MC Nguyên Khang: "Người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn"

"Tôi luôn mong muốn người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn, vì điều ba mẹ cần là sự thăm hỏi trò chuyện, quan tâm của con cái. Sự thành đạt của chúng ta là món quà quý nhất với ba mẹ...". Đó là chia sẻ của MC Nguyên Khang với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Những người trẻ hiểu về lòng biết ơn Những chàng trai kiến tạo mái ấm cho người già vô gia cư Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ

Tiếp nối thành công của năm 2022 và 2023, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” năm nay sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8 tại cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chương trình do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện.

Nhân dịp này, MC Nguyên Khang đã có những chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô xoay quanh chương trình.

MC Nguyên Khang:
MC Nguyên Khang là MC tại Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" từ năm 2022

PV: Lần thứ ba đến với chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" ở vai trò một MC, cảm xúc của anh như thế nào? Bản thân anh nghĩ sao về đạo hiếu?

MC Nguyên Khang: Tôi cảm thấy rất vinh dự cho bản thân khi liên tiếp 3 năm, tôi được đạo diễn Mai Thanh Tùng tin tưởng giao phó việc dẫn dắt chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Oscar Media thực hiện. Tôi nghĩ, trong tất cả những đạo lý con người cần để trui rèn tài đức, chữ Hiếu luôn đứng đầu, nó góp phần hình thành nhân cách và nền tảng đạo đức của mỗi người.

Tôi may mắn sinh ra trong gia đình mà mẹ tôi là một người rất có hiếu với bà ngoại. Tôi còn nhớ ngày nhỏ, cuối tuần nào cũng được mẹ đèo trên chiếc xe Dream chở anh em tôi lên nhà thăm bà, thậm chí có những hôm đi về trời mưa ướt cả mẹ và con, nhưng tôi vẫn không quên tình cảm ấm áp mà mẹ dành cho bà ngày ấy. Nhiều năm sau khi bà đã ra đi, mẹ tôi vẫn nằm mơ thấy bà hiện về. Vì thế, với tôi, mùa Vu Lan luôn rất ý nghĩa khi tôi được cài bông hồng đỏ trên áo và còn được yêu thương chăm sóc cho mẹ.

MC Nguyên Khang:
MC Nguyên Khang gắn bó với "Ơn nghĩa sinh thành" suốt 3 mùa Vu Lan

PV: Điều anh ấn tượng nhất với Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” là gì? Anh có mong muốn gì qua chương trình nghệ thuật về cha mẹ cũng như qua mỗi mùa Vu Lan?

MC Nguyên Khang: Tôi thấy ấn tượng nhất là mỗi năm chương trình đều có sự đầu tư rất quy mô và khác biệt. Đặc biệt, chương trình không bán vé, nên tôi rất quý sự tận tâm và đầu tư của ekip thực hiện, những thông điệp nhân văn mà đạo diễn gửi gắm.

Tôi mong mỗi năm, chương trình sẽ nhận được nhiều sự đồng hành của các tổ chức cá nhân để duy trì một chương trình chất lượng như thế này. Tôi nghĩ, giữa dòng chảy của rất nhiều chương trình âm nhạc chất lượng, một chương trình ý nghĩa và tôn vinh đạo hiếu như "Ơn nghĩa sinh thành" là một viên ngọc sáng quý cần gìn giữ và phát huy.

PV: Ngày nay, có nhiều bạn trẻ thường đi chùa, ăn chay vào tháng Vu Lan để cầu bình an cho cha mẹ. Anh nghĩ sao về điều này?

MC Nguyên Khang: Nhà tôi gần một ngôi chùa nổi tiếng, mỗi năm, tôi lại thấy rất nhiều người con vào chùa để thắp hương cầu nguyện cho ba mẹ, thậm chí có người còn dìu ba mẹ đi đến chùa, hình ảnh đó khiến tôi rất xúc động.

Tôi tin những người có hiếu với cha mẹ luôn là người tốt, và họ sẽ biết cách quan tâm đến những người xung quanh mình. Khi chúng ta hướng vào những giá trị tốt đẹp bên trong con người là cách chúng ta làm cho bản thân mình trở nên ý nghĩa và nhân văn hơn.

Vu Lan là một truyền thống đạo hiếu tốt đẹp, và đây cũng là ngày mà tôi thấy ít bị thương mai hóa so với nhiều ngày lễ khác trong năm. Vì thế, tôi mong giới trẻ sẽ luôn ghi nhớ và làm những điều đơn giản nhưng thật ý nghĩa nhất với ba mẹ của mình.

MC Nguyên Khang:
MC Nguyên Khang (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh tại Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023

PV: Anh muốn nhắn gửi điều gì đến các bạn trẻ hôm nay về ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ mà chúng ta phải luôn ghi nhớ và đền đáp?

MC Nguyên Khang: Người Á Đông có truyền thống coi trọng những giá trị thiêng liêng của gia đình. Viêc nhiều thành viên cùng sống trong một mái nhà là một hình ảnh tượng trưng cho sự hạnh phúc ấm áp dù đôi khi cũng sẽ có những bất đồng về suy nghĩ và quan điểm không thể tránh khỏi giữa các thế hệ. Dần theo thời gian và nhịp sống hối hả, giới trẻ dần muốn sống tự lập hơn, sống riêng và không thích sống chung với gia đình, cũng thường ít ăn cơm nhà hơn. Tôi nghĩ điều này thật đáng tiếc, tôi nghĩ những bữa cơm gia đình thật sự là cách để kết nối các thành viên với nhau, quan tâm và yêu thương hơn.

Mẹ tôi giờ sống với em gái út nên tôi cũng ít có cơ hội ăn cơm mẹ nấu. Tôi vẫn nhớ món mẹ làm ngon nhất là thịt bò xào và canh khoai mỡ nấu tôm, dù đi đâu ăn nhiều món ngon, tôi cũng nghĩ không thể nào ngon bằng cơm mẹ nấu.

Tôi chợt hỏi, liệu mình sẽ còn ăn cơm mẹ nấu được bao nhiêu lần nữa? Vì thế, tôi luôn mong muốn người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn, vì điều ba mẹ cần là sự thăm hỏi trò chuyện, quan tâm của con cái. Sự thành đạt của chúng ta là món quà quý nhất với ba mẹ, nhưng cũng đừng quên để có được điều đó, ba mẹ đã hy sinh cho chúng ta nhiều như thế nào.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện.

Chương trình năm nay có sự góp mặt của nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương; ca sĩ Lưu Hương Giang; Vũ Thắng Lợi; Ái Phương, Quách Mai Thy... trong những tiết mục hứa hẹn ngập tràn cảm xúc.

Ngoài ra, đại diện nhóm Hà Nội chung tay và nhóm Team Lee với các bạn trẻ phục dựng ảnh liệt sỹ sẽ giao lưu cùng khán giả trong chương trình.

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền hình cả nước; cùng một số nền tảng số của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động