Nhiều trường đại học miễn, giảm học phí cho sinh viên vùng bão lũ

Nhằm chia sẻ và đồng hành với sinh viên bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, nhiều trường đại học đã có những chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí để sinh viên ổn định học tập, giảm áp lực tài chính.
Hà Nội hỗ trợ 500 triệu đồng cho sinh viên có gia đình thiệt hại do bão, lũ Bộ GD&ĐT đề nghị miễn, giảm học phí cho sinh viên thiệt hại do bão lũ

Để đồng hành cùng sinh viên vượt qua ảnh hưởng của bão lũ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thông báo chính sách hỗ trợ sinh viên các khóa, hệ chính quy có gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ được hỗ trợ 1 triệu đồng/sinh viên. Số tiền này sẽ được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của sinh viên.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương cũng kêu gọi cán bộ, giảng viên, người lao động phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” cùng chung tay chia sẻ, tích cực quyên góp hỗ trợ đồng bào các địa phương và sinh viên của trường bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Tại Trường Đại học Thương Mại, Ban chấp hành Đoàn trường đã phát động quyên góp ủng hộ và khảo sát tình hình đoàn viên sinh viên bị ảnh hưởng của bão lũ.

Đại diện Đoàn Thanh niên Trường cũng trao hỗ trợ 122 triệu đồng cho các sinh viên của trường bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3.

Nhiều trường đại học miễn giảm học phí cho sinh viên vùng bão, lũ
Đại diện Đoàn Thanh niên Trường cũng trao hỗ trợ 122 triệu đồng cho các sinh viên chịu ảnh hưởng của bão, lũ

Tại Trường Đại học Ngoại thương, nhà trường đã có các giải pháp hỗ trợ chia thành 3 nhóm.

Một là hỗ trợ về học tập: Kết nối để các bạn gặp khó khăn trong di chuyển có thể học tập online, không bị gián đoạn tiến độ học tập, thầy cô và lớp trưởng cũng có những điều chỉnh cần thiết cho những bạn sinh viên này để các bạn thuận lợi và vững tâm trong khi vừa học tập vừa phải khắc phục các khó khăn của gia đình.

Hai là hỗ trợ về các hoạt động sinh viên: các hoạt động được điều chỉnh và linh hoạt cho những sinh viên gặp khó khăn.

Ba là các hỗ trợ khác: các phòng/ban, viện/khoa cũng tiếp nhận các đề xuất riêng của từng em để hỗ trợ kịp thời.

Theo thông tin từ Học viện Ngân hàng, nhà trường đang giao Phòng Công tác sinh viên triển khai thống kê số lượng sinh viên các khoá, cư trú tại các tỉnh, thành khu vực phí Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3.

Đại diện Học viện Ngân hàng cho biết, dựa trên thực trạng cụ thể, nhà trường sẽ có chính sách hỗ trợ các em. Trước mắt, nhà trường đã áp dụng chính sách giãn thời gian đóng học phí đối với sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua.

Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ sinh viên như từ công đoàn trường thông qua nguồn kinh phí đóng góp từ các cán bộ, giảng viên, kêu gọi sinh viên giúp đỡ sinh viên đồng thời thực hiện hỗ trợ lùi thời gian hoặc miễn, giảm học phí cho các em.

Trường có các mức miễn, giảm học phí từ 25% đến 100%, tuỳ theo mức điều kiện kinh tế và mức độ thiệt hại của gia đình các sinh viên. Sinh viên đăng ký xét miễn giảm học phí cần có chứng thực của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội cũng vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) để xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ ưu đãi đặc biệt dành riêng cho cán bộ Đoàn - Hội và sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn thành phố tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm tài chính ưu đãi thông qua Ngân hàng số TNEX.

Trong đó có chương trình "Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường", cấp gói tín dụng 20 tỷ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.

Ngoài việc cấp gói tín dụng lãi suất 0%, chương trình "Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường" sẽ hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa 3 điểm trường bị ảnh hưởng, hư hại sau bão.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3 (Yagi).

Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.

Trung Đức
Phiên bản di động