Elon Musk và hội đồng chuyên gia gửi thư ngỏ kêu gọi ngừng phát triển AI

Elon Musk và các chuyên gia trí tuệ nhân tạo cùng ban giám đốc điều hành ngành khoa học AI đưa ra tuyên bố mới nhất trong thông cáo báo chí, kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống tinh vi và mạnh mẽ hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI.
Nghề nói chuyện với AI Elon Musk ra tối hậu thư 'Trả tiền hoặc mất tích xanh trên mạng xã hội Twitter' "Cơn sốt" ChatGPT – Viết văn thời 4.0?

Nội dung bức thư kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống tinh vi và mạnh mẽ hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI, với sự đồng thuận của các chuyên gia đầu ngành, tỷ phú Elon Musk và ban giám đốc điều hành.

Elon Musk và hội đồng chuyên gia gửi thư ngỏ kêu gọi ngừng phát triển AI
Tỷ phú Elon Musk là một trong những ông lớn công nghệ đang nước rút trên chặng đua phát triển AI.

Cuộc đua không ngai phát triển AI

Đầu tháng này, OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã tiết lộ phiên bản thứ tư của chương trình AI GPT (Generative Pre-training Transformer), khiến người dùng kinh ngạc khi sự nâng cấp tính năng đã thực sự đem tới trải nghiệm người dùng có cảm giác như một cuộc trò chuyện hết sức tự nhiên giữa hai con người tương tác với nhau rất đời thường. Ngoài ra những tính năng nghệ thuật như sáng tác bài hát và tóm tắt các tài liệu dài cũng đã được nâng cấp lên phiên bản mới hơn với trình xử lý nhanh chóng và độ dài, tính sáng tạo ứng dụng đã được cải thiện đáng kinh ngạc.

"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng tôi đã đánh giá khách quan về mức độ tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được", thông cáo do Viện Cuộc sống Tương lai cho biết.

Tổ chức phi lợi nhuận này chủ yếu được tài trợ bởi Quỹ Musk, cũng như Nhóm Founders Pledge có trụ sở tại London và Quỹ Cộng đồng Thung lũng Silicon, theo sổ đăng ký minh bạch của Liên minh Châu Âu EU.

Elon Musk và hội đồng chuyên gia gửi thư ngỏ kêu gọi ngừng phát triển AI
ChatGPT vẫn đang tiên phong trong cuộc đua với sự hậu thuẫn thân tín từ Microsoft.

"AI làm tôi cảm thấy lo ngại," Musk nói vào đầu tháng này. Elon là một trong những người đồng sáng lập OpenAI dẫn đầu ngành. Thêm nữa, nhà sản xuất ô tô Tesla (TSLA.O) của Elon Musk cũng sử dụng AI cho hệ thống lái tự động của xe điện.

Vị tỷ phú đã bày tỏ sự thất vọng trước việc các cơ quan quản lý chỉ trích nỗ lực điều chỉnh hệ thống lái tự động, đã tìm kiếm một cơ quan quản lý để đảm bảo rằng sự phát triển của AI phục vụ lợi ích công cộng.

James Grimmelmann, giáo sư về luật thông tin và kỹ thuật số tại Đại học Cornell, chỉ trích ông chủ Tesla về ý kiến đối lập: "Việc Elon Musk ký vào bản đề xuất là “hành động đạo đức giả” vì chính Tesla đã đấu tranh gay gắt như thế nào trong thời gian trước đây để nhằm chống lại trách nhiệm giải trình đối với hệ thống AI bị lỗi, dẫn đến những tai nạn thương tâm cho người dùng xe điện Tesla".

"Tạm dừng là một ý kiến ​​​​hay, nhưng bức thư mơ hồ và không coi trọng các vấn đề về quy định." Ông cho biết thêm.

Tesla vào tháng trước đã phải thu hồi hơn 362.000 xe điện thông minh tại Mỹ để cập nhật phần mềm khẩn cấp sau khi các cơ quan quản lý của Mỹ ra cảnh báo cho biết hệ thống hỗ trợ lái tự động của xe điện Tesla có thể gây ra sự cố nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho người dùng phương tiện, yêu cầu ông chủ Tesla lên tiếng chịu trách nhiệm thu hồi và sửa chữa.

Điều này khiến Elon Musk phản ứng trên Twitter, cho rằng từ "thu hồi" cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng theo yêu cầu của cơ quan quản lý là "lỗi thời và chỉ hoàn toàn sai!"

Công ty OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về bức thư ngỏ nêu trên, với nội dung kêu gọi tạm dừng phát triển AI thông minh tiên tiến hơn, cho đến khi các giao thức an toàn được thiết lập cụ thể được phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành đồng thời yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cần làm việc với các nhà hoạch định chính sách về thiết lập quản trị.

Bức thư ngỏ đã được ký bởi hơn 1.000 người bao gồm cả Elon Musk. Truyền thông không hề ngạc nhiên khi Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, từ chối ký bức thư, cũng như Sundar Pichai và Satya Nadella, CEO của Alphabet và Microsoft, cũng không nằm trong số những người đã ký.

Những người đồng ký kết bao gồm Giám đốc điều hành Stability AI - Emad Mostaque, các nhà nghiên cứu tại DeepMind thuộc sở hữu của Alphabet và những đối thủ nặng ký như AI Yoshua Bengio, thường được gọi là một trong những "bố già của AI" và Stuart Russell, người tiên phong nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Đỉnh cao công nghệ đi kèm hệ lụy phát sinh

Những lo ngại xuất hiện khi ChatGPT thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Hoa Kỳ với các câu hỏi về tác động của nó đối với an ninh quốc gia và giáo dục. Lực lượng cảnh sát EU Europol đã cảnh báo vào thứ Hai về khả năng lạm dụng hệ thống trong các nỗ lực lừa đảo, thông tin sai lệch và tội phạm mạng.

Trong khi đó, chính phủ Vương quốc Anh đã công bố các đề xuất về khung pháp lý "thích ứng" xung quang hoạt động ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đời sống.

Elon Musk và hội đồng chuyên gia gửi thư ngỏ kêu gọi ngừng phát triển AI
Tội phạm công nghệ bùng nổ khi công nghệ AI chỉ vừa được công bố đã gây lo ngại tới giới chức trách toàn cầu.

Gary Marcus, giáo sư tại Đại học New York, người đã ký bức thư, cho biết: “Bức thư không hoàn hảo, nhưng tinh thần là đúng: chúng ta cần bước chậm lại cho đến khi thật sự hiểu và hoàn thành bộ phân tích cụ thể về sự phân nhánh ảnh hưởng của công nghệ AI”.

"Những “ông lớn” ngành công nghệ đang ngày càng trở nên bí mật về những gì họ đang làm, điều này khiến xã hội khó để chuẩn bị và phản ứng lại bất kỳ tác hại nào có thể xảy ra."

Kể từ khi được phát hành vào năm ngoái, ChatGPT của OpenAI đã góp phần kích động các đối thủ tăng tốc trong công cuộc chạy đua phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn tương tự và các công ty bao gồm Alphabet Inc (GOOGL.O) đang chạy đua để đưa các sản phẩm của họ đồng bộ và tương tác mượt mà hơn với các trí tuệ nhân tạo.

Suresh Venkatasubramanian, giáo sư tại Đại học Brown và là cựu trợ lý giám đốc tại Văn phòng Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng cho biết: “Những ông chủ đầu ngành đã nắm trong tay quá nhiều quyền lực để phát triển các hệ thống gần như độc quyền và có tính bảo mật riêng tư. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, các mô hình trí tuệ nhân tạo hiện hành đang gặp vấn đề về tính xây dựng hệ thống an toàn và khó dân chủ hóa.”

Tùng Linh
Phiên bản di động