Meta thu phí người dùng không muốn xem quảng cáo

Tập đoàn Meta (chủ sở hữu mạng xã hội Facebook, Instagram) đang triển khai gói đăng ký trả phí để xóa quảng cáo trên hai nền tảng mạng xã hội này tại Châu Âu.
Meta quyết tâm phân tranh giành phần trên mặt trận siêu AI

Theo đó, người dùng Facebook và Instagram tại Châu Âu có thể trả 10 Euro mỗi tháng nếu muốn sử dụng phiên bản mạng xã hội không quảng cáo. Gói thuê bao vừa được Meta bước đầu áp dụng tại thị trường EU, EEA và Thụy Sĩ từ tháng 11.

Cụ thể, người dùng tại khu vực này có thể trả phí 9,99 Euro (260.000 đồng) mỗi tháng khi đăng ký qua website, hoặc 12,99 Euro (330.000 đồng) khi đăng ký trên ứng dụng iOS, Android để không phải xem quảng cáo.

Đối với người sở hữu nhiều tài khoản, Meta sẽ hỗ trợ cho người dùng đối với các tài khoản được liên kết trong Trung tâm tài khoản. Tuy nhiên, hãng sẽ thu thêm 6 - 8 euro với mỗi tài khoản mới từ tháng 3/2024.

Việc Meta bắt đầu triển khai thu phí trên nhằm giải quyết những lo ngại của Liên minh Châu Âu (EU) về các hoạt động thu thập dữ liệu và nhắm mục tiêu quảng cáo của Meta. Bằng cách khiến người dùng lựa chọn giữa việc trả tiền để không còn quảng cáo hoặc sử dụng dịch vụ miễn phí nhưng đồng ý với các hoạt động thu thập dữ liệu.

Meta thu phí người dùng không muốn xem quảng cáo
Facebook và Instagram bắt đầu thu phí người không muốn xem quảng cáo tại Châu Âu (Ảnh: Shutterstock)

Meta tin rằng việc này sẽ đáp ứng rõ ràng và dứt khoát các yêu cầu về quyền riêng tư mà EU đưa ra.

Tuy nhiên, Meta vẫn sẽ tiếp tục cung cấp quyền truy cập miễn phí nếu người dùng không muốn trả tiền. Người dùng không trả tiền này sẽ vẫn trải nghiệm như trước và các công cụ tùy chọn quảng cáo hiện có sẽ vẫn khả dụng.

Meta không đề cập đến việc có mở rộng chính sách ra các thị trường khác hay không. Tuy nhiên, hãng ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí và đổi lại bằng xem quảng cáo.

Meta cho biết: “Chúng tôi tin vào một mạng Internet hỗ trợ quảng cáo, nơi cho phép mọi người truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa bất kể tình trạng kinh tế của họ”.

Không chỉ có Meta, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cũng đã áp dụng tính phí với người dùng đăng ký mới ở New Zealand và Philippines với mức phí lần lượt là 0,75 và 0,85 USD.

Hà Linh
Phiên bản di động