Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên

Mới đây, học sinh Phạm Lê Nhật Minh, trường THCS và THPT Đa Trí Tuệ - MIS đã đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng Listening và Reading trong lần thi đầu tiên.
Bí quyết đạt IELTS 8.5 của cô nàng GenZ Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý Nhiều ý kiến đồng tình xem xét lại quy định xét tuyển đại học bằng điểm IELTS

Tiếp thu Ngoại ngữ một cách tự nhiên

Phạm Lê Nhật Minh học sinh lớp 12A3 trường THCS và THPT Đa Trí Tuệ vừa xuất sắc đạt 9.0 IELTS ở 2 phần thi Listening và Reading, 7.0 Writing và Speaking trong lần thi đầu tiên.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Nhật Minh cho biết bản thân tiếp xúc với tiếng Anh từ khi học cấp 1, theo đó cậu bạn vẫn luôn mê mẩn các bộ phim, video, trò chơi do những người nước ngoài sản xuất. Vì vậy, Nhật Minh tương đối thuần thục và yêu thích môn học này.

Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên
Nam sinh Phạm Lê Nhật Minh học sinh lớp 12A3 trường THCS và THPT Đa Trí Tuệ vừa xuất sắc chinh phục kỳ thi IELTS với số điểm ấn tượng.

Nhật Minh kể: "Trong khoảng thời gian đầu tiếp xúc với tiếng Anh, em luôn lắng nghe thứ ngôn ngữ này nhiều nhất có thể. Dù lúc đó không hiểu tất cả những thứ mình nghe nhưng dần dần mỗi người sẽ có sự nhạy bén ngôn ngữ của mình. Sau một thời gian, em thấy mình tiến bộ hơn, bằng cách khởi đầu tự nhiên đó, khả năng tiếng Anh của em đã được nâng lên một cấp độ mới".

Cậu bạn cũng cho biết, việc tập trung trong mỗi buổi học chính là chìa khóa dẫn đến thành công của Nhật Minh. Rèn luyện cho bản thân khả năng tập trung là điều kiện tiên quyết giúp Minh nâng cao tiếp thu kiến thức ở tất cả mọi mặt trong đời sống, chứ không chỉ riêng ngoại ngữ giúp Nhật Minh có thể tiếp thu được kiến thức nhanh hơn, phân loại thông tin chính xác hơn cũng như ghi nhớ nội dung tốt hơn rất nhiều.

Bởi khi tập trung, tất cả các nơ-ron thần kinh không hoạt động phân tán nữa mà đều tập hợp lại để phân tích hoặc ghi nhớ một vấn đề nào đó. Chính điều này khiến cho khả năng ghi nhớ cũng như học tập của một cá nhân trở nên vượt trội khi tập trung trong một việc gì đó.

"Khi kiến thức được nâng cao, khả năng phân tích cũng như tư duy của em cũng được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, khả năng tập trung đã rèn cho em kỹ năng không bị nản chí trong học tập và công việc", Nhật Minh nói.

Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên
Nhật Minh trong bộ quần áo cử nhân tốt nghiệp

Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, Nhật Minh luôn tìm tòi những nội dung khác nhau trên mạng, từ đó có được một vốn từ vựng khá rộng, cũng như các kĩ năng ngôn ngữ đến từ những vùng, dân tộc khác nhau.

Cùng với đó, Nhật Minh cũng dành nhiều thời gian luyện thêm những đề C1, C2 để dần làm quen với dạng đề và giúp cho việc thi cử IELTS sẽ dễ dàng hơn.

Dành nhiều thời gian rèn luyện ngoại ngữ

Việc luyện thi IELTS theo quan điểm của Nhật Minh là một quá trình lâu dài, không thể ngày một ngày hai mà có được. Mỗi người cần phải dành nhiều thời gian tự tìm ra những cách mà mình cảm thấy thoải mái, thiết thực nhất.

Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên
Nhật Minh cùng các bạn tham gia vào hoạt động học tập tại trường

Quá trình học tiếng Anh, Nhật Minh không vất vả chạy theo lò luyện ôn này hay trung tâm luyện thi kia, cậu bạn dành cho mình thời gian tự học và rèn luyện thông qua các loại giải trí, tin tức truyền thông hoàn toàn bằng tiếng Anh. Với Nhật Minh đây là cơ hội để rèn phản xạ ngôn ngữ và là cách để cậu bạn luyện cho bản thân quen và dần “ngấm” giọng nói bản xứ, từ đó hình thành phản xạ kĩ năng nghe, nói.

Chia sẻ về việc chinh phục IELTS ở lần đầu thi, Nhật Minh bộc bạch: "Đây là lần đầu tiên em thi chính thức, mặc dù cũng đã có nhiều trải nghiệm trên những cuộc thi tương tự như HSG thành phố, TOEFL, Olympic cấp cụm Quận... Em nghĩ em đã dành phần lớn thời gian rèn luyện tiếng Anh, nhưng với IELTS, em dành hơn nửa năm luyện các dạng bài khác nhau, làm quen với các bài thi, nhất là trên máy".

Nam sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS ở 2 kỹ năng trong lần thi đầu tiên
Nam sinh chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy giáo

Trải qua 4 phần thi của kỳ thi IELTS, Nhật Minh nhận thấy phần nói vừa là phần thi khó khăn và cũng là kĩ năng khiến cậu bạn bất ngờ nhất.

"Em nghĩ mình có thể làm tốt hơn so với kết quả 7.0 trong phần này. Em hơi tiếc về kết quả nhưng dần hài lòng bởi qua đây cho thấy mình cần phải trau dồi thêm kỹ năng nào", Minh trải lòng.

Tuy vậy, Nhật Minh cũng góp ý rằng sự tự tin là một trong những yếu tố quan trọng then chốt nhất khi chuẩn bị vào phòng thi.

"Em thấy khá nhiều bạn trước khi thi thường căng thẳng, tự nghi ngờ bản thân mình và thường họ sẽ thể hiện dưới thực lực của mình. Khi mình đã đi vào phòng thi với tâm thế tự tin, tự nhiên mọi thứ trở nên dễ dàng hơn", Nhật Minh cho hay.

Không chỉ được biết đến là học sinh có điểm IELTS vượt trội, Nhật Minh còn được đánh giá là học sinh xuất sắc cả những môn văn hoá. GPA năm 2022 của cậu học trò là 8.9.

Những thành tích tiếng Anh trong các kỳ thi học sinh giỏi và IELTS đã đạt được của Lê Phạm Nhật Minh là niềm mơ ước của nhiều học sinh để bước vào “cánh cửa” du học. Tuy nhiên, Nhật Minh cho biết bản thân sẽ cố gắng học tập và chọn học đại học ở Việt Nam, trường Đại học Ngoại thương.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động