Quận Tây Hồ "bỏ quên" nguồn thuế tại khu đất Thung lũng hoa

Hầu hết diện tích đất tại Thung lũng hoa Hồ Tây (Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội) do một cá nhân sử dụng nhưng chưa được chính quyền địa phương cho thuê đất và chưa nộp khoản tiền thuế nào liên quan gây thất thoát, lãng phí cho Ngân sách Nhà nước.
Chiến sĩ công an giao thông Hà thành lập nhiều chiến công Hà Nội: Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được một người chăm sóc và hạn chế đến thăm Chính quyền phường Nhật Tân buông lỏng quản lý tại Thung lũng hoa Hồ Tây

Thung lũng hoa Hồ Tây có diện tích gần 7.000 m2 do UBND phường Nhật Tân quản lý. Tuy nhiên, việc sử dụng và khai thác, kinh doanh lại là một người tên là ông Bùi Mạnh Hiếu mà không phải nộp bất kỳ một khoản thuế, phí nào về đất tại đây.

that thu nguon thue tu khu dat thung lung hoa ho tay
Cổng chào xây dựng kiên cố và hút khách tới chụp ảnh với giá 100.000 đồng/lượt/người.

Theo tìm hiểu của PV, vé vào cửa thung lũng hoa Hồ Tây có giá 100.000 đồng/người/lượt, nếu ăn uống và sử dụng dịch vụ khác tại đây có giá khoảng 250.000 đồng/người/lượt. Tuy nhiên, vé vào cửa Thung lũng hoa Hồ Tây do ông Hiếu làm chứ không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Trong khi đó, mỗi ngày có hàng chục lượt khách hay hay trăm lượt khách khi vào thời điểm cao điểm thì có hàng trăm lượt khách tới tham quan, chụp ảnh tại Thung lũng hoa Hồ Tây. Tuy nhiên, số tiền đó sẽ chảy vào túi của ông Hiếu và những nhà hàng tại đây cũng phải thuê của ông này.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân, ông Phạm Thế Vinh cho hay: "Trước đây, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền làm nhà máy xử lý nước thải, sau khi triển khai dự án thì đơn vị không sử dụng hết phần diện tích được giao và quản lý trong thời gian dài".

that thu nguon thue tu khu dat thung lung hoa ho tay
Tuy nhiên, nguồn tiền thu từ Thung lũng hoa Hồ Tây lại chảy vào túi của cá nhân trong khi UBND phường Nhật Tân đang quản lý.

Ông Vinh cho biết thêm, "Năm 2019, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền mới bàn giao trả lại cho UBND quận Tây Hồ rồi bàn giao cho UBND phường Nhật Tân quản lý phần diện tích chưa sử dụng này (hiện đang là khu vực thung lũng hoa Hồ Tây - PV), khi UBND phường Nhật Tân tiếp nhận quản lý thì hiện trạng là thung lũng hoa như hiện nay.

"Trên cơ sở hiện trạng, UBND phường đã đề xuất với UBND quận Tây Hồ giao cho các đơn vị chuyên môn để thẩm tra và báo cáo để có hướng xử lý cụ thể" - ông Vinh nói.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân khẳng định: "Hiện chưa cho đơn vị nào thuê và địa phương cũng không thu bất kỳ một khoản tiền nào về đất khu vực này. UBND phường Nhật Tân đang lập đề án và ký hợp đồng cho thuê theo hình thức đấu giá công khai".

Việc chính quyền địa phương quản lý đất đai tại thung lũng hoa Hồ Tây với diện tích gần 7.000 m2 nhưng lại để cá nhân lại sử dụng và kinh doanh kiếm lời và không phải mất tiền thuế cho Nhà nước, phải chăng Thành phố Hà Nội đang "bỏ quên" nguồn thuế đất tại đây?

Nhóm PV
Phiên bản di động