Những gương mặt trẻ tiêu biểu truyền cảm hứng, lan toả giá trị sống

Họ là những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 được Trung ương Đoàn tuyên dương tối 23/3 tại Hà Nội. Những người trẻ này đã rất xuất sắc, sẵn sàng dấn thân, đi đầu trên nhiều lĩnh vực.
Ấn tượng với chàng trai lọt Top 10 Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu Ấn tượng với xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy

Thành tích, sự đóng góp của họ cho đất nước, cộng đồng chính là tấm gương để thanh thiếu niên noi theo, lan tỏa giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng, phát triển hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới.

Nữ Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

Trong đợt vinh danh lần này có em Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9, trường THCS Thái Nguyên (tỉnh Khánh Hòa), được vinh danh ở lĩnh vực hoạt động xã hội. Cô học trò là người vào vai Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" diễn ra tại Hội trường Diên Hồng (nhà Quốc hội) năm 2023.

Cát Tiên là Liên đội trưởng học giỏi, giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi chỉ huy Đội như: Giải thưởng Kim Đồng; giải thưởng Chỉ huy Đội giỏi xuất sắc toàn quốc năm 2023; danh hiệu Chỉ huy Đội xuất sắc tại Festival Liên hoan Nhà thiếu nhi toàn quốc năm 2022.

Em Đặng Cát Tiên
Em Đặng Cát Tiên

Em từng đạt giải nhì Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021, giải Nhất tiếng Anh online dành cho cán bộ Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm 2023; đồng thời là gương mặt MC quen thuộc tại nhiều sự kiện…

Khi được lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023, Đặng Cát Tiên bày tỏ: “Trong top 10 này có các cô, chú, anh, chị có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn, nhiều thành tích rất xuất sắc, đóng góp to lớn cho xã hội. Vì thế, em xem niềm vinh dự này là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện. Em cũng tự nhủ bản thân cần có trách nhiệm nhiều hơn với xã hội, đóng góp những điều có ích cho đất nước”.

Tối nay (23/3), tại Hà Nội diễn ra Lễ Tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Theo đó, 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ triển vọng được vinh danh.

Ngoài Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Kỷ niệm chương giải thưởng, phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là 50 triệu đồng/người và 20 triệu đồng/người đối với gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng sẽ có chuỗi hoạt động tri ân, hành trình về nguồn tại Thủ đô Hà Nội; một số địa điểm ở khu vực phía Bắc.

Trong khuôn khổ chương trình tuyên dương, dự kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ có buổi gặp mặt các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023.

Là một trong những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, cô học trò dặn lòng sẽ cố gắng tham gia hoạt động giúp đỡ em nhỏ, các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cũng như lan tỏa hoạt động, kỹ năng Đoàn - Đội. “Bởi em nhận thấy các hoạt động Đoàn - Đội cho ta nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, qua đó nối tiếp truyền thống “Tiến bước lên Đoàn”, yêu nước và hình thành một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, trí thức”, Đặng Cát Tiên chia sẻ.

“Thần đồng” Hoá học

Bạn Đinh Cao Sơn, sinh năm 2005, hiện là sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ngay từ khi còn là học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), cậu đã thể hiện được tài năng vượt trội của mình.

Cao Sơn là một trong 3 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa quốc tế năm 2023 ở Thụy Sĩ. Điểm thi của chàng trai cao nhất đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong gần 350 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ thành tích xuất sắc này, nam sinh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.

Trước đây, Đinh Cao Sơn cũng đã gặt hái nhiều thành tựu. Cậu là thủ khoa kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm học 2022-2023; giải nhất kỳ thi chọn Học sinh giỏi tỉnh môn Hóa năm học 2022-2023; giải nhì kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm học 2021-2022; thủ khoa đầu vào lớp chuyên hóa trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10.

Đinh Cao Sơn
Nam sinh Đinh Cao Sơn

Bên cạnh đó, Cao Sơn từng được tặng danh hiệu "Học sinh 3 tốt" của Trung ương Đoàn năm học 2022-2023; đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh năm học 2022-2023; đạt danh hiệu "Điển hình tiêu biểu trong học tập, lao động, sáng tạo" giai đoạn 2020-2023 của tỉnh Hà Tĩnh.

Với các thành tích trong nước và quốc tế, Cao Sơn được nhiều trường đại học lớn tuyển thẳng. Thay vì chọn du học như một số học sinh khác, chàng trai chọn theo ngành Sư phạm hóa tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Năm học 2022 - 2023, Đinh Cao Sơn còn nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; giải nhất Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp trường; tình nguyện viên xuất sắc Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” và “Tiếp sức mùa thi” năm 2023; giải nhì môn Cờ vua trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường…

Rapper truyền cống hiến bằng sức mạnh âm nhạc

Anh Nguyễn Đức Cường là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được vinh danh ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Anh từng một công nhân công ty vệ sinh môi trường ở tỉnh Quảng Ninh, với tình yêu âm nhạc, đã trở thành rapper hàng đầu Việt Nam và truyền đi cảm hứng sống và cống hiến cho cộng đồng với nghệ danh Đen Vâu.

Anh Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu)
Anh Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu)

Nam ca sĩ được đề cử ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nhưng những đóng góp của anh còn nổi bật ở lĩnh vực hoạt động vì cộng đồng. Anh đã có đóng góp lớn trong việc phổ biến, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và sử dụng âm nhạc để mang lại giá trị, ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Đen Vâu là nghệ sĩ đầu tiên liên tiếp được xướng tên 4 lần trên bảng xếp hạng âm nhạc Top Vietnamese Songs của Billboard Việt Nam 2022. Các bài hát của anh truyền tải cho người nghe những giá trị sống tích cực qua từng lời ca, giai điệu của chính mình.

Đặc biệt, tác phẩm được dư luận quan tâm, đánh giá cao trong năm 2023 là MV "Nấu ăn cho em" đã thu về được hơn 418 triệu đồng chỉ sau một tháng ra mắt. Bài hát “Nấu ăn cho em” truyền tải thông điệp tích cực của dự án “Nuôi em.”

Với số tiền thu về từ Youtube cho bài hát “Nấu ăn cho em," Đen Vâu đã tài trợ hơn 1 tỷ đồng xây dựng hai điểm trường tại tỉnh Lai Châu và Cao Bằng. Anh cũng đã tài trợ 690 triệu đồng xây dựng hai điểm trường tại tỉnh Sơn La và Điện Biên; tài trợ dự án “Nuôi em” với hơn 160 triệu đồng, nuôi 30 học sinh trong 4 năm; tài trợ Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy 2024 của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ xe đưa 2.000 em có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết…

Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2023 cũng đã “gọi tên”: TS. Bác sĩ Ngô Quốc Duy, Bệnh viện K; TS. Hà Thị Thanh Hương, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; anh Đặng Dương Minh Hoàng, Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc.

Cùng với đó là anh Nguyễn Xuân Lục, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn WATA; Đại úy Vũ Văn Cường, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, tỉnh Điện Biên; Đại úy Lê Thế Văn, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an và Xạ thủ Phạm Quang Huy, Vận động viên thành tích cao đội bắn súng Hải Phòng và Đội tuyển bắn súng Quốc gia Việt Nam.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động