Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt Nam nổi bật năm 2020

Năm 2020, Việt Nam có nhiều biến động, hàng loạt câu chuyện ghi đậm dấu son chói lọi trong năm qua. Trong đó, lĩnh vực công nghệ cũng có những dấu ấn đáng nhớ.
Đưa khoảng 280 công dân Việt Nam từ châu Âu về nước Mỹ cáo buộc Việt Nam “thao túng tiền tệ” là chưa thực sự khách quan “Bão” Covid-19 khiến xuất khẩu của Việt Nam hụt 19 tỷ USD
Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Đến tháng 5/2019, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên thiết lập thành công cuộc gọi điện thoại hỗ trợ công nghệ 5G. Với kế hoạch đầy tham vọng trong việc triển khai mạng 5G cho các hoạt động thương mại sử dụng công nghệ được phát triển trong nước, đây là một dấu mốc công nghệ đối với Việt Nam.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Hiện tại mạng 5G đã được các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone triển khai ở các thành phố lớn

Tháng 11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội cho biết tiến độ triển khai 5G của Việt Nam “không chậm” so với nhịp độ thế giới. Việc triển khai 5G tại Việt Nam sẽ tận dụng được khoảng 70% hạ tầng 4G hiện có, bao gồm các trạm thu phát sóng, ăng-ten và các thiết bị truyền dẫn khác, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Việc triển khai 5G sẽ thực hiện trước tiên ở các khu vực đô thị lớn, sau đó là các khu công nghiệp, khu nghiên cứu và trường đại học để hỗ trợ đổi mới và tạo ra công nghệ mới.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Trong bối cảnh hiện nay, đó là một lựa chọn tất yếu của nhà trường phổ thông và đại học. Lý do thứ nhất, dịch bệnh hiện nay làm cho việc tới lớp trở nên bất tiện, không thuận lợi. Lý do thứ hai là nó giúp thầy cô, sinh viên tiết kiệm được thời gian, không gian, tăng tính chủ động học tập và giảng dạy” – TS. Đặng Hoàng Giang (Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Khác với những quan điểm cho rằng học trực tuyến chỉ có thể triển khai thuận lợi ở những nơi có điều kiện, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An lại cho rằng việc học trực tuyến nếu được đảm bảo sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là ở những địa phương vùng sâu vùng xa.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Học trực tuyến được áp dụng vào tất cả các cấp học trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát

Tháng 8 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu dự thảo Thông tư Ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên để lấy ý kiến dư luận.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Cả Việt Nam phấn đấu trong một tháng, mọi smartphone đều được cài đặt Bluezone để bảo vệ cả cộng đồng.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Bộ Công an cho biết, đây là thủ đoạn sử dụng phần mềm gián điệp để lừa đảo, trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tài sản đặc biệt nguy hiểm. Nếu người dùng cài đặt ứng dụng này trên điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Các đối tượng yêu cầu nạn nhân tải và cài đặt ứng dụng mạo danh phần mềm do Bộ Công an cung cấp có hình ảnh hiển thị là Công an hiệu và mang tên “Bộ Công an”

Bộ Công an khẳng định, hiện nay, Bộ Công an chưa xây dựng và triển khai hệ thống App trên ứng dụng điện thoại thông minh. Trang thông tin chính thức của Bộ Công an là Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an chỉ sử dụng hai tên miền chính thức là: http://mps.gov.vn và http://bocongan.gov.vn, mọi tên miền khác nhân danh Bộ Công an đều là giả mạo.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Bộ trưởng Bộ Tư pháp mới đây đã có có quyết định về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 87/2020 quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Công an TP Hà Nội thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp Căn cước công dân trên toàn thành phố

Bên cạnh đó, năm 2020 Việt Nam cũng triển khai cấp mới Căn cước công dân gắn chip. Căn cước công dân mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng... nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Căn cước công dân gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm và bổ sung hoặc sửa đổi thông tin... Khi chip điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng Căn cước công dân này.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Xuất phát từ mong muốn "để không ai bị bỏ lại phía sau", những tấm lòng hảo tâm đã ngày đêm miệt mài vận động, kêu gọi và trực tiếp ủng hộ tiền, công sức để "hồi sức" cho những hoàn cảnh khó khăn giữa vòng xoáy của dịch Covid-19. Hành động đẹp này đã lan tỏa ra thế giới, với lời khen ngợi dành cho những chiếc "ATM gạo" ngày đêm "cho đi sự tử tế".

“ATM gạo” đã được người dân đồng lòng hưởng ứng còn các mạnh thường quân khắp nơi đã tích cực chở gạo tới tới hỗ trợ người nghèo.

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, câu chuyện về những "ATM gạo" miễn phí vẫn tiếp tục lan tỏa khắp nơi vì ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Được biết, “ATM gạo” vượt khỏi phạm vi thành phố, có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Đắk Lắk…

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Một vài tháng trước, trên mạng xã hội xuất hiện dày đặt những bài viết "cầu cứu" của mọi người vì mua nhầm vé máy bay trên trang web giả mạo. Việc các website giả mạo làm giao diện giống y hệt web chính gây ra nhiều khó khăn, khiến nhiều người dùng nhầm lẫn, dẫn đến việc bị lừa đến hàng triệu đồng.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Website giả mạo các hãng lớn khiến nhiều người nhầm lẫn dẫn đến bị lừa hàng triệu đồng

Mới đây, Hiếu PC vừa chia sẻ trên diễn đàn của mình về việc anh đã đánh sập 2 trang web giả lừa đảo mua vé máy bay. Đây là 2 trang web giả mạo Vietjet Air và Vietnam Airline có đường link giống gần như 99% so với trang web gốc.

Tại bài đăng của mình Hiếu PC cũng chia sẻ nhanh cách thực hiện của mình khiến 2 trang web lậu kia "ra đảo". Đồng thời anh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đã không thực hiện việc này sớm hơn để hỗ trợ mọi người. Bên cạnh đó, Hiếu PC cũng làm cộng đồng mạng yên tâm hơn với lời hứa sẽ ra tay diệt tận gốc những trang web lừa đảo mang tầm cỡ lớn thế này.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Đây là nội dung mới tại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng đang được lấy ý kiến.

Quy định mới nhằm ngăn ngừa việc một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ từ mới cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa vào năm 2021.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Thẻ chip là thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng có kích thước theo tiêu chuẩn như chiếc thẻ ATM thông thường và chứa một con chip nằm ở mặt trước thẻ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đặt ra lộ trình đến cuối năm 2021 có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng đang xin gia hạn vì nhiều khả năng khó về đích vào năm 2021 do ảnh hưởng từ Covid-19.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Đến thời điểm hiện nay, Kiki là trợ lý ảo duy nhất của Việt Nam được giới thiệu đến tập người dùng lớn khi có thể sử dụng trên các thiết bị phần cứng như trên ô tô, loa thông minh và chạy trên ứng dụng nghe nhạc Zing MP3.

Video trải nghiệm sản phẩm Kiki trên xe Maserati. Nguồn video: Tinhte

Trợ lý ảo Kiki được xây dựng dựa trên nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay mà thế giới đang áp dụng, trong đó có thể kể đến công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Knowledge graph (biểu đồ tri thức), dựa trên nền tảng Big data (dữ liệu lớn) để thực hiện những tác vụ quan trọng như hiểu tiếng nói, phân tích ngữ nghĩa và giả lập giọng nói dành cho tiếng Việt.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã bứt phá trong ba tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh toàn thị trường chững lại. Hãng điện thoại Việt đã vượt qua hai đối thủ là Apple và Vivo, vươn lên vị trí thứ ba trong quý đầu năm 2020.

Thành công của công ty điện thoại Việt thời gian qua là nhờ hai sản phẩm chủ lực Active 3 và Joy 3 - được mệnh danh là "sát thủ phần cứng" trong phân khúc trên dưới 3 triệu đồng. Trong đó Joy 3 lập kỷ lục khi bán hết 12.000 chiếc sau 14 tiếng mở bán.

Nhìn lại 10 sự kiện công nghệ Việt nam nổi bật năm 2020
Vsmart vượt qua nhiều thương hiệu tên tuổi để giành vị trí thứ 3 về thị phần smartphone ở Việt Nam

VinSmart ra mắt thị trường vào cuối năm 2018 với 4 mẫu điện thoại Joy 1, Joy1+, Active 1 và Active 1+. Hãng ban đầu muốn trải dài ở các phân khúc tầm trung và giá rẻ với mức giá từ 3 đến 7 triệu đồng. Sau hơn một năm, con số này đã tăng lên 12 chiếc và hiện chỉ còn tập trung phần lớn vào phân khúc giá rẻ dưới 5 triệu đồng

Phạm Mạnh
Phiên bản di động