Những gương mặt trẻ Thủ đô có thành tích "khủng" trong năm 2023

Họ là những gương mặt trẻ Thủ đô nổi bật trong năm 2023 với thành tích giành học bổng của các trường đại học hàng đầu thế giới hay xuất sắc mang về tấm HCV Olympic quốc tế...
Tổng hợp đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023 - 2024 ngày đầu Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên Bí quyết đạt IELTS 8.5 của cô nàng GenZ

Nữ sinh chuyên Anh trúng học bổng toàn phần Đại học Harvard

Lê Tuệ Chi, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Ngoại ngữ là gương mặt "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn mạng xã hội khi xuất sắc ẵm trọn học bổng toàn phần trị giá lên đến hơn 8 tỷ đồng đến từ Đại học Harvard. Trường Đại học Harvard là ngôi trường đứng thứ tư trong cả hai bảng xếp hạng đại học thế giới của THE và QS. Đây là trường có tỷ lệ trúng tuyển thấp nhất trong nhóm 8 đại học tinh hoa của nước Mỹ (Ivy League).

Cô nàng là một trường hợp khá đặc biệt khi được biết đến là không có điểm IELTS, các cuộc thi học thuật tại trường cô nàng hầu như không góp mặt. Tất cả niềm đam mê của Chi là chụp ảnh, quay phim, thiết kế, nhảy múa và ca hát. Hồi tháng 8/2023, Chi vận dụng thế mạnh của mình vào dự án phim ngắn về đề tài chiến tranh cùng các bạn, tiền bán vé được dùng làm từ thiện ở Y Tý, Lào Cai. Tuệ Chi cũng dành thời gian nghiên cứu về tập tục văn hóa người Mường và các trang phục dân tộc thiểu số.

Những gương mặt trẻ Thủ đô có thành tích
Lê Tuệ Chi học sinh trường THPT chuyên Ngoại ngữ trúng học bổng toàn phần Đại học Harvard

Theo chia sẻ của Tuệ Chi, đề bài luận chính trong điều kiện ứng tuyển của Đại học Harvard yêu cầu ứng viên viết về thứ cảm thấy gắn bó, nêu lên cá tính riêng, nữ sinh quyết định kể về Đình Thôn, nơi em sống vì thích trò chuyện với mọi người xung quanh.

Kết quả, sau một hành trình dài với nhiều nỗ lực Tuệ Chi đã nhận được dòng chữ "Congratulations" (chúc mừng) của ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới.

Chàng trai 2 lần giành HCV Olympic Tin học quốc tế nhận học bổng toàn phần Đại học Chicago

Trần Xuân Bách, 18 tuổi (cựu học sinh lớp chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), thí sinh đạt đạt 8.0 IELTS và 1.590/1.600 SAT chính là chủ nhân hai tấm huy chương Olympic Tin học quốc tế, giành học bổng toàn phần của Đại học Chicago, Mỹ. Đây là một trong những đại học danh tiếng nhất nước Mỹ, xếp thứ 11 thế giới, theo bảng xếp hạng QS 2024. Tỷ lệ học sinh được chấp nhận của trường hàng năm khoảng 5%. Trần Xuân Bách được hỗ trợ toàn bộ học bổng cho cả 4 năm học, khoảng 89.000 USD (2,16 tỷ đồng) một năm.

Khi học lớp 11, Bách là học sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế. Tháng 9/2023, nam sinh tiếp tục dự thi, giành huy chương Bạc. Với thành tích xuất sắc đó, Xuân Bách đã hai lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.

Khác với Tuệ Chi chỉ ứng tuyển học bổng vào duy nhất 1 ngôi trường, Xuân Bách lại lựa chọn cho mình 2 nguyện vọng ứng tuyển. Theo đó, Xuân Bách còn ứng tuyển vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở kỳ tuyển sinh thường (Regular Decision).

Nam sinh tốt nghiệp THPT từ tháng 6. Tuy nhiên, thay vì nộp đơn vào các đại học Mỹ trong kỳ tuyển sinh năm ngoái, Bách quyết định gap year (tạm dừng học) một năm để tập trung cho kỳ thi Olympic Tin học quốc tế hồi tháng 9 ở Hungary và chuẩn bị hồ sơ kỹ hơn.

Nam sinh lập kỷ lục lập khi có 2 HCV Olympic Vật lý quốc tế khi chỉ mới 17 tuổi

Võ Hoàng Hải (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) là thí sinh gây ấn tượng mạnh khi trở thành học sinh đầu tiên sở hữu 2 tấm HCV Olympic Vật lý quốc tế ở độ tuổi 17.

Theo thông tin ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023, Võ Hoàng Hải là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Vàng. Đây là lần thứ 2 cậu bạn dự thi và cũng là lần thứ 2 lập nên kỳ tích giành được HCV ở sân chơi Olympic Vật lý quốc tế.

Năm ngoái, Hải trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam lọt vào đội tuyển và giành được HCV Olympic Vật lý quốc tế.

Những gương mặt trẻ Thủ đô có thành tích
Võ Hoàng Hải là học sinh đầu tiên giành HCV hai năm liên tiếp khi mới học lớp 11, IELTS 8.0 và SAT 1570/1600.

Được biết, Võ Hoàng Hải yêu thích các con số từ năm 2 tuổi, biết đọc thành thạo các quyển truyện dày từ năm lên 3 tuổi. Cậu bạn say mê tìm hiểu Vật lý và các môn Khoa học khi mới vào lớp 1. Lên lớp 8, Hải đã biết hết kiến thức môn Vật lý.

Cùng với đó, Hoàng Hải còn được biết đến là người có tài năng thiên bẩm với môn tiếng Anh từ nhỏ. Lớp 5 cậu bạn đã đạt giải Ba cấp quốc gia trong một cuộc thi ở môn tiếng Anh. Năm lớp 10, trong quá trình ôn thi đội tuyển Vật lý quốc tế, cậu bạn vẫn xuất sắc thi và đạt IELTS 8.0, điểm SAT 1570/1600 vào đầu lớp 11.

Thời gian tới, Võ Hoàng Hải sẽ tập trung hoàn tất chương trình phổ thông ở Việt Nam trước khi tới Mỹ du học. Cậu bạn có mơ ước được học tập, nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts - MIT.

Nữ sinh chuyên Anh giành học bổng 8,9 tỷ đồng vào Đại học Yale

Nguyễn Khánh Ly là học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là thí sinh trúng tuyển học bổng 8,9 tỷ đồng cho 4 năm từ Đại học Yale. Ngôi trường nằm trong nhóm 8 trường Ivy League danh giá, được US NEWS đánh giá tốt thứ 5 tại Mỹ. Yale cũng nằm trong top 10 thế giới, theo bảng xếp hạng năm 2024 của THE.

Những gương mặt trẻ Thủ đô có thành tích
Nguyễn Khánh Ly là nữ sinh giành học bổng 8,9 tỷ đồng vào Đại học Yale (Mỹ)

Khánh Ly có ước mơ du học Mỹ từ lớp 9 nhưng phải đến đầu lớp 11, cô nàng mới thực sự bắt tay vào công cuộc chuẩn bị và ứng tuyển hồ sơ. Trong mắt bạn bè và thầy cô, Ly là một lớp trưởng xuất sắc về cả học tập và các hoạt động tại trường. Cô nàng đạt điểm SAT 1.530/1.600, IELTS 8.0 cùng điểm trung bình học tập (GPA) từ lớp 9 đến 11 ở mức 9.6 - 9.7.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động