Nha khoa Hoàng Hường "quyết đấu" Sở Y tế Hà Nội

Đó là phần ý kiến của đại diện cơ sở phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile trong biên bản làm việc và bàn giao quyết định của Sở Y tế lập ngày 14/8/2020.
Giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường bị "bỏ quên": Trách nhiệm thuộc về ai? Nha khoa Hoàng Hường buộc phải đóng cửa, giấy phép cũ bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi Vụ nha khoa Hoàng Hường: Vu khống, bôi nhọ phóng viên có thể bị xử lý hình sự Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của Nha khoa Hoàng Hường Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động

"Ôm khư khư" không chịu giao nộp giấy phép hoạt động

Liên quan đến vụ việc phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile (Nha khoa Hoàng Hường) không nộp lại giấy phép hoạt động dù đã có quyết định thu hồi của Sở Y tế Hà Nội từ cuối năm 2019. Ngày 14/8/2020, cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Bác sỹ chịu trách nhiệm chuyên môn của Nha khoa Hoàng Hường.

Theo đó, ngày 4/12/2019, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2246/QĐ-SYT về việc thu hồi Giấy phép hoạt động phòng khám bệnh, chữa bệnh đối với Nha khoa Hoàng Hường do bà Nguyễn Thanh Thủy là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Theo thông tin từ cơ sở và thông tin phản ánh của báo chí, văn bản phối hợp của UBND quận Nam Từ Liêm ngày 3/8/2020. Hiện cơ sở vẫn giữ bản gốc Giấy phép hoạt động số 721/HNO-GPHĐ cấp ngày 27/8/2018 do chưa nhận được Quyết định thu hồi giấy phép của Sở Y tế.

Tại buổi làm việc, đại diện phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân Sở Y tế có ý kiến: Khi ban hành Quyết định số 2246/QĐ-SYT, Sở Y tế đã gửi văn bản điện tử đến UBND và phòng Y tế quận Nam Từ Liêm để phối hợp trong công tác quản lý. Về văn bản giấy (Quyết định số 2246/QĐ-SYT) gửi phòng khám, đến thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy chưa nhận được bản gốc quyết định của Sở Y tế".

Trong biên bản gần đây nhất (ngày 14/8/2020) cũng nêu rõ việc phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân bàn đã giao cho bà Nguyễn Thị Thanh Thủy bản gốc Quyết định số 2246/QĐ-SYT do Sở Y tế Hà Nội ban hành ngày 4/12/2019. Đồng thời, đề nghị Nha khoa Hoàng Hường (bác sỹ Thủy là người chịu trách nhiệm chuyên môn và là người chủ hộ kinh doanh cá thể - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01K8019146 cấp ngày 14/5/2018) gửi trả về Sở Y tế bản gốc Giấy phép hoạt động số 721/HNO-GPHĐ cấp ngày 27/8/2018 theo nội dung tại Điều 3 Quyết định số 2246/QĐ-SYT ngày 4/12/2019 và thực hiện nghiêm các nội dung trong quyết định của Sở Y tế.

bi tuoc giay phep nha khoa hoang huong van len lut hoat dong 3
Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn ngang nhiên hoạt động

Tại phần ý kiến của đại diện cơ sở, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy tiếp nhận thông tin từ đại diện phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân và các thành viên tham gia buổi làm việc, tiếp nhận 1 bản gốc Quyết định số 2246/QĐ-SYT ngày 4/12/2019 của Sở Y tế, đồng thời có ý kiến: Từ trước đến nay bản thân chưa được tiếp nhận bàn giao Quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám.

“Tôi không đồng ý việc Sở Y tế thu hồi giấy phép hoạt động của phòng khám. Từ ngày 4/12/2019 mà cho tới hôm nay (14/8/2020), mới giao cho tôi làm mất đi và ảnh hưởng đến quyền khiếu nại của tôi và phòng khám. Do chưa thực hiện được quyền khiếu nại của mình về quyết định trên của Sở Y tế Hà Nội nên tôi không đồng ý giao nộp lại bản gốc giấy phép hoạt động theo quyết định trên. Tôi sẽ giao nộp giấy phép hoạt động trong trường hợp khiếu nại của tôi không thành công. Bên cạnh đó, tôi sẽ khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện Sở Y tế Hà Nội và các bên có liên quan vì đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi, danh dự và uy tín của phòng khám và bản thân tôi trong thời gian qua”.

Nha khoa Hoàng Hường phải thực hiện theo quyết định hành chính

Để làm rõ thêm thông tin, chiều 21/8, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đến ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân Sở Y tế Hà Nội, theo đó ông này cho biết: “Mình đã tống đạt quyết định thì họ phải đóng cửa thôi, cho đến hôm nay họ vẫn chưa chịu giao lại bản gốc giấy phép hành nghề cũ của phòng khám cho Sở Y tế”.

Về ý kiến của đại diện Nha khoa Hoàng Hường cho rằng bị mất quyền khiếu nại do quyết định xử phạt từ cuối năm 2019 nhưng đến ngày 14/8/2020 cơ sở này mới được nhận quyết định thu hồi, ông Nguyễn Quang Trung đã nêu quan điểm: “Đấy là người ta cứ nói vậy chứ họ nhận được rồi, biết rồi chứ còn việc họ nói thì cứ nói thôi”

Ngoài ra, ông Trung cũng nhiều lần khẳng định phía phòng khám đã biết đến quyết định này, thậm chí đã được mời lên làm việc tuy nhiên vẫn cứ “nói đổng lên”.

5413 img20200710090919
Ngày 14/8/2020, tại buổi kiểm tra đột xuất của chính quyền địa phương đã phát hiện Nha khoa Hoàng Hường vẫn giữ giấy phép hoạt động cũ.

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật) cho biết: Việc phòng khám nêu ý kiến không đồng ý giao nộp giấy phép hoạt động và chỉ giao nộp khi khiếu nại không thành công là không đúng, bởi vì nghĩa vụ của phòng khám là phải thực hiện theo quyết định hành chính:

“Điều 73, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau: Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người có thẩm quyền xử phạt đã ra quyết định xử phạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt và thông báo kết quả thi hành xong quyết định cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Tư pháp, cơ quan tư pháp địa phương.

Như vậy, trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật. Nghĩa là, trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì ngay cả Nha khoa Hoàng Hường có khiếu nại hay khởi kiện thì cũng vẫn phải tuân thủ theo quyết định bởi lẽ trường hợp này hậu quả không thuộc trường hợp khó khắc phục”.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động