Ấn tượng với chàng trai lọt Top 10 Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Đinh Cao Sơn (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) - chàng trai “vàng” Hóa học quốc tế đã lọt vào Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023. Gương mặt điển trai, cách nói chuyện hóm hỉnh cùng thành tích ấn tượng của cậu luôn để lại nhiều ấn tượng cho bất cứ ai trong lần gặp đầu tiên.
"Chạm tay" tới giấc mơ Mỹ nhờ phương pháp học tập hiệu quả Công bố Top 10 đề cử các hạng mục Đen Vâu nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023

Cố gắng vì màu cờ sắc áo của Việt Nam

Hẹn gặp Sơn vào một buổi chiều tháng 3, sau cả chục cái thất hẹn vì lịch học dày đặc của cậu bạn, chúng tôi mới có dịp ngồi lại và trò chuyện cùng nhau.

Nhìn vào thành tích học tập ấn tượng, đâu ai nghĩ rằng Sơn là con cả trong gia đình có 2 ảnh em, bố mẹ làm nghề buôn bán cơ bản và theo cách nói của chàng trai trẻ thì gia đình cậu cũng “không có truyền thống học tập lắm”. Tuy nhiên, bố mẹ Sơn hiểu rằng, việc học là rất quan trọng, vì vậy, ngay từ nhỏ, gia đình đã luôn ở cạnh bên hỗ trợ và động viên, khuyến khích cậu học tập.

Đinh Cao Sơn lọt top 10 đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Đinh Cao Sơn đạt HCV ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IchO) năm 2023 tại Thụy Sĩ

Được sự ủng hộ, sát cánh của gia đình, Sơn đã xuất sắc đạt được nhiều thành tích học tập đáng nể, nổi bật so với các bạn đồng trang lứa. Ở tuổi 15, Sơn là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - một ngôi trường với truyền thống học tập và có tỉ lệ cạnh tranh cao giữa các thí sinh thi tuyển.

Năm 2023, cậu bạn đại diện cho học sinh Việt Nam mang chuông đi đánh xứ người. Kết quả, Sơn trở thành một trong ba học sinh Việt Nam đạt huy chương Vàng (HCV) ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IchO) tại Thụy Sĩ. Nam sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhớ lại giây phút được xướng tên đạt HCV, Sơn kể: "Em cảm thấy vinh dự và tự hào khi được chiến đấu hết mình cho màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Khi được đứng trên bục vẫy cờ Tổ quốc mang lại cho em một niềm hạnh phúc không thể diễn tả được. Đó có lẽ là khoảnh khắc em sẽ không quên được trong suốt chặng đường 12 năm học của mình.

Bởi đó không chỉ là thành quả của riêng em, mà còn là lời tri ân, lời cảm ơn cho những người quan tâm, ủng hộ cho em, từ các cấp lãnh đạo, đến các thầy cô giáo đã luôn giúp đỡ em trong chặng hành trình chinh phục tri thức của mình, và đặc biệt là người thân, bạn bè đã luôn bên cạnh cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho em trong chặng hành trình đó".

Đinh Cao Sơn lọt top 10 đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Đinh Cao Sơn (ngoài cùng, bên trái) đạt điểm số cao nhất trong đoàn thí sinh Việt Nam tham dự và xếp thứ 7 thế giới.

Chia sẻ về hành trình đem chuông đi đánh xứ người, Sơn cười và nói, khi được lựa chọn là 1 trong 4 học sinh đại diện cho Việt Nam đi thi IchO 2023 tại Thụy Sĩ, ngoài quần áo và sách vở ôn tập, hành trang của em chính là mỳ gói, để phòng trường hợp không hợp khẩu vị ẩm thực ở nơi đây.

Những ngày chinh chiến tại Thuỵ Sĩ là những ngày Sơn luôn cảm thấy hạnh phúc khi được kết bạn và giao lưu, học hỏi từ bạn bè khắp năm châu. Có nhiều câu chuyện "dở khóc dở cười", song cũng có nhiều câu chuyện để lại cho cậu học trò nhiều ấn tượng.

“Kể ra thì nó hơi dài nhưng mà có lẽ để lại cho em nhiều ấn tượng nhất có lẽ là con người, những trải nghiệm mà em đã gặp gỡ, trải qua trên con đường ấy. Ví dụ, trong khoảng thời gian ôn tập để thi Olympic quốc tế thì em có cơ hội được ở và học tập cùng các bạn trong đội tuyển trong vòng 2 tháng, 2 tháng này tuy áp lực nhưng để lại cho em nhiều kỷ niệm khi được học tập và rèn luyện cùng các bạn.

Mặc dù đối thủ rất nặng ký, nhưng em luôn tự nhủ bản thân phải quyết tâm cố gắng hết sức để vượt qua những rào cản về mặt tâm lý”, Sơn trải lòng.

Sau cùng, vượt lên chính mình trên đấu trường quốc tế, Đinh Cao Sơn đã thể hiện tốt phần thực hành với tổng điểm 82.14/100. Trải qua 2 ngày "cân não" đấu chọi với 300 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tấm HCV danh giá đã thuộc về Đinh Cao Sơn, góp phần giúp đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng Huy chương Vàng, 2 học sinh nằm trong tốp 10 thí sinh có điểm cao nhất.

Đinh Cao Sơn lọt top 10 đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Đinh Cao Sơn trở về Việt Nam trong vòng tay yêu thương của thầy cô và gia đình

"Không ngủ quên trên chiến thắng"

Nhờ thành tích xuất sắc với tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế 2023, trở về Việt Nam, Sơn trúng tuyển ngành sư phạm Hóa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo diện tuyển thẳng. Lý giải về ngành nghề đã chọn, Sơn cho hay, trở thành thầy giáo vốn là ước mơ của cậu từ nhỏ.

Không ngủ quên trên chiến thắng, chàng trai này tiếp tục nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức tại môi trường học tập mới. Trải qua học kỳ 1, Sơn đạt GPA 3.77 và nằm trong top những sinh viên có thành tích nổi bật của trường.

Theo chia sẻ của Sơn, ngoài bộ môn Hóa học, chàng tân sinh viên còn rất thích học những môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên.

“Em khá thích động não về những vấn đề mang tính hàn lâm, đó cũng là đam mê từ nhỏ đến giờ của em”, Sơn nói.

Đinh Cao Sơn lọt top 10 đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Bí quyết để Cao Sơn học tập tốt chính là luôn vạch ra cho mình một kế hoạch học tập rõ ràng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch đó.

Đam mê và bắt đầu theo học môn Hoá học từ lớp 8, với Sơn, bí quyết để giúp bản thân học tập tốt môn Hoá học nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung đó chính là luôn vạch ra cho mình một kế hoạch học tập rõ ràng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch đó; luôn rèn luyện bản thân bằng cách tìm tòi thêm nhiều kiến thức, sáng tạo và không ngừng nỗ lực học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo, cũng như đàn anh đàn chị đi trước… Điều quan trọng nhất là phải giữ được ngọn lửa đam mê và quyết tâm nỗ lực theo đuổi đam mê đến cùng.

“Thành công không tự nhiên mà đến, để đạt được điều đó không chỉ cần sự nỗ lực, mà còn phải có niềm đam mê và sự kiên trì. Hóa học là một môn khoa học đầy tư duy, sáng tạo, thực tiễn chứ không máy móc, gò bó hay chỉ mang tính lý thuyết.

Hóa học là sự kết hợp kiến thức với các môn khoa học tự nhiên khác như: Toán, Lý, Sinh học... Vì vậy, để học tốt môn Hóa phải học tốt các môn tự nhiên khác. Dù ở bất kỳ môn học nào, ngoài sự hứng thú, cũng cần phải có sự chăm chỉ rèn luyện”, Sơn cho hay.

Ngoài việc chăm chỉ học tập, Cao Sơn dành nhiều thời gian để nghiền ngẫm và ngấu nghiến từng trang sách. Chàng tân sinh viên cho rằng, việc đọc sách rất hữu ích, nó giúp chúng ta mở rộng kiến thức, tầm nhìn cho chính bản thân mình về thế giới xung quanh. Vì vậy, thay vì lạm dụng và lãng phí quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, Sơn chăm chỉ, miệt mài với việc trau dồi kiến thức qua việc đọc sách.

Nhiều người gọi Đinh Cao Sơn là “thần đồng”, một số lại ưu ái với cái tên chàng trai “vàng” môn Hoá học. Trước những lời khen đó, Cao Sơn khiêm tốn đáp lại: “Xin đừng gọi em là ‘thần đồng’, em chỉ có mơ ước trở thành thầy giáo”.

Ngồi trà chiều cùng Sơn, dễ dàng nhận thấy rằng, cậu bạn rất thích ngắm nhìn phong cảnh sau những ngày học tập và làm việc vất vả. "Điều này sẽ giúp em giảm bớt căng thẳng và cải thiện được tâm trạng, giúp cân bằng, hài hoà cuộc sống", Đinh Cao Sơn tiết lộ.

Thành tích nổi bật của Đinh Cao Sơn:

- Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 2023.

- Đạt danh hiệu danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của Trung ương Đoàn năm học 2022-2023.

- Đạt danh hiệu danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2022-2023.

- Đạt danh hiệu “Điển hình tiêu biển trong học tập, lao động, sáng tạo” giai đoạn 2020-2023 của tỉnh Hà Tĩnh.

- Giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 12 năm học 2021-2022.

- Giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 11 năm học 2021-2022.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động