Ấn tượng với xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy

Trong làng bắn súng Việt Nam, tên tuổi Phạm Quang Huy nổi bật bởi thành tích thi đấu xuất sắc. Đằng sau thành công đó là câu chuyện đam mê với môn bắn súng của xạ thủ này.
"Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" qua hồi ức của xạ thủ bắn rơi máy bay F-111 11 nữ xạ thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất của Liên Xô

Tiếp lửa truyền thống

Xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy sinh ra trong gia đình có cha là ông Phạm Cao Sơn, là một huyền thoại trong làng bắn súng Việt Nam với hơn 19 năm phục vụ trong đội tuyển quốc gia. Ông đã góp phần quan trọng vào thành công của đội tuyển với 11 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng tại các kỳ SEA Games. Hiện nay, ông là Trưởng bộ môn bắn súng của Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng.

Ấn tượng với xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy
Vận động viên Phạm Quang Huy chụp ảnh cùng bố mẹ, những người đã truyền lửa đam mê cho con trai từ thơ ấu

Bà Đặng Thị Hằng, mẹ của Phạm Quang Huy, cũng là một xạ thủ nổi tiếng với nội dung súng trường. Sự nghiệp của bà không chỉ đem lại thành công cho bản thân mà còn là nguồn động viên lớn cho con trai trong sự nghiệp của mình. Đồng thời, em trai của Huy cũng là một tài năng trẻ trong làng bắn súng. Anh từng có thành tích ấn tượng tại các giải bắn súng trẻ quốc gia, thể hiện rõ sự tiếp nối và phát triển của gia đình trong môn thể thao này.

Tình yêu với bắn súng còn là niềm đam mê của Quang Huy. Từ khi còn nhỏ, anh đã được bố mẹ dẫn đến trường bắn súng, nơi mà bố mẹ làm việc, và từ đó, tình cảm đối với môn thể thao này đã bắt đầu nảy nở. Chính bố mẹ là những người thầy đầu tiên chỉ dạy cho chàng vận động viên trẻ những tư thế, cách ngắm bắn đầu tiên.

"Nhiều khi trong mỗi bữa cơm gia đình, chủ đề xuyên suốt là những đề tài liên quan đến bắn súng. Hai con trai nhà tôi nghe nhiều thành ra quen nên bắt đầu quan tâm, yêu thích bộ môn bắn súng từ lúc nào không biết", ông Phạm Cao Sơn, bố của Quang Huy nói.

Con đường chuyên nghiệp rộng mở

Ban huấn luyện Đội tuyển bắn súng Việt Nam khi ấy đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của Huy và rất khuyến khích anh chuyển hướng từ súng ngắn bắn nhanh sang súng ngắn hơi - một nội dung mà cha mình từng rất thành công. Sự quyết tâm và nỗ lực của Quang Huy đã được thể hiện rõ ràng qua các thành tích ấn tượng, đặc biệt là việc giành được Huy chương Vàng tại ASIAD 19.

Ấn tượng với xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy
Thầy và trò HLV Hoàng Xuân Vinh và vận động viên trẻ Phạm Quang Huy

Xạ thủ "vàng" Hoàng Xuân Vinh, người từng ghi dấu ấn lừng lẫy qua các kỳ thi đấu, xuất sắc giành HCV Olympic 2016 lại chính là người thầy hiện đang dẫn dắt VĐV trẻ Phạm Quang Huy hiện tại. Chia sẻ với báo chí, ông Vinh từng bày tỏ sự tự hào và vui mừng trước kết quả mà Quang Huy đã đạt được tại kỳ ASIAD 19.

Ông cho biết: "Tôi rất xúc động khi đội tuyển Việt Nam có một tài năng trẻ như Quang Huy. Giờ đây tôi đã có thể an lòng, chuyên tâm hơn với công tác huấn luyện chuyên môn khi đã có tay súng trẻ như Huy thay thế mình gánh vác trọng trách tại đội tuyển bắn súng Việt Nam trong tương lai".

Điều đặc biệt là, Huy cũng đồng thời thi đấu ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, một nội dung mà cũng là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khi anh giành Huy chương Vàng tại Olympic Rio 2016. Bước chân của Huy vào sân chơi này không chỉ là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của anh mà còn là sự tiếp nối và phát triển của giấc mơ mà thầy Vinh đã từng bắt đầu nhưng chưa thể hoàn thành.

Ấn tượng với xạ thủ trẻ Phạm Quang Huy
Sau nhiều nỗ lực, tấm huy chương vàng danh giá là thành quả rực rỡ mà Quang Huy tự hào đạt được

Chia sẻ về thành công của mình, chàng xạ thủ 9X nói: "Tất cả đều được quyết định ở việc bạn có nắm chắc kỹ thuật và có luyện tập kỹ càng hay không. Đôi khi chỉ trong một hơi thở, nếu tâm lý vận động viên không ổn định thì chắc chắn sẽ đem đến kết quả không mong muốn. Vậy nên, việc mài giũa và luôn giữ cho kỹ năng của bản thân ở mức tốt nhất là điều mà mình luôn xem trọng và không dám lơ là huấn luyện. Tất cả mọi cố gắng chắc chắn sẽ được đền đáp bằng quả ngọt mai sau".

Đề cử vinh danh xạ thủ trẻ

Năm 2023 là một năm thành công đối với Phạm Quang Huy khi anh đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng lịch sử cho bắn súng Việt Nam tại ASIAD. Với thành tích này, Quang Huy đứng đầu trong danh sách 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Anh cũng đã nhận danh hiệu "Vận động viên nam của năm" tại giải thưởng Cúp Chiến thắng 2023.

Ngày 30/1 vừa qua, Ban Tổ chức giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" năm 2023 đã tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội đồng. Giải thưởng này do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng, nhằm vinh danh những thanh niên dưới 35 tuổi có thành tích xuất sắc trong 10 lĩnh vực khác nhau, từ học tập đến hoạt động xã hội.

Trong lĩnh vực thể dục thể thao, có 18 ứng cử viên sơ bộ, bao gồm 7 nam và 11 nữ, đã được Ban Tổ chức gửi đến. Đáng chú ý, xạ thủ Phạm Quang Huy từ đội tuyển Bắn súng Việt Nam cũng có tên trong danh sách này.

Khi biết bản thân được lọt vào top 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Phạm Quang Huy đã hết sức bất ngờ. Anh bày tỏ: "Quả thật là một vinh dự đáng quý đối với một vận động viên trẻ như mình. Đây sẽ là động lực để mình cố gắng hơn mỗi ngày, từ thi đấu đến phát triển bản thân để trở thành những con người xuất sắc như bố, mẹ và các vị huấn luyện viên đã dẫn dắt mình trong suốt chặng đường vừa qua. Mong rằng trong tương lai, Huy sẽ đóng góp được thêm nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa cho nền thể thao nước nhà".

Sau nhiều năm rèn luyện, Phạm Quang Huy đã bắt đầu tham gia các giải đấu chính thức từ năm 2020. Tại SEA Games 31, anh đã giành Huy chương Vàng ở nội dung súng ngắn 10 mét đồng đội nam cùng với Phan Công Minh và Trần Quốc Cường. Tuy nhiên, anh không tham dự SEA Games 32 do môn bắn súng bị loại khỏi chương trình thi đấu.

Năm 2012, Phạm Quang Huy bắt đầu tập luyện bắn súng nghiệp dư và đã giành 1 Huy chương Đồng đồng đội tại Giải Cúp quốc gia và 1 Huy chương Đồng đồng đội tại Giải vô địch trẻ quốc gia.

Trong năm 2013, anh trở thành vận động viên chính thức của bộ môn bắn súng Hải Phòng. Năm 2015, anh đạt cấp 1 Quốc gia, cấp Dự bị kiện tướng Quốc gia năm 2016 và cấp Kiện tướng Quốc gia năm 2017.

Năm 2016, Quang Huy đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc cá nhân tại Giải vô địch trẻ quốc gia, 1 Huy chương Bạc cá nhân và 2 Huy chương Vàng đồng đội tại Giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2016 tại Việt Nam.

Năm 2017, anh tiếp tục ghi danh với 4 Huy chương Vàng cá nhân, 2 Huy chương Bạc cá nhân, 3 Huy chương Bạc đồng đồng đội tại Giải vô địch trẻ quốc gia. Sau đó, anh giành 1 Huy chương Đồng tại Giải tay súng xuất sắc quốc gia. Huy cũng tham gia giải vô địch súng hơi Châu Á.

Trong ASIAD 19, Phạm Quang Huy đã tạo nên lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành Huy chương Vàng bắn súng ở đại hội thể thao châu Á. Anh đã vượt qua vòng loại và chung kết để giành chiến thắng với Lee Won-ho (Hàn Quốc), với cách biệt 1,1 điểm.

Tùng Linh
Phiên bản di động