Phát hiện vết xi măng, đường 250 tỷ tiếp tục sạt lở rộng hơn
Đường 250 tỷ tiếp tục bị sạt lở rộng hơn |
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Anh Đồng - Giám đốc Công ty Cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An - đơn vị thi công đoạn tuyến hư hỏng trên Đường tránh Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Ngay sau khi mặt đường sạt lở, đơn vị đã tiến hành cắt ngang mặt đường để khoanh vùng vị trí hư hỏng.
Cùng với đó, đơn vị tiến hành thu dọn các tấm bê tông ốp mái taluy để hạn chế thiệt hại. Việc cắt ngang mặt đường là để khoanh vùng các vị trí hư hỏng, giảm thiểu thiệt hại.
Sau khi khoanh vùng sẽ cào, bóc lên để sửa chữa hư hỏng…Việc khắc phục đã triển khai khoảng 2 ngày nay nhưng hiện tượng sạt lở, sụt lún vẫn không dừng".
Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, phần mặt, nền đường ngày càng bị hư hỏng nặng thêm.
So với những ngày trước đây, mặt đường bị lún sâu hơn, có nơi lún sâu gần nửa mét theo phương thẳng đứng; các vị trí mặt đường đứt gãy tiếp tục mở rộng; mái taluy cũng bị sụt rộng thêm.
Đáng chú ý, trong quá trình ghi nhận hiện trường, phóng viên đã phát hiện tại nhiều vị trí có dấu vết của việc lấy xi măng gia cố các vết nứt khi mới xuất hiện trước đó. Tuy nhiên, sau đó sự cố tiếp tục diễn ra nặng hơn.
Theo báo cáo gửi Ban 6, thời gian qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn, đặc biệt do ảnh hưởng của bão số 3 và 4, từ ngày 23/8 đến 3/9 đã xảy ra mưa lớn, kéo dài gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130 mét đường đoạn km10+200 – km10+300 trên dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Qua đó xác định, trên phạm vi sạt lở có chiều dài 130 mét, mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên kia hông phạm vi phía mái chân taluy. Kiểm tra tổng thể về chất lượng mặt đường, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu.
Hiện, Ban 6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9.
Trong khi đó ông Nguyễn Cao Thảo, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công đoạn tuyến hư hỏng trên) cho biết, quá trình thi công đảm bảo quy trình kỹ thuật. Thời gian thi công vào mùa khô không xảy ra vấn đề gì. Đến mùa mưa thì xảy ra sự cố.
Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, đường tránh huyện Chư Sê khởi công từ tháng 5/2018, đến giữa năm 2019 thì hoàn thành, hiện chưa bàn giao. Đường có chiều dài gần 10,8 km với tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng. Vị trí hư hỏng do Công ty cổ phần 471 thi công chưa bàn giao nhưng đã xảy ra tình trạng gãy, sụt lún, nứt toác khiến người dân bức xúc.