Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Hơn 10 năm làm Tổng phụ trách Đội tại Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng là từng ấy thời gian cô giáo Vũ Thị Quỳnh (34 tuổi) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong lĩnh vực Đoàn, Đội, đưa phong trào đội của trường ngày một khởi sắc và đạt nhiều thành tích cao.
Cô giáo dân tộc Tày - “người truyền lửa” nơi vùng núi Bắc Giang Những người trẻ “truyền lửa” tới cộng đồng Bắc Giang: “Người truyền lửa” bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Dốc lòng vì công tác Đoàn, Đội

Hẹn gặp cô giáo Vũ Thị Quỳnh vào một ngày tháng 3, đúng dịp nhà trường đang tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024) nên cô Quỳnh khá tất bật. Cô giáo trẻ tay cầm micro, miệng không ngừng hướng dẫn học sinh ổn định vị trí, tham gia các hoạt động… Quệt vội những giọt mồ hôi trên trán, cô Quỳnh vui vẻ nói, so với đồng nghiệp cùng làm giáo viên Tổng phụ trách, cô là người khá may mắn.

Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Cô giáo Vũ Thị Quỳnh chụp ảnh cùng các bạn học sinh

Năm 2012, cô Quỳnh tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao và về công tác tại ngôi trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh.

“Thật ra, tôi cũng có đam mê với lĩnh vực kinh doanh bởi được thừa hưởng từ bố và mẹ. Tuy nhiên gia đình nào cũng luôn muốn con gái ổn định, không phải bôn ba ngoài xã hội nên đã chỉ định tôi học Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao. Và cô Quỳnh Tổng phụ trách đã trở thành cái tên gắn bó với tôi cả chục năm nay”, cô Quỳnh kể.

Niềm đam mê kinh doanh luôn ấp ủ, vì vậy, từ ngày về trường, cô Quỳnh thường cùng thầy cô giáo trong trường phát động nhiều hoạt động ý nghĩa, gây quỹ làm chương trình an sinh.

Cụ thể, mỗi dịp cận Tết, khi nhà trường tổ chức Hội chợ xuân, cô Tổng phụ trách sẽ hội ý cùng Ban giám hiệu nhà trường để phát động tới các lớp học chủ động chế biến nhiều món ăn ngon, hay tự tay làm các phần quà lưu niệm đẹp, sau đó, bày bán trong các gian hàng tại hội chợ. Số tiền lãi từ hoạt động sẽ được trích vào quỹ Chữ Thập đỏ của nhà trường để thực hiện các chương trình thiện nguyện như: Trao tặng, ủng hộ những suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trường và huyện Thanh Trì; đồng hành cùng Thành đoàn Hà Nội, hỗ trợ các chương trình an sinh như “Tết ấm yêu thương”, “Hành trình về nguồn”…

Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Cô Quỳnh là giáo viên đưa ý tưởng và đứng ra thực hiện mô hình "Ngôi nhà phân loại rác" và "đổi rác lấy cây" tại Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh

Gần đây, nhà trường phát động mô hình trải nghiệm “Em làm bác nông dân” tới học sinh toàn trường. Số tiền thu hoạch được từ việc bán rau tại các gian hàng sẽ sử dụng với mục đích ủng hộ cho các chương trình thiện nguyện.

Tích cực phát động nhiều phong trào ý nghĩa

Nhớ lại thời điểm năm 2021, khi cả xã hội đang cách ly, nhưng dưới sự hỗ trợ của Thành đoàn Hà Nội, cô Quỳnh và một số thầy cô Tổng phụ trách được đặc cách. Cầm trong tay tờ giấy đi đường, mọi người đã cùng nhau tự tay làm những ly trà chanh gửi tặng cho các chú chiến sĩ công an đang phải trực chốt ngoài đường. Mặc dù tay phồng rộp vì vắt chanh và vặn nắp chai, nhưng ai nấy cùng đều hạnh phúc, vui vẻ.

Cô Quỳnh là hạt nhân nòng cốt trong mọi hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Ở cô Quỳnh, mọi người luôn nhận thấy sự gần gũi, nhiệt tình hướng dẫn, sẵn sàng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình công tác cho đồng nghiệp.

Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Cô Quỳnh (bên phải) chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thu: Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2023
Cô giáo Vũ Thị Quỳnh đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; 3 năm liền Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 năm đặt danh hiệu Tổng phụ trách tiêu biểu cấp TP; Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen Thành Đoàn HN; Gương điển hình “Thanh niên tiêu biểu làm theo lời bác” giai đoạn 2021-2023 của Thành phố HN...

Với cương vị là một giáo viên Tổng phụ trách, cô đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, tạo ra các sân chơi lành mạnh cho học sinh được tham gia. Các bạn học sinh từng học cô cho biết rất thích tham gia vào những hoạt động do cô Quỳnh tổ chức vì rất vui và có ý nghĩa, đồng thời giúp trẻ tự tin, chủ động hơn.

Một trong những phong trào nổi bật thời gian gần đây trên địa bàn TP. Hà Nội chính là mô hình "Ngôi nhà phân loại rác" và "Đổi rác lấy cây xanh”. Đây là 1 trong những phong trào không những được học sinh cực kỳ yêu thích, mà các bậc phụ huynh học sinh cũng rất hào hứng quan tâm. Bởi thông qua hoạt động, các con ở nhà đã có ý thức phân loại rác, thu gom các loại rác thải có thể tái chế, pin cũ đã qua sử dụng, các bạn nhỏ biết tích lại, sau đó mang đổi lấy cây thay vì bỏ đi như mọi lần…

Ngoài ra, người giáo viên nhiệt huyết ấy còn gây ấn tượng bởi sự ham học hỏi, tinh thần luôn cố gắng, chủ động, sáng tạo, đổi mới.

Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Cô Quỳnh sẽ dùng chính sức trẻ để lan toả tới cộng đồng, cũng như các bậc phụ huynh, học sinh về những hoạt động của Đoàn Thanh niên

"Nghề giáo tuy vất vả và áp lực, Tổng phụ trách là tổng của tất cả các việc phụ nhưng tôi vẫn rất yêu thích công việc của mình. Hy vọng, các hoạt động thiện nguyện sẽ được lan toả tới cộng đồng, góp phần tuyên truyền cho các phong trào của Đoàn".

Quỳnh Giang
Phiên bản di động