữ quy hoạch sao cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người dân.

N.Dương
Phiên bản di động