Những "trò đùa" nhưng có thật tại quận Long Biên

Nhiều doanh nghiệp "phấn khởi" đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên (Hà Nội) mua hồ sơ tham gia đấu giá dự án nhưng làm thế nào để mua được hồ sơ thì "biết hỏi ai". Tới khi hết hạn đăng ký thì bất ngờ kết quả lại không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá.
Quận Long Biên minh bạch hay ''ỉm'' hồ sơ tham gia đấu giá dự án? Mua hồ sơ đấu giá dự án tại quận Long Biên: Khó hơn "lên trời"

Liên quan đến vụ việc nhiều đại diện doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội bày tỏ sự bức xúc, khó hiểu về việc họ đến mua hồ sơ dự thầu tham gia đấu giá một số dự án tại quận Long Biên nhưng gặp rất nhiều khó khăn, phòng bán hồ sơ luôn trong tình trạng khóa cửa; ngày 24/5, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi trao đổi thông tin với ông Nguyễn Quang Trung - Cán bộ Văn phòng Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên.

Tại buổi trao đổi, cán bộ Văn phòng Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên đã cung cấp cho phóng viên văn bản được trả lời trước những thông tin quan đến việc tổ chức đấu giá các dự án của quận Long Biên trong thời gian qua. Ngoài ra, phóng viên không được tiếp cận bất cứ hồ sơ nào liên quan.

Theo đó, tại văn bản trả lời, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết, UBND quận này đang tổ chức đấu giá 8 dự án và chia làm 2 đợt. Đợt 1 gồm 4 dự án: Xây dựng nhà ở cao tầng để bán đối với các ô đất ký hiệu CT7, CT8 phường Phúc Đồng và các ô đất C.6/CC1 (CC-01) và C.6/CC2 (CC-02) phường Giang Biên; đợt 2 gồm 4 dự án: Xây dựng các bãi đỗ xe tại phường Thượng Thanh, Thạch Bàn, Cự Khối và Khu đô thị Việt Hưng.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên, các dự án nêu trên đã được TP Hà Nội giao đất, quyết định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá; UBND quận Long Biên đã ban hành các phương án đấu giá; các dự án đều công khai và tuân thủ theo quy định. Đơn vị được lựa chọn tổ chức đấu giá là Công ty CP đấu giá số 5 - Quốc gia.

ha noi nhung tro dua nhung co that tai quan long bien
Phòng bán hồ sơ tham gia đấu giá dự án không có biển thông báo.

Quá trình đấu giá được thực hiện 2 đợt. Cụ thể, đợt 1, ngày 19/4/2019, Công ty CP đấu giá số 5 - Quốc gia đã có nhiều thông báo về việc mời tham gia đấu giá; phát hành hồ sơ mời và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 23/4/2019 đến ngày 10/5/2019 (giờ hành chính); tổ chức đấu giá ngày 14/5/2019.

Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết, các thông báo về việc mời tham gia đấu giá được đăng thông tin trên Kênh truyền hình Quốc hội các ngày 23/4/2019 và 26/4/2019; Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường; Cổng thông tin điện tử của UBND quận Long Biên và niêm yết tại một số phường có dự án.

Trong khi đó, đối với đợt 2, ngày 23/4/2019, Công ty CP đấu giá số 5 - Quốc gia đã có 4 thông báo về việc mời tham gia đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án trên; việc phát hành hồ sơ mời và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 24/4/2019 đến ngày 15/5/2019 (giờ hành chính); tổ chức đấu giá ngày 17/5/2019. Các thông báo về việc mời tham gia đấu giá cũng được đăng thông tin trên Kênh truyền hình Quốc hội các ngày 23/4/2019 và 26/4/2019; Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường; Cổng thông tin điện tử của UBND quận Long Biên và niêm yết tại một số phường có dự án.

ha noi nhung tro dua nhung co that tai quan long bien
Phòng bán hồ sơ tham gia đấu giá dự án nằm khuất trên tầng 3, tòa nhà Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên.

Đáng chú ý, theo văn bản trả lời của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên thì đợt 1 đã được đấu giá xong, trong khi đợt 2 lại bất ngờ có kết quả là không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá. "Tất cả các nhà đầu tư quan tâm đều đã được mua hồ sơ đầy đủ, không hạn chế, bảo đảm khách quan", văn bản trả lời nêu.

Cũng tại cuộc trao đổi, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đề nghị được tiếp cận hồ sơ đấu giá cũng như trúng giá dự án đợt 1 thì vị cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết không thể cung cấp vì không đủ thẩm quyền và sẽ xin ý kiến lãnh đạo rồi trả lời sau.

Trong khi đó, đối với đợt 2, phóng viên đặt câu hỏi tại sao nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì luôn khóa cửa, sau đó phản ánh đến báo chí nhưng kết quả lại không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá là vì sao thì vị này chưa trả lời được. Bên cạnh đó, phóng viên cũng đặt câu hỏi trong trường không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá thì quận sẽ xử lý thế nào thì vị cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết sẽ mở bán lại hồ sơ đấu giá theo quy định.

Tại cuộc trao đổi, phóng viên cũng nêu vấn đề về việc các doanh nghiệp đến tòa nhà Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên theo hướng dẫn để tìm mua hồ sơ thì rất khó khăn vì phòng bán hồ sơ nằm khuất trong tòa nhà và không có biển bảng thông báo; thậm chí khi tìm được thì cũng luôn trong tình trạng khóa cửa thì vị cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên thừa nhận có sơ suất và sẽ báo cáo lãnh đạo kiểm tra lại.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, phản ánh tới Tuổi trẻ và Pháp luật, nhiều đại diện doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội bày tỏ sự bức xúc, khó hiểu về việc họ đến mua hồ sơ dự thầu tham gia đấu giá một số dự án tại quận Long Biên nhưng gặp rất nhiều khó khăn, phòng bán hồ sơ luôn trong tình trạng khóa cửa.

Theo chia sẻ của anh H (đại diện Công ty Toàn Cầu đóng trên địa bàn Hà Nội), từ cuối tháng 4/2019 đến nay, anh nhận được thông tin về việc Trung tâm Quỹ đất quận Long Biên phát hành nhiều hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án trên địa bàn quận như: Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại phường Thạch Bàn, dự án bãi đỗ xe tại phường Việt Hưng, dự án bãi đỗ xe tại phường Thượng Thanh cùng nhiều dự án xây dựng nhà ở, chung cư, cơ sở vật chất khác tại quận Long Biên.

Tuy nhiên, theo anh H, biết được thông tin mở bán hồ sơ đấu giá, anh đã nhiều lần đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên, cụ thể là tầng 3, Khu liên cơ quan quận Long Biên để mua hồ sơ tham gia đấu gia nhưng đều thất bại. "Tôi đã đến đây 3 ngày nhưng họ đều khóa cửa, khi đến phòng Tài chính Kế hoạch thì người ta nói để lại số điện thoại khi nào đồng chí bán hồ sơ về sẽ gọi lại nhưng đợi mãi tôi cũng chả thấy ai gọi lại", anh H bức xúc.

Anh H cũng cho biết, ngày 8/5/2019, anh và nhiều đại diện doanh nghiệp khác đến mua hồ sơ nhưng cũng gặp cảnh tương tự, phòng bán hồ sơ nằm mãi trong góc kín lại không có biển bảng khiến quá trình liên hệ gặp nhiều khó khăn. "Khi được người khác chỉ thì phòng lại trong tình trạng khóa cửa, nhiều người họ đến cùng tôi cũng nói đã đến nhiều lần nhưng không gặp được nên rất bức xúc", anh H tâm sự.

Như vậy, với việc không cung cấp được bất cứ hồ sơ nào cho phóng viên để chứng minh việc tổ chức đấu giá các dự án là công khai, minh bạch, đúng quy định thì những nghi vấn của doanh nghiệp về sự khuất tất, thiếu minh bạch, hoặc có lợi ích nhóm trong việc tổ chức đấu giá là có cơ sở.

Thiết nghĩ, UBND quận Long Biên và các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ quy trình tổ chức đấu giá các dự án tại quận Long Biên, nếu có sai sót cần nhanh chóng khắc phục và xử lý nghiêm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động