Ông Johnathan Hạnh Nguyễn mở ra cơ hội đột phá cho du lịch Việt Nam - Trung Quốc
Công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn kiếm bộn tiền từ dịch vụ sân bay Chủ tịch Tập đoàn IPPG hé mở kế hoạch đầu tư mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng Ông Johnathan Hạnh Nguyễn bội thu nhờ thời trang hàng hiệu |
Từ ngày 27 - 30/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDF - thành viên của CTG), Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã có những ký kết hợp tác quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác phát triển thị trường du lịch mua sắm giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Được biết, CTG là doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước, quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Sau khi khảo sát và làm việc với TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), công ty và IPPG để ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTG), Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDF - thành viên của CTG) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). |
Chia sẻ tại Hội thảo "Kết nối và thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Trung Quốc" diễn ra ngày 29/3, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, trải qua 39 năm phát triển, đến nay Tập đoàn IPPG đã thành công phát triển kinh doanh đầu tư xuất nhập khẩu trong và ngoài nước với thế mạnh phân phối hơn 138 thương hiệu đẳng cấp quốc tế, hơn 1.200 cửa hàng và các dự án phát triển du lịch bán lẻ trải dài trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, IPPG và Tập đoàn Changi Airport (Singapore) đã ký kết đối tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cam Ranh tháng 2 vừa qua với mục tiêu đưa sân bay đạt chuẩn 5 sao đẳng cấp quốc tế.
Với vai trò là doanh nghiệp đầu tiên, khởi đầu hình thành ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, Tập đoàn IPPG đã đầu tư khắp các cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG. |
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc là đơn vị kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất đất nước tỷ dân với kết quả hoạt động kinh doanh đạt nhiều thành tựu xuất sắc trong năm 2023.
Cụ thể, doanh thu công ty tăng 24,1% so với cùng kỳ lên đạt 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng tăng 24,07% đạt 939,4 triệu USD. Đây là những con số ấn tượng, cho thấy tiềm lực lớn của đối tác phía Trung Quốc.
Chủ tịch Tập đoàn IPPG cho rằng, với uy tín, kinh nghiệm, hệ thống mạng lưới khách hàng thân thiết trên khắp thế giới cũng như giá trị vốn hóa hàng trăm tỷ USD, cái bắt tay của hai tập đoàn sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho đất nước chúng ta, đáp ứng mục tiêu mang lại 25 triệu du khách/năm.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. |
Cùng với đó, 3 trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu (TP HCM, Nha Trang, Móng Cái) sẽ thu hút khoảng hơn 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này.
"Mặt khác, sau khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành vào năm 2026, cùng với 22 sân bay lớn nhỏ trên toàn quốc thì đây chính là thời điểm chín muồi để chúng ta cùng nhau biến giấc mơ thành hiện thực, đưa Việt Nam vươn lên thành một nước phát triển hùng cường vào năm 2045, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu khách du lịch quốc tế, phục hồi như trước đại dịch COVID-19, phục vụ 110 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 34 tỷ USD.
Để đạt mục tiêu này, ngành Du lịch sẽ ưu tiên liên kết hợp tác với các cơ quan đối tác trong và ngoài nước, phát triển sản phẩm hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao, bao gồm sản phẩm du lịch mua sắm; thu hút dòng khách chất lượng, có khả năng chi trả cao...
Theo ông Khánh, Trung Quốc là đối tác, thị trường nguồn khách trọng điểm được ngành du lịch Việt Nam đặc biệt chú trọng hợp tác phát triển. Giai đoạn trước dịch, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón khoảng 5,8 triệu khách Trung Quốc.
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM Ngụy Hoa Tường. |
Sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế từ tháng 1/2023, hai nước đã có nhiều hoạt động xúc tiến điểm đến, phục hồi trao đổi khách, tăng cường kết nối lại các đường bay. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam cả năm 2023 đạt gần 1,8 triệu lượt, đứng thứ 2 trong số các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.
Cũng theo ông Khánh, hiện nay, du lịch Việt Nam đang quan tâm nhiều vào các dịch vụ bổ trợ, trong đó có du lịch vụ mua sắm. Như Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc (UN Tourism) đã nhận định, du lịch mua sắm là động lực phát triển kinh tế, là cấu phần quan trọng, trở thành yếu tố có sức ảnh hưởng lớn trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch.
Vợ chồng tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. |
"Rất nhiều mô hình mua sắm miễn thuế đã được triển khai thành công tại nhiều nước trên thế giới như UAE, Singapore, Hàn Quốc... không chỉ kích thích chi tiêu của du khách mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu mua sắm của điểm đến. Việc ký kết hợp tác giữa CDF và IPPG khai thác các dịch vụ bổ trợ phục vụ du lịch, mở rộng cơ sở miễn thuế tại Việt Nam là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp. Nếu được đầu tư và vận hành hiệu quả, các cơ sở mua sắm này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, tăng trưởng đầu tư, thu hút lao động và mang lại tác động tích cực cho ngành du lịch Việt Nam", Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.
Trong khi đó, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM Ngụy Hoa Tường chia sẻ, Trung Quốc liên tục nhiều năm là một trong những thị trường có nguồn khách du lịch nước ngoài nhiều nhất thế giới.
Theo Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM, Việt Nam có phong cảnh đẹp, con người thân thiện, giao thông thuận tiện, là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc. Do đó, việc liên kết hợp tác giữa hai doanh nghiệp là biện pháp thiết thực nhằm thực hiện những nhận thức chung quan trọng đã đạt được của lãnh đạo cấp cao nhất giữa hai nước, cùng phát triển các điểm đến du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch, tăng cường trao đổi về văn hóa và du lịch ở các cấp, thúc đẩy du lịch phát triển nhanh chóng, phục hồi hoàn toàn.