Quảng Nam: Công ty Đất Quảng vẫn chưa ra được sổ đỏ cho khách hàng sau nhiều lần thất hứa

Hàng chục người dân đặt mua đất nền tại Dự án Khu Phố chợ Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã hết kiên nhẫn kéo tới trụ sở Công ty Cổ Phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng – Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời khi nào có sổ đỏ cho người dân?. Đồng thời, gửi đơn kiến nghị lên các cấp.    
Quảng Nam hướng dẫn các nhà đầu tư làm thủ tục triển khai dự án Quảng Nam: Phê duyệt chi tiết Dự án Khu du lịch biển cao cấp tại Điện Bàn Quảng Nam: Có thêm một dự án du lịch đẳng cấp tại phường Điện Ngọc Trải nghiệm hành trình “Dòng sông lụa” gợi lại ký ức dâu tằm xưa

(Clip: Người dân làm việc với lãnh đạo công ty Đất Quảng ngày 20/2).

Trong đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan liên quan và cơ quan thống tấn báo chí, những người dân đặt mua sản phẩm đất nền Dự án Khu phố Chợ Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), do Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam (Công ty Đất Quảng) làm chủ đầu tư thông qua sàn giao dịch bất động sản là Công ty cổ phần Địa Ốc First Real (Công ty First Real) cho biết: Vào tháng 01/2018, sàn giao dịch Công ty cổ phần Địa Ốc First Real mở bán rầm rộ đất nền dự án Khu Phố chợ Điện Nam Bắc bằng hình thức Hợp đồng đặt mua đất nền.

Theo đó, nhiều người dân đã tin tưởng vay mượn tiền hùn nhau đặt mua sản phẩm đất nền phân lô tại dự án này (một số người mua phiếu lại của người mua trước với giá cao hơn).

Theo nội dung trong Hợp đồng đặt mua với khách hàng cam kết, chậm nhất 05 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng đặt mua đất nền sẽ tiến hành ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng và người dân đã đóng tiền tới 95% giá trị lô đất.

quang nam cong ty dat quang van chua ra duoc so do cho khach hang sau nhieu lan that hua
Dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc, Điện Bàn (Quảng Nam)

Tuy nhiên, khách hàng đã “vỡ mộng” khi ngày nhận sổ cứ kéo dài mãi theo lời hứa, rồi lại thất hứa của chủ đầu tư. Theo đó, người dân nhiều lần tập trung đông người kéo tới trụ sở của 2 công ty yêu cầu làm việc với lãnh đạo Công ty First Real (đơn vị phân phối); Công ty Đất Quảng (chủ đầu tư) về tiến độ ra sổ theo cam kết với khách hàng.

Thế nhưng, sau mỗi lần làm việc, 2 công ty này lại gửi văn bản cho người dân với nội dung xin gia hạn thời gian ra sổ vì lý do này hay lý do khác. Công ty Đất Quảng xác nhận, mình là chủ đầu tư dự án và chịu trạch nhiệm về việc chậm tiến độ trên.

Lãnh đạo công ty này cũng giải thích việc chậm tiến độ là do các yếu tố khách quan từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam. Lần mới đây nhất Công ty Đất Quảng cam kết với khách hàng là đầu quý I/2020 sẽ có sổ. Tuy nhiên, hết thời gian công ty này không có động thái gì.

quang nam cong ty dat quang van chua ra duoc so do cho khach hang sau nhieu lan that hua
Ngày 20/2, hàng chục khách hàng kéo tới trụ sở Công ty Đất Quảng yêu cầu trả lời khi nào có sổ đỏ

Hết kiên nhẫn với những lời hứa hão của lãnh đạo công ty, ngày 20/2, hàng chục người dân tiếp tục kéo đến trụ sở Công ty Đất Quảng yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời cụ thể về lộ trình ra sổ, và khi nào có sổ đỏ cho người dân?. Tuy nhiên, kết quả người dân nhận được chỉ là lời hẹn thứ 5 tuần này sẽ phát giấy mời để làm việc 3 bên.

Ông Nguyễn Viết Điện, Tổng Giám đốc Công ty Đất Quảng cho rằng: Đã làm việc thì phải có 3 bên, vì Hợp đồng là khách hàng kí với Công ty First Real. Tuy nhiên, khách hàng lại cho rằng, như vậy là chủ đầu tư đang đá trách nhiệm cho đơn vị phân phối, chủ đầu tư mới là đơn vị có nghĩa vụ ra sổ đỏ cho khách hàng.

Cũng tại buổi làm việc ngày 20/2, một khách hàng bức xúc: Công ty hẹn đầu quý I/2020 ra sổ, nhưng giờ đã đã hết thời gian, các anh vẫn không có động thái gì. Chính vì lý do đó mà chúng tôi phải đến đây. Giờ các anh lại nói không có Công ty First Real là sao?

“Không chỉ có tôi mà rất nhiều khách hàng ở xa đã gọi cho anh Điện (Tổng Giám đốc PV) mấy chục cuộc điện thoại sau khi đã gần hết tháng 1/2020, nhưng anh không nghe máy. Anh làm việc như thế làm sao anh nói có trách nhiệm với khách hàng, để khách hàng tin tưởng anh. Lời hứa của anh với khách hàng không có trọng lượng gì. Trong khi người kí biên bản cam kết thời hạn ra sổ là các anh”, một khách hàng bức xúc.

quang nam cong ty dat quang van chua ra duoc so do cho khach hang sau nhieu lan that hua
Khách hàng tập trung tại trụ sở Công ty Đất Quảng

Một khách hàng cũng yêu cầu: Chúng tôi cần công ty cho biết, lộ trình làm sổ đến đâu, công ty đã có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền chưa?. Nếu có rồi thì cho chúng tôi xem văn bản đó, không cần phải giải thích nhiều.

Tuy nhiên, ông Điện, Tổng Giám đốc công ty Đất Quảng vẫn giữ nguyên ý kiến là thứ 5 tới họp 3 bên mới trả lời, khiến buổi làm việc trở lên khá căng thẳng, một số khách hàng bức xúc đã lớn tiếng: Chúng tôi bỏ ra mấy tỷ cho các anh cả 2 năm nay để xây dựng hạ tầng mong có nhà ở, chứ không có nhu cầu đi họp. Tiền chúng tôi nộp vào các anh sử dụng như thế nào trong 2 năm qua? Đây không phải là thiếu trách nhiệm nữa mà có dấu hiệu lừa đảo chiếm dụng vốn của khách hàng. Chúng tôi sẽ kiến nghị với tỉnh Quảng Nam và cơ quan chức năng.

quang nam cong ty dat quang van chua ra duoc so do cho khach hang sau nhieu lan that hua
Đơn kiến nghị tập thể của người dân

Được biết, Dự án Khu Phố chợ Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn thuộc dự án nhóm B, công trình cấp III, có tổng diện tích quy hoạch đã được phê duyệt là 35.635 m2, tại Quyết định số 1912/QĐ – UBND ngày 29/5/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam được giao cho Công ty Đất Quảng làm chủ đầu tư.

Sau hơn 2 năm triển khai, theo biên bản nghiệm thu lần 1 ngày 1/10/2019 của các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam thì, việc san nền của dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc mới đạt 90%, số lượng còn lại do vướng giải phóng mặt bằng lô 4, lô 6 và lô 8; Nhánh 2 đường bê tông nhựa hoàn thành 40%; Hệ thống cấp thoát nước nhánh 2 mới hoàn thành 40%; Hệ thống nước thải chưa lắp đặt thiết bị (0%).

quang nam cong ty dat quang van chua ra duoc so do cho khach hang sau nhieu lan that hua
Biên bản nghiệm thu về tiến độ xây dựng hạ tầng lần 1 ngày 1/10/2019 của Dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc

Bà Thu một khách hàng mua đất nền dự án khu Phố chợ Điện Nam Bắc cho biết: Trước đây, chúng tôi nghĩ rằng, tất cả các dự án tại khu vực thị xã Điện Bàn đều bị chậm tiến độ do chủ trương điều chỉnh quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, nên thông cảm cho chủ đầu tư, gắng gượng chờ đợi, ghồng mình trả lãi ngân hàng hàng tháng.

Bà Thu cho biết thêm: Căn cứ vào nội dung thông báo của Công ty Đất Quảng cho khách hàng thì, một số block của dự án đã hoàn thiện cơ sơ hạ tầng, hồ sơ cũng đã được công ty này gửi lên các sở ban ngành. Nếu đúng như lãnh đạo công ty này nói thì còn vướng mắc ở đâu, tại sao công ty không cung cấp các văn bản liên quan đến việc trình xin cấp sổ đỏ để người dân yên tâm, giảm thiệt hại cho người dân, mà cứ hứa rồi lại không thực hiện, có khuất tất gì ở đây hay không cần phải được làm rõ?. Bà Thu đặt câu hỏi.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương
Phiên bản di động