Phạt 5 tỷ USD với Facebook vì thu thập thông tin người dùng trái phép

Bê bối thu thập thông tin người dùng trái phép của Facebook đã có kết quả, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đưa ra mức phạt kỷ lục 5 tỉ USD đối với hành vi này.  
Khởi tố đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook Quốc hội Mỹ đề nghị Facebook tạm ngừng phát triển tiền ảo Facebook lên tiếng về sự cố sập mạng, không hiển thị ảnh

Tháng 3/2018, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) bắt đầu điều tra việc Facebook liên quan đến vụ thu thập thông tin người dùng trái phép. Cambridge Analytica đã thu thập trái phép thông tin của 87 triệu người dùng Facebook để phục vụ mục đích chính trị.

Ngày 13/7, Tờ The Wall Street Journal đã thông tin FTC đã chấp nhận mức phạt 5 tỉ USD (116.186 tỉ đồng) đối với Facebook. Đây là mức phạt kỷ lục từ trước tới nay của FTC với một công ty công nghệ. Thế nhưng, nhiều người cho rằng mức phạt này chỉ như muỗi đốt đối với Facebook.

phat 5 ty usd voi facebook vi thu thap thong tin nguoi dung trai phep

Mức phạt của Facebook là kỷ lục đối với một công ty công nghệ, nhưng không thấm vào đâu so với lợi nhuận của công ty này. Ảnh: Getty.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu của Facebook trong 3 tháng đầu năm 2019 là 15 tỷ USD. Như vậy, mức phạt này không thấm vào đâu so với những gì Facebook kiếm được.

Giới nghị sĩ Mỹ đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc dàn xếp nộp phạt thay vì yêu cầu Facebook có những thay đổi trong hệ thống để bảo vệ thông tin người dùng.

Theo hạ nghị sĩ Dân chủ David Cicilline, thỏa thuận dàn xếp này chưa đủ gãi ngứa và là món quà Giáng sinh sớm 5 tháng cho Facebook. “Mức phạt này chỉ là phần nhỏ trong doanh thu hằng năm của Facebook. Nó sẽ không khiến họ phải cân nhắc về trách nhiệm phải bảo vệ dữ liệu người dùng”, ông Cicilline nhận định.

Theo WSJ, sau khi thông tin Facebook bị phạt 5 tỷ USD được công bố, cổ phiếu của công ty này tăng 1,8% giá trị trong phiên giao dịch ngày 12/7. Đây có thể coi là phản hồi của thị trường với mức phạt được đánh giá là nhẹ, không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận của Facebook.

Thanh Thắng (TH)
Phiên bản di động