Những chàng trai kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” sắp tới do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức sẽ có sự tham gia của nhóm “Hà Nội chung tay”. Những bạn trẻ này đã ra mái ấm cho những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa.
Mái ấm trẻ chở che người già neo đơn Người già trẻ nhỏ nhập viện gia tăng vì thời tiết

Nhân dịp này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp lắng nghe những chia sẻ của bạn Lê Thanh Hải (24 tuổi, thành viên nhóm “Hà Nội chung tay”) về hành trình 3 chàng trai xứ Thanh - Lê Thanh Hải, Lê Minh Sơn và Nguyễn Vương Anh đã cùng chung tay tạo dựng mái ấm cho người vô gia cư.

PV: Dự án “Hà Nội chung tay” của các bạn hướng tới giúp đỡ cho những người già vô gia cư có chỗ tránh mưa, tránh nắng mỗi ngày bằng cách thuê nhà và đón họ về sinh sống. Xuất phát từ đâu mà các bạn có ý tưởng triển khai xây dựng dự án này?

Bạn Lê Thanh Hải: Thực sự ý tưởng của dự án này được tạo nên bởi những hình ảnh rất vô tình khi chúng tôi trên đường đi làm về vào một buổi tối muộn.

Hôm đó, trời mùa đông Hà Nội rất lạnh, chúng tôi bắt gặp những người lớn tuổi nằm trải dài trên các con phố. Tuổi cao, sức yếu nên các cụ khó có thể kiếm được một công việc để trang trải cuộc sống, chưa kể, không phải người già nào cũng có đủ điều kiện để có một nơi ở, đặc biệt lại là những người già vô gia cư. Có lẽ đối với họ, điều quan trọng nhất là một mái ấm để về, một nơi được gọi là nhà.

Vì vậy, tôi và 2 người bạn của mình đã lên ý tưởng sẽ tạo dựng một mái ấm cho những người già vô gia cư để họ không phải chịu cảnh cô đơn, rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” và từ đó dự án “Hà Nội chung tay - kiến tạo nhà cho người vô gia cư” chính thức được thành lập.

Những chàng trai kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức; Đạo diễn, NSND Lê Chức - cố vấn chương trình cùng các bạn trẻ nhóm Hà Nội chung tay và nhóm Team Lee

PV: Dù đều có tuổi đời rất trẻ và cũng không quá dư dả về tài chính, vậy các bạn lấy nguồn tài chính từ đâu để nuôi và chăm sóc các cụ?

Bạn Lê Thanh Hải: Hiện tại dự án của chúng tôi đang nhận nguồn tài chính từ các mạnh thường quân để duy trì dự án và hỗ trợ các cụ trong mái ấm.

Ngoài ra, để mang lại cuộc sống ổn định cho các ông, chúng tôi mỗi người cũng cố gắng hoàn thành hai công việc một lúc, có bạn sáng đi học, tối làm thêm để có nguồn tài chính lo việc trong nhà. Chúng tôi chia ca, 3 anh em cứ thay nhau đến nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cho các ông đỡ vất vả.

Kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư
Trưởng nhóm Lê Thanh Hải cùng các thành viên tổ chức sinh nhật cho một cụ ông

PV: Dự án "Hà Nội chung tay" của các bạn thực sự đã lan tỏa về đạo hiếu. Vậy các bạn có muốn nhắn gửi điều gì đến các bạn trẻ hôm nay về ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ mà chúng ta phải luôn ghi nhớ và đền đáp?

Bạn Lê Thanh Hải: Khi thực hiện dự án, bản thân chúng tôi cũng mong muốn lan tỏa một trong những lối sống nhân văn đó là coi trọng và ghi nhớ ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, vốn là truyề thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Các bạn trẻ thế hệ ngày nay đã và đang được sống trong một xã hội phát triển, có đủ những tiềm năng, điều kiện để hội nhập cùng thế giới. Chúng tôi mong, song song với đó, các bạn sẽ là một thế hệ luôn hướng mình về cội nguồn, về những người đã sinh thành ra mình.

“Ơn nghĩa sinh thành” mang thông điệp sáng đạo con, tròn chữ hiếu. Vì vậy, tôi nghĩ, các bạn trẻ chúng ta không cần đợi đến khi thật thành đạt hay có nhiều tiền rồi mới bắt đầu phụng dưỡng cha mẹ mà nên quan tâm và chăm sóc họ ngay từ ngày hôm nay.

Những chàng trai kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư
Bạn Lê Thanh Hải (nhóm Hà Nội chung tay, ngồi ngoài cùng bên phải) đã có nhiều việc làm ý nghĩa lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng

PV: Bạn có thể chia sẻ tới khán giả về kế hoạch trong thời gian tới của nhóm "Hà Nội chung tay"?

Bạn Lê Thanh Hải: Trong tương lai, chúng tôi dự định nuôi các cụ trọn vẹn, tạo hình thức kinh doanh không quá vất vả theo cách "cho người ta cần câu hơn là cho con cá". Tôi từng nghĩ đến mô hình xe nước ép trái cây, để các cụ dễ dàng đẩy bán hàng trong khu vực.

Chúng tôi cũng sẽ hướng nhiều hơn đến những cụ già neo đơn - những người không có người thân chăm sóc trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi dự tính hỗ trợ họ chi phí hằng tháng, nhu yếu phẩm, tổ chức phát cơm, quà cho các hoàn cảnh vô gia cư khác hoặc tặng học bổng cho trẻ em nghèo... nhằm hướng đến tạo dựng sự đoàn kết giữa thế hệ trẻ và những người già neo đơn.

Kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư
Những cụ già vui vẻ cùng các thành viên của nhóm "Hà Nội chung tay"

Sau này, chúng tôi mong muốn những hoạt động thiện nguyện của "Hà Nội chung tay" sẽ do chính các cụ trong mái nhà thực hiện. Các cụ từng là "những chiếc lá rách", được chúng tôi đùm bọc, khi được chữa lành, chính các cụ sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh từng như mình.

Căn nhà như một xã hội thu nhỏ, mỗi người một cá tính riêng, thỉnh thoảng phát sinh cãi vã. Nhóm cùng thống nhất nếu gặp vấn đề, các cụ sẽ chia sẻ với các thành viên, để nhóm đứng ra giải quyết, cố gắng là một gia đình đoàn kết, hòa thuận.

Chúng tôi mong muốn các cụ hiểu rằng, khi được đón nhận tình thương, thì chính các cụ cũng trao yêu thương những hoàn cảnh khác trong gia đình.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bạn!

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện.

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chương trình năm nay còn đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu ca nhạc của nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương với hai ca khúc "Mẹ yêu con" (sáng tác Nguyễn Văn Tý) và "Cha tôi" (sáng tác An Hiếu), đây cũng là lần đầu tiên nữ ca sĩ đến với chương trình "Ơn nghĩa sinh thành".

Nữ ca sĩ Lưu Hương Giang cũng góp mặt với các tác phẩm "Ước mơ của mẹ" (sáng tác Hứa Kim Tuyền) và "Lời ru cho con" (sáng tác Nguyễn Xuân Phương) và “giọng hát đẹp của dòng nhạc thính phòng" Vũ Thắng Lợi thể hiện "Về thăm mẹ" (sáng tác Trần Chung) và "Hãy yên lòng mẹ ơi" (sáng tác Lư Nhất Vũ).

Đến với chương trình "Ơn nghĩa sinh thành năm 2024", khán giả còn được gặp lại Minh Quân, Randy, Ái Phương, Quách Mai Thy, Tuấn Ngọc, Ngọc Khánh Chi, Lê Anh, Lê Trang, Thái Sơn và Nhóm Chuông Gió… trong những tiết mục hứa hẹn ngập tràn cảm xúc.

Ngoài ra, đại diện nhóm Hà Nội chung tay và nhóm Team Lee với các bạn trẻ phục dựng ảnh liệt sỹ sẽ giao lưu cùng khán giả trong chương trình.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền hình cả nước, với thời lượng dự kiến là 120 phút bao gồm cấu trúc 3 chương rõ rệt, mỗi chương mang đến những nội dung, ý nghĩa đặc biệt gửi gắm tới khán giả.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động